Thứ Hai, 16/09/2019,

Tác giả Đặng Trầm – Giải phóng sự lạc quan và Nữ tính trong ngòi bút

Đặng Trầm hay còn có một tên gọi khác là Tracy Leo, được mọi người biết đến là một trong những cây bút chuyên viết sách về thời trang, làm đẹp, tình yêu, cách thư giản với cuộc sống, và những bí quyết nấu ăn. Và những con mắt nhà nghề phê bình rằng, cô là người có chuyên môn. Hiện tại, Đặng Trầm là Giám đốc của thương hiệu sách ‘STYLORY’ nằm ngoài Hà Nội, và những cuốn sách được xuất bản của cô nàng cũng như của nhóm như: “Thánh kinh Coco Chanel” – một trong những cuốn sách được tái bản nhiều lần, “Đời thay đổi khi ta thay đồ”, “Gái Pháp chính hiệu”, “Mặc đẹp để thành công”,… luôn có một lượng độc giả trung thành, sẵn sàng đếm thời gian để chờ đợi những tác phẩm liên quan đến vấn đề thẩm mỹ vào đợt kế tiếp.

Phong cách hành văn của Đặng Trầm hay ‘STYLORY’ không dùng nhiều mỹ từ trau chuốt như những người có văn phòng hoài niệm, hoặc từ ngữ ẩn dụ cao siêu. Ngòi bút của cô nàng đôi khi sử dụng từ Hán – Việt, nhưng tổng thể cho toàn tác phẩm lại chân thực, mộc mạc và gần gũi với thị hiếu bạn đọc ngày nay – không gây cảm giác khó hiểu hay rườm rà – đặc biệt là cuốn sách vừa mới phát hành mang tên “Có phong cách riêng”.

DANG TRAM 1

Là một người yêu mến cái đẹp nên từ lâu đã quen biết đến nữ tác giả gốc Hà Nội, nhưng chưa đủ thời điểm “chín muồi” để trò chuyện với chính nhân vật theo cách tỉ mỉ đằng sau ‘STYLORY’ sau 3 năm, kể từ lần đầu viết về Đặng Trầm. Cũng bởi ai cũng sẽ có những dự án riêng nên giờ đây mới có thêm cơ hội để lần nữa chúng ta -Trầm chia sẻ về cuộc sống, công việc và những hướng đi của thương hiệu sách do chính cô gầy dựng. Mọi người có thể nghĩ Trầm có nét lạnh lùng và ghê gớm trên trang Facebook nhưng… ngược lại, khi gặp gỡ ở ngoài rồi mới đánh giá rằng, Đặng Trầm là một người ấm áp và nồng nhiệt. Điều đó là dĩ nhiên; bởi những người có khiếu hành văn và nhạy bén với truyền thông, đa số sẽ rất năng nổ khi bước ra môi trường thực tế ngoài xã hội.

DANG TRAM 2

Ngày nay, giữa thời đại xã hội văn minh, để trao đổi về “phong trào bình quyền” có vẻ “lỗi thời”. Nhưng thật sự phong trào bắt nguồn từ nền văn minh Tây phương này sẽ vẫn còn mãi. Đặc biệt là với tư tưởng trong văn hóa Á châu đã ăn sâu vào trong tiềm thức  – người phụ nữ Á đông luôn có cảm giác bất an về quyền lợi hơn phái mạnh. Thế nhưng, cái “quyền” mà Trầm đề cao có vẻ nó khá là đi ngược với tuyên ngôn nữ quyền bây giờ.

Ngược là thế nào?

“Tôi thấy xã hội hiện đại đã trao rất nhiều quyền và rất bình đẳng với phụ nữ rồi, họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn mà không bị quá nhiều ràng buộc và hạn chế, họ cũng học được về sự tự chủ – tự lập nữa. Tuy nhiên, đôi khi, tôi cảm thấy họ phải gồng mình lên quá để có thể bảo vệ hình ảnh mạnh mẽ của mình, nên tôi hy vọng họ có thể vẫn tự chủ – nhưng đồng thời vẫn giữ được sự nữ tính và ngọt ngào của người phụ nữ. Hai yếu tố đó không có gì mâu thuẫn với nhau cả, trong công việc mình vẫn là người quyết liệt và sắc sảo, nhưng với gia đình và người thân thì có thể yếu đuối, có thể ngốc nghếch, có thể vô tư…, không sao cả.”

Có thể nói, làm trong việc liên quan đến ngành xuất bản sẽ vất vả, và tất nhiên công việc hàng ngày của Đặng Trầm cũng không ngoại lệ. Rất nhiêu khê! Tính chất của công việc làm sách có rất nhiều khâu phải chăm lo từ mua bản quyền, thiết kế – in ấn đến phát hành rồi truyền thông. Mỗi ngày việc ngốn nhiều thời gian nhất của Trầm là thẩm định bản thảo và duyệt thiết kế layout/bìa cho sách của ‘STYLORY’.

‘STYLORY’ là thương hiệu tiên phong tại thị trường Việt Nam về xuất bản sách thời trang; song, thị trường bạn đọc còn vướng mắc nhiều khó khăn cần giải quyết vì độc giả chỉ thích đọc sách self-help, và làm giàu kinh tế, nhưng lười đọc sách thời trang. Họ luôn cảm thấy đó không phải vấn đề cần được đầu tư hoặc đơn giản là “thời trang không dành cho họ”. Vì vậy nhóm làm việc của Trầm vừa phải làm sách vừa phải “educate” độc giả một cách trực tiếp qua các buổi offline nên khá bận rộn.

Công việc bận rộn như vậy, nhưng Trầm hay những người làm về công việc liên quan đến chữ nghĩa trong giới nghệ thuật đều có những cá tính thú vị. Họ cũng rất biết cách cân bằng trạng thái để có đủ năng lượng hoạt động cho một ngày mới.

Đặng Trầm là người đề cao sự “thực chất” và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố hào nhoáng ở bên ngoài. Với nàng, mỗi lần hành động là luôn xác định chính xác điều gì là quan trọng rồi dành thời gian cho nó. Như ở khía cạnh công việc, cô ấy muốn đưa ra thị trường những cuốn sách tốt nhất và đẹp nhất, nên Trầm luôn là người trực tiếp duyệt bản thảo, mặc dù công việc “lắt nhắt” vô cùng. Tuy nhiên, nếu nói Trầm phải ra ngoài để xây dựng “network” các mối quan hệ, hay dành thời gian làm quen với người nọ người kia cho ra vẻ trịnh trọng là “người trong giới” chẳng hạn, thì với Trầm là điều không tồn tại.

DANG TRAM 3

‘STYLORY’ có thể là thương hiệu đầu tiên xây dựng các workshop tư vấn thời trang và phong cách cho phụ nữ ở Việt Nam. Nhóm làm việc của  Trầm đã làm nhiều sự kiện và cải thiện được quan điểm cũng như phong cách cho hàng ngàn phụ nữ, nhưng nói Trầm lúc nào cũng phải ồn ào PR tên tuổi trên mạng xã hội thì  lại không thích. Và vì bớt được những thủ tục rườm rà đó nên cô tác giả với mái tóc đen huyền, đôi mắt một mí đặc trưng Á đông kia vẫn có thể chu toàn  được thời gian dành cho gia đình, lúc nào cũng thích được về nhà hơn là tụ tập chốn đông người.

Song song, cũng hiếm khi thấy Trầm vi vu ở một vùng đất lạ; vì bản chất của cô ấy  rất lười di chuyển. Nhưng mà từ ngày có bé Cây – đứa bé đầu lòng của Trầm thì cô ấy đã chịu thay đổi tư duy –  chăm đi hơn vì hy vọng con được trải nghiệm và tiếp xúc với nhiều điều mới mẻ hơn bên ngoài. Những lúc thư giản tại nhà, Trầm thích nhạc của Lana Del Rey và đọc rất nhiều thể loại sách. Nhưng biết được Trầm thích nhất là sách Lịch sử và Danh nhân. Cuốn sách mà Trầm yêu thích nhất có lẽ là “The according to Coco Chanel” – “Thánh kinh theo Coco Chanel”. Và hiếm khi sưu tầm tranh nghệ thuật, bởi cô nàng tâm sự: “ Chắc là… tôi còn nghèo!”

Chắc Trầm khiêm tốn! Thiếu thốn về gì thì không nắm rõ, nhưng chắc chắn sẽ không ‘nghèo’ kiến thức, ‘nghèo’ tâm hồn của một thi sĩ!!

Hơn thế, Đặng Trầm cũng là Giám đốc của một thương hiệu xuất bản sách Nấu ăn và Sức khỏe cao cấp nên hiểu rất rõ những bí quyết để có một sức khỏe tốt và một làn da khỏe mạnh. Hiện tại Trầm có chế độ ăn uống khá là “clean” – nghĩa là chú trọng lựa chọn thực phẩm và chế biến theo cách đơn giản tốt cho sức khỏe.

“Quan điểm của tôi là… tất cả phải được chăm sóc từ gốc thì nó mới thực sự tốt nên việc chăm sóc da của tôi chủ yếu là qua cách ăn uống. Mỗi ngày tôi đều uống 1 ly Juice vào buổi sáng và 1 ly saffron vào buổi tối. Còn skincare thì chú trọng làm sạch da 3 bước: tẩy trang, rửa mặt bằng máy rửa mặt và tẩy da chết mỗi tuần 2 lần. Đơn giản là vậy!”

DANG TRAM 4

Làm việc trong thế giới liên quan đến kiến thức thời trang khiến nữ tác giả người Hà Nội hạnh phúc. “ Nội trong việc biết cải thiện cách ăn mặc thôi cũng khiến tôi hạnh phúc hơn rồi. Thời trang mang lại cho tôi nhiều thứ lắm, hiểu về cái đẹp giúp tôi cải thiện mắt thẩm mỹ và sự tinh tế. Dù có thể không bao giờ trở thành một “Art Director” được đâu, nhưng tôi lại hạnh phúc vì kiến thức của mình có thể giúp cải thiện trực tiếp diện mạo của rất nhiều người phụ nữ quanh mình. Giờ ngày càng có nhiều phụ nữ đẹp hơn! Phong cách hơn!! Bạn biết đấy! Tôi không cần phải giấu diếm niềm tự hào này, trong đó có một phần công sức của ‘STYLORY’.

Với lượng kiến thức trải dài và đã có sự trải nghiệm về thời trang, cũng như khả năng viết lách tốt, nhưng Trầm lại không bao giờ nuôi dưỡng ý định phát triển thành một “Fashion blogger” để có một nguồn thu khủng từ các nhãn hàng quảng cáo, hay làm việc với vai trò biên tập thời trang cho các ấn phẩm tạp chí ở Việt Nam. Hoặc cũng không rẽ hưởng mình trở thành một người kinh doanh thời trang theo dạng quần áo “Life Wear”.

Đối với Trầm, ‘ STYLORY’ là quan trọng nhất. Mục tiêu lớn nhất của Trầm là có thể một ngày nào đó khiến tất cả phụ nữ Việt Nam phải nhận thức được tầm quan trọng sống còn của “THỜI TRANG” và “PHONG CÁCH”, và tất cả họ đều có nền tảng kiến thức vững vàng để có thể tự khiến bản thân mình đẹp – như người phụ nữ Pháp và Ý – phong cách là tuyên ngôn sống của họ. Người làm tạp chí thời trang hay blogger ở Việt Nam rất nhiều người giỏi rồi, còn Đặng Trầm sẽ vẫn đi tiếp con đường của ‘STYLORY’.

Trầm nói: “Mỗi người một việc nhưng ai cũng nỗ lực mới mong cải thiện được mặt bằng chung.”

DANG TRAM 5

Để nói về thương hiệu sách ‘STYLORY’ – đó là một thương hiệu sách Giải phóng với sự lạc quan và Nữ tính với một nét thực tế. Đặng Trầm chưa bao giờ cảm nhận về công việc nặng tính mỹ học là quá khó với việc tạo ra các sản phẩm gắn liền tên nhãn hiệu. Tuy nhiên, điều thử thách nhất chính là truyền thông làm sao để sách thu hút được sự quan tâm của độc giả.  “Bạn biết đó, độc giả phổ thông ở Việt Nam rất “thờ ơ” với những gì liên quan đến thẩm mỹ – phong cách. Nhưng may mắn thay, cuối cùng thì ‘STYLORY’ cũng tìm được một con đường riêng.”

Hiện tại nhóm của ‘STYLORY’ có năm người trong một team và các bạn đều là những người trẻ với hiểu biết và quan điểm rất rõ ràng về cái gọi là “Có Phong Cách Riêng”. Đặng Trầm chia sẻ: “Ngoài tôi ra thì còn có một người có khả năng đại diện cho thương hiệu nữa là biên tập viên Cẩm Nhung – người đã cùng tôi xây dựng những viên gạch đầu tiên cho thương hiệu.”

DANG TRAM 6

Thống kê doanh thu bán sách của ‘STYLORY’ nửa đầu 2019 tăng trưởng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nó chững hơn so với năm đầu tiên nhưng bắt đầu ổn định và vẫn vững vàng ở vị trí tiên phong về thể loại sách Thời trang – Phong cách sống.

Lượng khách hàng và độc giả của nhãn hiệu sách là những người phụ nữ tự chủ, biết trân trọng bản thân và có hoài bão và hiểu rõ mình muốn gì.

“Sách của ‘STYLORY’ nếu nói là đọc cho vui cũng được, và mọi người thường cộp cho nó cái mác “phù phiếm” – nên còn nhiều người e dè về nó. Tuy nhiên, chỉ có những người thực sự biết trân trọng văn hóa – nghệ thuật và có gu thẩm mỹ tinh tế mới quan tâm tới thể loại sách này. Chúng ta đọc nó để mở mang kiến thức và ứng dụng nó vào chính công việc – cuộc sống của chúng ta. Hơn nữa, tôi mừng vì độc giả của nhóm đa phần là phụ nữ có vị trí và thành công nhất định ngoài xã hội.”

Mối quan hệ của hiệu sách với các độc giả thường kết nối mật thiết với nhau. Nhóm có một Group Cộng đồng – nơi để dùng làm phương tiện liên lạc chính với lượng độc giả trung thành. Tất cả mọi điều cần chia sẻ và tư vấn đều được mọi người cùng nhau thảo luận trong đó. Có thể nhìn nhận, Group đó đã giúp hàng ngàn phụ nữ cảm thấy tự tin hơn và xinh đẹp hơn nhờ những chia sẻ rất hữu ích của mọi thành viên. Ngoài ra,  nhóm làm việc của Trầm có rất nhiều hoạt động offline như là #STYLORY_CoffeeTalk – được tổ chức mỗi tháng 1 lần để tư vấn cho các bạn độc giả về các vấn đề sự nghiệp – cuộc sống; #STYLORY_Workshop – tổ chức 3 tháng 1 lần để tư vấn về phong cách thời trang cá nhân; #STYLORY_Share là một hoạt động từ thiện mà nhóm sẽ cùng đóng góp đồ thời trang đã qua sử dụng để bán gây quỹ, số tiền thu được toàn bộ sẽ được quyên góp cho một dự án thiện nguyện vào năm 2017 -2018 có tên Nam Phuong Foundation. Còn năm 2019  là PUREVN; và bữa tiệc cuối năm #STYLORY_Award để gặp gỡ và vinh danh chính độc giả của ‘STYLORY’.

DANG TRAM 7

Có một điều rằng, khi kinh doanh phải nắm được khách hàng và luôn ở gần họ, nhưng chỉ có thể làm vậy khi trực tiếp bán sản phẩm cho họ. Để thực hiện tất cả các kế hoạch đang diễn trong đầu còn phải tin rằng, không ai mua hàng chỉ dựa trên mỗi giá cả. Điều đầu tiên mọi người muốn là họ phải thích thứ mình mua. Sách viết ra cũng  phải phù hợp – mấu chốt nằm ở đó.

“Trước tiên phải làm ra sản phẩm tốt. Còn sau đó, với những hoạt động mà tôi nói trong những năm gần đây, hiệu sách phần nào đã xây dựng được một uy tín khá lớn và vững vàng đối với độc giả của mình; cho nên chúng tôi có rất nhiều độc giả trung thành. Độc giả – họ chính là kênh truyền thông chính của chúng tôi khi liên tục giới thiệu cho các bạn bè người thân bên cạnh về ‘STYLORY’. Quan điểm làm việc của tôi, là thay vì nghĩ làm sao để níu chân khách hàng thì tôi thích tập trung vào việc làm sao để gia tăng lợi ích cho họ hơn. Và điều đó ít nhiều giúp tôi thành công với thương hiệu sách.

Liên kết phân phối với kênh thứ 3 là mô hình kinh doanh của Trầm và hiệu sách, như vậy mới đảm bảo được yếu tố “phủ rộng thị trường” cần có cho một đơn vị xuất bản. Còn việc “social” những cuốn sách thuộc thương hiệu chủ yếu dựa vào các kênh của Group Cộng đồng. Giờ đây độc giả có nhu cầu chia sẻ rất cao, và Group cộng đồng có thể được coi là phương thức truyền thông “truyền miệng” của thời đại mạng xã hội. Và nó có quyền lực mạnh mẽ thật sự!

DANG TRAM 8

Ngày nay, chúng ta không bị áp đặt mà được cung cấp. Chúng ta không còn quay lưng lại với những xu hướng thời trang mới nhất nữa, thay vào đó, ta cho phép mình nhìn nhận chúng như thể một thứ gì đó phù phiếm. Thứ thời trang tầm thường báo động mối nguy hại của việc bắt chước hay chấp nhận sự giống nhau trong những gì chúng ta mặc và cách ta sống. Chúng ta phải nỗ lực tìm bản sắc riêng và sáng tạo cá nhân đóng vai trò quan trọng trong quá trình ấy. Song, văn hóa  thời trang thế kỷ 21,  văn hóa đọc và chiêm nghiệm về nghệ thuật của giới trẻ Việt Nam ngày nay thật dễ dãi và đó chính là thử thách lớn nhất của ‘STYLORY’. Hiệu sách  đang cố gắng hết sức vì sứ mệnh nâng cao năng lực thẩm mỹ của phụ nữ Việt theo từng ngày. “ Mọi thứ vẫn tốt lên từng ngày và tôi khá lạc quan, chúng ta hãy cùng tin tưởng. Thay vì phàn nàn, tôi muốn nỗ lực hơn nữa.”

Trong cuốn sách Trầm vừa mới phát hành  tên ‘Có phong cách riêng’ viết rằng, “truyền thông và các nhãn hàng thời trang đang biến phụ nữ thành những con rối bằng việc tạo ra những hình mẫu lý tưởng, và bóng gió rằng đó là điều cần phải hướng tới.” Chẳng lẽ thế giới tạp chí thời trang ngày nay, các trang thời trang điện tử chính thống đã mất quyền kiểm soát lại thị trường người tiêu dùng thời trang. Dù sao tạp chí là nơi đã từng thu lợi nhuận về quảng cáo, và cũng từng là cách tốt nhất để truyền phát thông điệp của một thương hiệu đến những khách hàng tiềm năng.

“Tạp chí thời trang vẫn là một kênh không thể thiếu và ảnh hưởng của nó vẫn rất rõ nét. Tuy nhiên, với độc giả tầm trung ở Việt Nam, những người phụ nữ bình thường không có quá nhiều tiền để đầu tư cho quần áo hay chất lượng sống đẳng cấp – thì nó thực sự quá xa vời. Như tôi chia sẻ, mục đích lớn nhất của ‘STYLORY’ cũng như cá nhân là cải thiện năng lực thẩm mỹ cho chính những người “bình thường” ấy. Vì thời trang và phong cách không phải chỉ là các nhãn hiệu hay tag giá, nó sâu sắc hơn rất nhiều, nó phản ánh tinh thần và thái độ của một người với cuộc sống của chính họ. Tôi muốn họ biết rằng cái đẹp không bao giờ bị chi phối bởi tiền bạc hay sự hào nhoáng, mà nó chỉ có thể được tạo ra bởi sự hiểu biết. Và tôi sẽ cung cấp kiến thức nền tảng cho họ qua những cuốn sách và hoạt động của hiệu sách.”

Thật vậy! Thời trang là động cơ phía sau những đế chế tài chính hùng mạnh; nó tạo ra hàng nghìn việc làm, củng cố hình ảnh của đất nước nơi nó được sinh ra. Thời trang luôn phản ánh chính xác sự vận động của xã hội. Chúng ta hẳn đều nhớ tác gia người Pháp Anatole France đã từng nói, nếu ông quay lại Trái đất vài trăm năm sau khi chết, ông sẽ tìm đến một cuốn tạp chí thời trang để tự định vị bản thân. Ông cho rằng, phong cách ăn mặc và lối sống trong những ấn phẩm này luôn là dấu hiệu tốt nhất về những gì đang diễn ra trong xã hội dù ở bất cứ thời kỳ nào.

DANG TRAM 9

Nếu muốn phân tích ý nghĩa của thời trang ngày nay, chúng ta phải xem xét các diễn biến chính trị, kinh tế và xã hội hiện hành rồi đặt chúng vào bối cảnh toàn cầu hóa mà ta đang sống trong kỷ nguyên này. Hơn bao giờ hết, thời trang không chỉ là những gì mà ta mặc hay những xu hướng mới nhất; mà là tất cả mọi thứ xung quanh. Đó là một bước tiến cũng là đường hướng mà ta theo đó vận hành. Nhưng với tốc độ công nghệ khiến  các nhà xuất bản báo chí công bố tổng doanh thu giảm 3,8% từ 28,1 tỷ USD năm 2014 còn 27 tỷ USD trong năm 2015, theo Cục điều tra dân số Mỹ. Như vậy, so với doanh thu 48,3 tỷ USD năm 2007 thì đến năm 2015, con số đó đã giảm 44%. Tổng doanh thu xuất bản tạp chí đã giảm 3,7% từ 29,4 tỷ USD năm 2014 xuống còn 28,3 tỷ trong năm 2015, giảm 43% so với con số 49,3 tỷ của năm 2007. Không gian bạn đọc tạp chí in ngày nay đang dần thu hẹp, môi trường báo giấy và những người chịu ở lại với báo giấy cũng thế mà trở nên khan hiếm – rồi báo giấy cũng sẽ phải kết liễu số phận.

“Ngày càng có nhiều tạp chí giấy phải đóng cửa, đó là một thực tế rất buồn nhỉ?”

Đúng là đứng với khía cạnh tư cách người làm báo chân chính thì thật đáng buồn!

“Vấn đề là ở chỗ nội dung số luôn có sự thay đổi rất ngoạn mục và nhanh chóng để phù hợp với tâm lý và xu hướng quan tâm của người đọc, trong khi tạp chí in lại chậm chạp và tỏ ra khá cứng nhắc. Nó chẳng có gì là mới mẻ cả qua bao nhiêu năm, không còn gợi được sự hứng thú và tò mò của độc giả nữa. Cho nên tôi thấy rằng, độc giả không phải quay lưng với báo in, mà chính là họ đã có nhiều sự lựa chọn hay ho mới mẻ hơn, họ sẽ từ bỏ những cái cũ kỹ. Đó là sự đào thải tất yếu của thời cuộc.”

Và buổi chiều hôm đó, sau tất cả, chúng tôi cũng khép lại cuộc trò chuyện bằng những kế hoạch cho tương lai của hiệu sách và nhận được lời đáp nhỏ nhẹ từ Trầm: “Như tôi đã nói với bạn, hướng phát triển mà đội ngũ nhắm đến là nâng tầm nhận thức và năng lực thẩm mỹ của phụ nữ Việt!”

Bài: Phong

Thiết kế: Đức Bùi

0/5 (0 Reviews)

Bạn đang đọc bài viết "Tác giả Đặng Trầm – Giải phóng sự lạc quan và Nữ tính trong ngòi bút"
Tại chuyên mục "e-Magazine" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận bài viết