Thắp sáng nền kinh tế ban đêm, mỏ vàng đang ẩn mình của du lịch Việt

Ba năm gần đây, Kinh tế ban đêm (Night-time economy) bắt đầu thu hút sự quan tâm từ những nhà lập pháp, kéo theo đó là hàng loạt chính sách thúc đẩy.

Có nhiều cách để định nghĩa, nhưng phổ biến nhất “Kinh tế ban đêm” được hiểu là tất cả những hoạt động dịch vụ diễn ra sau 17h cho đến 6h sáng hôm sau, bao gồm ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, cho tới các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm.

Kinh tế đêm: “Miếng bánh ngon” không thể bỏ qua cho du lịch Việt

Kinh tế ban đêm (Night-time economy): "Miếng bánh ngon" không thể bỏ qua cho du lịch Việt
Đã đến lúc Du lịch Việt Nam cần biết đến khái niệm Night-time economy

Đặc thù kinh tế đêm tập trung tại các đô thị lớn: Las Vegas, New York, Hollywood (Hoa Kỳ); Bắc Kinh, Thượng Hải, Thẩm Quyến (Trung Quốc); Paris, Touluse (Pháp),… Do đó, hầu hết các quốc gia đều phân quyền cho chính quyền địa phương trong quy hoạch và phát triển kinh tế đêm tại địa phương.

Tại Anh, chính quyền thành phố London đang đưa nội dung về phát triển kinh tế đêm vào trong Quy hoạch phát triển thành phố mới với mục tiêu trở thành Thành phố London 24h”…

Tại Úc, năm 2013, chính quyền thành phố Sydney đã xây dựng chiến lược và kế hoạch hành động phát triển kinh tế đêm đến năm 2030 với mục tiêu biến Sydney thành một thành phố toàn cầu về đêm và thành lập Ủy ban kinh tế ban đêm.

Tại Việt Nam, khái niệm này bắt đầu được chú ý khi mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiên cứu chính sách hỗ trợ kinh tế đêm của Trung Quốc

Du lịch đêm phát triển chưa tương xứng với tiềm năng

Trong khi các thành phố lớn trên thế giới đã thu về hàng tỷ USD từ việc phát triển kinh tế ban đêm gắn với du lịch thì ở Viêt Nam, kinh tế ban đêm còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa có chiến lược bài bản do vướng nhiều nghi ngại về vấn đề quản lý, thời gian hành chính, thu hút nhà đầu tư…

Thực trạng này có thể thấy rõ tại Hà Nội khi gần như một ngày của du khách tại đây gói gọn trong việc ban ngày đi khám phá, thăm quan ngắm cảnh, chiều thưởng thức những đặc sản địa phương như bánh mỳ, phở và rồi tối đi thưởng thức cafe trứng.

Và thế là hết… Du khách có muốn trải nghiệm thêm những đặc sắc của Hà Nội về đêm cũng khó, nơi khả dĩ nhất có thể lui tới đó chính là Bar, Pub trên con phố Tạ Hiện – nơi không quá thu hút.

Không có sản phẩm ban đêm thì có cách gì thu hút khách du lịch?

Một điểm hình khác là chợ đêm Đà Lạt. Đây đang dần trở thành điểm trừ lớn nhất đối với ngành du lịch của thành phố này. Tình trạng hét giá, cò cưa, giao tiếp giữa người bán và khách hàng vẫn thường xuyên diễn ra. Từ đầu đến cuối khu chợ, các quầy hàng quần áo, giày dép, túi xách gần như bán đồ giống hệt nhau và đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Trái cây, hoa quả được giới thiệu là đặc sản địa phương nhưng thực chất đa số vẫn là hàng Tàu. Các hộ kinh doanh xả rác bừa bãi, mùa mưa, hệ thống thoát nước kém khiến nước chảy chậm, toàn khu chợ nhớp nháp mất vệ sinh.

Thay đổi để thu hút, mang đến trải nghiệm khó quên cho du khách

Bộ Công Thương đánh giá: Thực tế, các hoạt động kinh tế đêm của Việt Nam hiện nay rất đơn điệu và quy mô nhỏ, tập trung vào ẩm thực và chợ đêm, hoặc phố đi bộ với quy mô nhỏ. Các hoạt động giải trí, biểu diễn nghệ thuật vào ban đêm, hệ thống cửa hàng, siêu thị, các khu mua sắm đêm sầm uất chưa được hình thành tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,…

Để phát triển kinh tế ban đêm, phải có cách làm đa dạng về “chủng loại mặt hàng” và đặc biệt là tạo điểm nhấn theo địa phương.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh từng chia sẻ :”Ví dụ ở Hội An có quá nhiều thứ làm được, tại sao không nghĩ đến việc cho khách du lịch đi cấy, khách nước ngoài họ thích lắm, họ sẵn sàng trả gấp 10 lần số tiền số tiền mua mạ. Du lịch phải gắn tính địa phương vùng miền mới thu hút được khách, chỗ nào cũng karaoke, cũng bar, câu lạc bộ bia… thì sau một thời gian du khách sẽ chán“.

Phát triển du lịch về đêm không chỉ là mở cửa quán bar, club mà còn phải chú trọng vào ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện

Hiện nay, Đà Nẵng đã có chiến lược phát triển du lịch đêm để có thể thu hút được khách du lịch. Cụ thể,mới đây, ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa kí văn bản báo cáo thực trạng và giải pháp phát triển các sản phẩm du lịch, quản lí kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố.

Theo đó, giao Sở Du lịch nghiên cứu đầu tư bãi tắm đạt tiêu chuẩn quốc tế kết hợp dịch vụ giải trí 24/7 tại bãi biển Võ Nguyên Giáp (đoạn từ đường Ngô Thì Sĩ đến đường Nguyễn Văn Thoại): Bar, DJ, sân khấu dân vũ, giải khát, ẩm thực kết hợp nhạc disco, flamenco, âm nhạc đường phố, teambuilding, ánh sáng nghệ thuật…

UBND quận Ngũ Hành Sơn nghiên cứu mở rộng khu phố du lịch An Thượng dọc đường Võ Nguyên Giáp đến đường Nguyễn Văn Thoại.

Tổ chức Cầu Rồng phun lửa phun nước lúc 21h và Cầu Sông Hàn quay lúc 23h hàng đêm và cho phép tàu du lịch thủy nội địa được hoạt động đến 24h.

Nâng cấp, mở rộng qui mô chợ đêm Sơn Trà và hình thành phố đêm Trần Hưng Đạo (đoạn từ cầu sông Hàn đến cầu Rồng).

Triển khai phương án Phố đi bộ – Chợ đêm Bạch Đằng, khuyến khích các nhà đầu tư các dịch vụ: nhà hàng, quán bar, pub, cà phê… tại khu vực ven sông phía đông đường 2/9 (từ công viên APEC đến cầu Trần Thị Lý) kéo dài thời gian hoạt động về đêm.

Làm sân khấu nhạc nước, khu khách sạn, trung tâm thương mại; Khu tổ hợp công trình phục vụ lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (bao gồm trung tâm mua sắm, ẩm thực về đêm, nhạc nước, chương trình nghệ thuật, lễ hội ánh sáng…); Chợ đêm Bạch Đằng; Khu phi thuế quan và outlet tại Hòa Vang; Phố đêm Nhật Bản (Xuân Thiều); Công viên Nguyễn Văn Trỗi; Làng ẩm thực quốc tế (Cẩm Lệ); Trung tâm mua sắm giải trí ngầm bãi tắm Sơn Thủy, tàu lưu trú..

Những mô hình như của thành phố Đà Nẵng cần được nhân rộng để đánh thức mỏ “vàng đêm” mà Việt Nam hằng mong ước.

Gỡ nút thắt tư duy, cùng nhau phát triển

Yếu tố an ninh, an toàn cho hoạt động của các cơ sở kinh doanh ban đêm. Bởi, nếu phát triển kinh tế ban đêm mà tội phạm phát triển theo thì du khách cũng… chả dám tới. Vậy nên, để đảm bảo cho nền kinh tế ban đêm, công tác an ninh cần được tăng cường hơn ban ngày; có thể thiết lập các đường dây nóng cho du khách thông tin kịp thời các vấn đề an ninh trật tự.

An toàn, vui vẻ, hấp dẫn là 3 yếu tố cần đảm bảo của nền kinh tế ban đêm

Ngoài ra, du khách đến không chỉ mua sắm, ăn uống mà phải cảm thấy được thư giãn, vui vẻ, được trải nghiệm bằng nhiều giác quan. Cũng một quầy nước dừa, nước cam nhưng tiểu thương ở nước ngoài họ sẽ nghĩ ra cách chặt, bổ hoặc xếp vỏ trái độc đáo để thu hút, kích thích sự tò mò của du khách. Vì thế nên không khí chợ đêm tại các nước luôn vui vẻ, nhộn nhịp, hứng khởi.

Kết lại, Việt Nam là một nước có tiềm năng phát triển kinh tế đêm. Nếu khai thác tốt, việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch đêm sẽ giúp tăng thời gian lưu trú, khả năng chi tiêu của du khách, tạo thêm việc làm, thu nhập cho người dân địa phương.

Nội dung: LP
Thiết kế: Đức Bùi

Bạn đang đọc bài viết "Thắp sáng nền kinh tế ban đêm, mỏ vàng đang ẩn mình của du lịch Việt"
Tại chuyên mục "DU LỊCH" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận bài viết