VUNGOC&SON là một trong những thương hiệu thời trang non trẻ chỉ vừa phát triển trong bốn năm, nhưng đã có hướng phát triển khá rõ nét từ khâu hình ảnh chiến dịch quảng bá sản phẩm, cách bố trí dàn khách mời mang tính quan hệ thương mại giúp đem lại lợi nhuận; cũng như số lượng từng mặt hàng giảm mức tối thiểu về hàng tồn kho qua sự kiểm soát của hai gương mặt thiết kế Vũ Ngọc Tú (Vu Ngoc) và Đinh Trường Tùng (Son).
Với bộ sưu tập L’aventura trình làng mới đây; mặc dù không mang sức mới mẻ về cảm xúc ngoài ‘accessories’ nhưng… lại đề cao tính ứng dụng và sự thoải mái rất nhiều. Và kiểu dáng đặc thù của tính ứng dụng thì rất nhiều thương hiệu ở Việt Nam đang có một sự trùng lặp khá rõ nét; song, tôi không nhìn nhận theo chiều hướng nhái kiểu mẫu mà đó là xu hướng kinh doanh của phần lớn toàn thể thương hiệu ngày nay.
Luxury- inside đã có một cuộc phỏng vấn nhỏ đôi nét về cách vận hành kinh doanh của nhãn hiệu này!
– Thương hiệu vừa cho giới thiệu dòng resort mới trên bến Bạch Đằng, vì sao nó có tên là “L’aventura”? Phải chăng VUNGOC&SON muốn hồi tưởng lại phong cách thời trang mang tính điện ảnh cũng như thứ âm thanh Ý hoài cổ những năm 60 của nhân vật Claudia, của Anna?
– Bộ sưu tập có tên là L’aventura – Lãng Du vì lấy cảm hứng chính từ bộ phim kinh điển L’avventura – Cuộc phiêu lưu của đạo diễn người Ý Michelangelo. Bạn biết đấy! Bộ phim có rất nhiều giá trị về mặt nhân văn và tính thần bí. Thế nhưng, chúng tôi lại tìm ra được ý tưởng và khai thác về cái đẹp trong thời trang qua bộ phim.
Ở show diễn lần này, chúng tôi giới thiệu 100 mẫu thiết kế mang tính ứng dụng cao sẽ được chia làm hai phần: phần một chúng tôi giới thiệu các thiết kế đơn sắc, phần hai là cuộc dạo chơi đầy màu sắc với những hoạ tiết hướng về biển cả. Và những thiết kế của VUNGOC&SON chịu nhiều ảnh hưởng của phong cách thập niên 60-70.
Phong cách thiết kế của chúng tôi tập trung vào sự sang trọng và thoải mái trên phom dáng đơn giản, nhằm tôn vinh vẻ đẹp thanh lịch của người phụ nữ hiện đại. Chúng tôi luôn tìm tòi tạo ra chất liệu riêng cho mỗi bộ sưu tập từ lụa tơ tằm, taffeta và chiffon luôn là ưu tiên hàng đầu, giúp các kiểu dáng thêm mềm mại, uyển chuyển trên cơ thể mà không mất đi cấu trúc. Vì chúng tôi muốn tạo ra các thiết kế với tính ứng dụng và khéo léo che lấp đi những đường nét chưa hoàn hảo trên vóc dáng của người phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau.
– Thương hiệu níu chân lượng khách hàng giới thượng lưu bằng cách nào trong khi có nhiều sự lựa chọn từ nhiều nhãn hàng khác thời nay?
– Mỗi một thương hiệu có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Điểm mạnh mà chúng tôi đang phát huy để níu chân khách hàng là yếu tố xử lý chất liệu vải; đặc biệt với thế mạnh về họa tiết, sắc màu vui tươi,mỗi họa tiết chúng tôi đưa ra là một câu chuyện về tình yêu thiên nhiên gắn kết với cuộc sống. Họ biết được kiểu dáng đó vừa vặn với họ, loại vải đó đủ để tôn lên được nét đẹp. Đó là những chất xúc tác để chúng tôi có bản sắc riêng, là niềm động lực to lớn để chúng tôi cố gắng phát triển và hoàn thiện mình mỗi ngày nên có được sự lựa chọn từ lượng khách hàng.
– Hai anh có thể chia sẻ lại những kinh nghiệm, những khó khăn đáng nhớ đã trải qua sau bao năm gầy dựng nên thương hiệu?
– Tất nhiên khi bạn bắt đầu xây dựng thương hiệu thì bao nhiêu khó khăn bạn sẽ gặp phải. Nhưng khi bạn làm đúng việc mà mình yêu thích và đam mê thì bạn sẽ có sức mạnh để vượt qua mọi thử thách, khó khăn. Và chúng tôi luôn nhớ về những khó khăn mình đã từng trải qua; song lại không muốn chia sẻ ra, mà xin giữ nó cho mình để mỗi khi bản thân mệt mỏi, chúng tôi sẽ nhìn vào chặng đường trong quá khứ để hỏi tại sao chúng tôi bắt đầu và không ngừng cố gắng vượt qua mọi thứ.
– Đôi khi làm công việc thẩm mỹ sáng tạo sẽ nảy sinh ra một số bất đồng nhỏ không đáng có về quan điểm ý tưởng; cả hai đã vạch ra những kế hoạch thế nào để có thể dung hòa cái tôi giúp phát triển nên thương hiệu?
– “Chúng tôi rất tin vào chữ “duyên”, thế nên chúng tôi mới gặp được nhau và cùng nhau thăng hoa trong công việc. Hợp tác làm việc cùng nhau, phải nói chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi vì có cùng chung gu thẩm mỹ, thời trang và cách nhìn nhận nhân sinh quan trong cuộc sống. Tuy nhiên, cũng khó tránh khỏi những xung đột, khó khăn.
Theo chúng tôi nghĩ, cái gì cũng có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Trong những điều đạt được sẽ luôn tồn tại một thứ đã mất đi. Đó là quy luật của cuộc sống! Chúng tôi không thể nào làm khác đi được. Nhưng điều chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây, quan trọng là bạn chấp nhận và vượt qua những khó khăn đó như thế nào.
– Ngọc Tú và Trường Tùng sẽ đảm trách vai trò của mình như thế nào tại brand của mình? Cả hai sẽ cùng phụ trách đảm đương hình ảnh thương hiệu hay một người hướng về mặt sáng tạo và người còn lại sẽ xây dựng chiến lược marketing cho nhãn hàng?
– Cả hai chúng tôi đều cùng nhau làm tất cả mọi việc: từ khâu lên ý tưởng, sản xuất,…gần như là mọi thứ. Không phân chia công việc; bởi đây là “đứa con chung” nên cả hai sẽ cùng bàn bạc, thảo luận và đưa ra ý kiến chung cuối cùng. Cả hai sẽ bổ sung và hỗ trợ cho nhau để hoàn thành công việc chung một cách tốt nhất.
– Sẽ có những rủi ro về hàng tồn kho đòi hỏi cần có một nguồn vốn lưu động cao. Thương hiệu đã gặp và phải giải quyết như nào?
– Chúng tôi luôn cố gắng học hỏi từng ngày từ việc nắm bắt thị trường và mong muốn khách hàng sát nhất có thể tồn tại và phát triển. Và hơn nữa, các sản phẩm của chúng tôi đa phần sẽ sản xuất theo đơn đặt hàng của khách và sản xuất để trưng bày ở cửa hàng với số lượng rất ít, đa phần chỉ phục vụ cho mục đích khách hàng đến xem và thử trực tiếp để đặt may nên vấn đề hàng tồn kho hầu như không phải là vấn đề chúng tôi quan tâm lắm.
– Từ ngày đầu tạo dựng tên tuổi thương hiệu cho đến hôm nay, sở hữu được 3 show diễn thu hút cánh truyền thông, VUNGOC&SON đã có những cách hoạt động tiếp cận khách hàng ra sao? Mô hình hoạt động theo thời gian có sự chuyển dịch thế nào? Cụ thể là về dịch vụ mua bán sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình, cũng như cách thức mua sắm quen thuộc ở khách hàng của thương hiệu?
– Kinh doanh thời trang có lẽ được xét vào doanh mục kinh doanh đầy tính định hướng và không có sự bảo đảm cho một hệ chuẩn KPI. Vì thế, chúng tôi áp dụng chiến lược đối xử với khách hàng như những người thân trong gia đình để hiểu, cũng như nghiệm thu về nhu cầu, cũng như đòi hỏi của khách hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi sử dụng mô hình module B2B hoặc Multi-marketing để tăng diện khách hàng và đồng thời có những chính sách đặc biệt cho khách hàng thân quen nhằm níu chân họ.
– Thương hiệu VUNGOC&SON sẽ ưu tiên việc bán hàng trực tuyến hay bán lẻ trực tiếp? Doanh thu của thương hiệu ở mô hình nào sẽ chiếm phần trăm lợi thế nhiều hơn ngay tại thị trường bán lẻ Việt Nam? Và nhãn hàng đã đúc kết được gì về hai phương thức bán hàng luxury đáng quan tâm ngày nay?
– Chúng tôi ưu tiên cả hai phương thức bán hàng truyền thống và hiện đại. Chúng tôi hiểu thế giới đang vô cùng quen thuộc với nền công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn ưa chuộng tính chất bán hàng truyền thống vì có thể “close the deal” nhanh và mang tính hiệu quả cao . Nhưng cũng không vì vậy mà chúng tôi xem nhẹ về kênh bán lẻ trực tuyến của chúng tôi. Chính vì nhờ nền công nghệ, chúng tôi có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn và tăng khả năng nhận diện cao hơn.
– Khách hàng hoàn hảo của VUNGOC&SON là ai?
– Khách hàng VUNGOC&SON phong phú, nhưng đa phần là những người phụ nữ cá tính và thành công. Họ chủ yếu là những người phụ nữ thành đạt và có vị trí cao trong xã hội. Họ hoàn toàn đồng nhất với quan niệm về hình ảnh người phụ nữ tự tin, tri thức, luôn khẳng định cá tính của mình.
Do đó, không chỉ những ngôi sao hàng đầu như Diva Thanh Lam, Siêu mẫu Võ Hoàng Yến, Hoa hậu đền Hùng Giáng My, Jennifer Phạm,… mà tất cả những khách hàng, những người phụ nữ với vẻ đẹp thông minh, quyết đoán trong công việc và cuộc sống, linh hoạt trong cách xử lý tình huống, luôn là nguồn cảm hứng bất tận và xứng đáng là “nàng thơ” của chúng tôi.
– Các anh nghĩ gì về cách thức mua sắm của thế hệ gen Z? Thương hiệu liệu trong tương lai có ý định triển khai đánh mạnh vào thế hệ này – như những gì mà các thương hiệu quốc tế đang làm?
– Gen Z là một thị trường sôi động mà thế giới đang kì vọng vào một kỉ nguyên mua sắm mới. Chúng tôi cùng team Marketing đang nghiên cứu đồng thời đã có những dự án đang thai nghen cho thị trường sôi động này. Gucci hay Fendi, hai nhà mốt đang khai thác mạnh mẽ vào phân khúc ” affordable luxury ” – dành cho đối tượng khách hàng là Gen-Y và Gen-Z. VU NGOC&SON cũng muốn đúc kết và hướng mình đến dòng chảy thời gian thế giới; bởi vì thời trang không khác gì chính là dòng chảy cuộc sống!
– VU NGOC&SON có muốn đầu tư thêm cho lượng khách hàng là phái mạnh?
– Dòng sản phẩm thời trang nam giới đúng như bạn nói cũng vô cùng sôi động, và phái mạnh ngày nay cũng rất quan tâm đến mảng làm đẹp cũng như trang phục. VUNGOC&SON cũng hiểu về nhu cầu này . Chúng tôi cũng đã có những mẫu sưu tập làm riêng cho các đối tượng khách hàng là doanh nhân cũng như chính khách. Tuy nhiên để phát triển dòng thời trang nao cao cấp chúng tôi cần thêm thời gian nghiên cứu về định hướng cũng như chiến lược tầm nhìn dài hạn cho dòng thời trang quý ông.
– Còn dòng sản phẩm Kids Wear?
– Về dòng Kids Wear, chúng tôi xin phép không bật mí, nhưng chúng tôi cũng đã làm theo yêu cầu của những khách hàng là những bà mẹ có con nhỏ. Với họ, họ vô cùng yêu mến những đứa con và muốn con mình phải thật lộng lẫy.
– Nếu được, Ngọc Tú và Trường Tùng có thể chia sẻ thêm đôi nét cho hướng thương mại đối với bộ sưu tập L’aventura sau khi trình làng?
– Xin chia sẻ một chút cho bạn một điều rằng, trước khi ra mắt show diễn thì một số khách hàng của chúng tôi đã sở hữu trên tay các thiết kế mới nhất vào mùa resort năm nay. Và ngay sau show diễn L’aventura, chúng tôi sẽ giới thiệu và quảng bá bộ sưu tập thông qua giới thiệu các địa điểm nổi tiếng trong và ngoài nước, chúng tôi hy vọng “Lãng Du” sẽ mang tới nhiều điều tốt đẹp nhất đến khách hàng.
Cảm ơn với những chia sẻ Vũ Ngọc Tú (Vu Ngoc) & Trường Tùng (Son)!
Phong
Photo: Kiếng Cận
Bạn đang đọc bài viết "VUNGOC&SON: ‘Ưa chuộng cách bán hàng truyền thống hơn là công nghệ trực tuyến’"
Tại chuyên mục "Thời Trang" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.