Soạn bài lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Soạn văn 8 bài lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm chi tiết phần lý thuyết và đọc hiểu trang 92, 93, 94, 95 SGK Ngữ văn 8 tập 1

Để học bài lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm ngữ văn 8 trước hết Đọc tài liệu giúp em hệ thống lại những kiến thức cần nhớ của bài học như sau:

>> Dàn ý của bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm chủ yếu vẫn là dàn ý của bài văn tự sự có bố cục ba phần (Mở bài, Thân bài và Kết bài). Tuy vậy, trong từng phần, cần đưa vào các nội dung miêu tả và biểu cảm để dàn ý được hoàn chỉnh hơn.

Cùng Đọc tài liệu tham khảo soạn bài lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm dưới đây nhé

Soạn bài lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm lớp 8

I – Dàn bài của bài văn tự sự

1 – Trang 92 SGK

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới:

MÓN QUÀ SINH NHẬT 

Nhân kỉ niệm ngày sinh năm nay của tôi, bạn bè đến chơi vui vẻ quá. Suốt cả buổi sáng, nhà tôi tấp nập kẻ ra, người vào, tiếng cười nói ríu ra ríu rít không ngớt. Hai chiếc bình cắm đầy hoa. Hoa hồng bạch, hoa hồng nhung, hoa cẩm chướng, hoa mặt trời, lại có những bông hoa cỏ nhỏ xỉu màu tím nhạt mà tôi rất thích nữa. Các bạn tôi ngồi chật cả nhà, bao nhiêu ghế mượn thêm của cô Ba nhà bên cũng vẫn không đủ, có chỗ hai bạn phải ngồi chung một ghế, chật chội nhưng mà vui. Nhiều bạn còn mang cả quà đến tặng tôi nữa. Tôi nhận được nhiều thứ quả : nào cặp tóc, nào sổ, nào khăn mùi soa,… bao nhiêu thứ bày la liệt trên bàn.

Vui thì vui thật, nhưng tôi vẫn cứ bồn chồn không yên. Không hiểu sao cái Trinh, đứa bạn thân nhất của tôi, giờ này vẫn chưa đến. Chẳng lẽ nó lại quên ngày vui của tôi ? Không, con bé vốn chu đáo lắm kia mà ! Bạn bè đã bắt đầu ra về lác đác, tôi cũng bồn chồn. Tôi không trách Trinh nữa mà bắt đầu lo. Hay là… Trinh đã gặp tai nạn gì giữa đường chăng ?

READ:  Soạn bài Cuộc chia tay của những con búp bê

Tôi đang đăm chiêu nghỉ ngơi, chợt cái Thanh reo lên: – Kia rồi !Chị Trinh kia rồi !

Đọc tiếp trang 92 – 94 SGK Ngữ văn 8 tập 1)

(Trích tác phẩm Món quà sinh nhật, Trần Hoài Dương, Những ngôi sao trong mưa)

a. Bài văn trên có thể chia làm ba phần. Hãy chỉ ra ba phần đó và nêu nội dung khái quát của mỗi phần.

b. Lần lượt tìm và chỉ ra các yếu tố:

– Bài văn kể về việc gì? Ai là người kể chuyện.

– Câu chuyện xảy ra ở đâu? Vào lúc nào? Hoàn cảnh nào?

– Chuyện xảy ra với ai? Có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính? Tính cách của mỗi nhân vật ra sao?

– Câu chuyện diễn ra như thế nào?

c. Nội dung trên được trình bày theo trình tự nào?

Trả lời

a, Đoạn văn trên có thể chia làm 3 phần:

+ Mở bài ( từ đầu… bao nhiêu thứ bày la liệt trên bàn): kể khái quát về ngày sinh nhật

+ Thân bài (tiếp… chỉ gật đầu không nói) kể về lí do đến muộn và món quà độc đáo của bạn.

+ Kết bài (còn lại) cảm xúc của người viết về món quà sinh nhật

b, Lần lượt tìm và chỉ ra các yếu tố sau:

– Bài văn kể về ngày sinh nhật của Trang và món quà sinh nhật của Trinh.

+ Người kể chuyện là Trang, ngôi kể thứ nhất (xưng tôi)

– Câu chuyện xảy ra ở nhà Trang, vào ngày sinh nhật, trong hoàn cảnh mọi người tới dự sinh nhật đông đủ, chỉ thiếu mỗi Trinh (bạn của Trang)

– Chuyện gồm các nhân vật: Trang, Thanh, anh Toàn, Trinh và các bạn cùng lớp.

+ Trang quý và lo lắng cho bạn

+ Trinh muốn dành cho bạn bất ngờ

– Câu chuyện diễn ra:

+ Ban đầu từ buổi sinh nhật, tất cả mọi người đều tới chỉ thiếu Trinh.

+ Đỉnh điểm câu chuyện là Trang nhận ra “âm mưu” mà Trinh nói khi ổi mới ra hoa

+ Kết thúc truyện là tấm lòng của bạn Trinh, người đã ấp ủ, nâng niu, nghĩ tới món quà sinh nhật độc đáo cho bạn

– Các yếu tố miêu tả và biểu cảm được kết hợp nhuần nhuyễn với nhau:

+ Miêu tả cảnh ngày sinh nhật

+ Miêu tả chi tiết món quà sinh nhật là chùm ổi

+ Biểu cảm trong tiếng reo của Thanh, trong câu trách của Trang

+ Sự cảm động của Trang khi nhận được quà.

c, Những nội dung trên (b) được kể tuần tự theo thời gian diễn ra buổi sinh nhật, tuy nhiên có sử dụng hồi ức để gợi lại cảnh ngày ổi mới ra hoa.

Soạn văn 8 bài lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm phần Luyện tập

1 – Trang 95 SGK

Từ văn bản Cô bé bán diêm, hãy lập ra một dàn ý cơ bản theo gợi ý sau:

a) Mở bài

Giới thiệu ai ? Trong hoàn cảnh nào ?

b) Thân bài

READ:  Dấu gạch ngang ngữ văn 7

Nêu các sự việc chính xảy ra với nhân vật theo trình tự thời gian lúc đầu, sau đó, tiếp theo) và kết quả Mấy lần quẹt diêm ? Mỗi lần diễn ra thế nào và kết quả ra sao ?). Trong khi nêu các sự việc chính, chỉ ra các yếu tố miêu tả và biểu cảm được sử dụng trong đó.

c) Kết bài

Kết cục số phận của nhân vật thế nào và cảm nghĩ của người kể ra sao ?

(trang 95 sgk Ngữ Văn 8 tập 1)

Trả lời

Từ truyện Cô bé bán diêm, hãy lập ra một dàn ý cơ bản theo những gợi ý sau:

– Mở bài: giới thiệu khung cảnh giao thừa, hoàn cảnh cô bé bán diêm (đói rét, không dám về nhà)

– Thân bài: Những lần quẹt diêm và những mộng tưởng ảo ảnh.

+ Lần thứ nhất em thấy lò sưởi

+ Lần thứ hai thấy bàn ăn

+ Lần thứ ba thấy cây thông No-el

+ Lần thứ tư gặp bà

+ Em đã quẹt hết cả bao diêm để níu giữ bà em

– Kết hợp các các yếu tố miêu tả và biểu cảm ( mỗi làn quẹt diêm, tất cả đều là ảo ảnh, và cảm giác của em.

Kết bài: mọi người vui vẻ ra khỏi nhà, họ nhìn thấy em bé bán diêm chết

+ Họ không thể biết được điều kì diệu mà em đã trông thấy khi bật diêm

2 – Trang 95 SGK

Lập dàn ý cho đề bài : “Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ khiến em xúc động và nhớ mãi”.

Trả lời

Lập dàn ý cho đề bài: “Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ khiến em xúc động và nhớ mãi”

– Mở bài: Giới thiệu về người bạn tuổi thơ và kỉ niệm em xúc động và nhớ mãi.

– Thân bài: Kể lại kỉ niệm xúc động của hai người:

+ Chuyện diễn ra như thế nào: đầu tiên, diễn biến, kết quả.

+ Điều gây xúc động mạnh nhất ( đưa yếu tố miêu tả vào)

– Kết bài: Kỉ niệm đó vì sao em nhớ mãi. Đó là kỉ niệm có ảnh hưởng thế nào tới tình cảm của hai người, với những người xung quanh.

Tham khảo thêm…

Soạn bài lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm ngắn gọn

Lý thuyết

Bài 1 trang 92 SGK Ngữ văn 8 tập 1

a. Văn bản Món quà sinh nhật có thể chia làm ba phần.

  • Phần 1 (Từ đầu đến… bày la liệt trên bàn): Cảnh sinh nhật của bạn Trang.
  • Phần hai (Tiếp đến gật đầu không nói): Lai lịch của món quà Trinh tặng Trang.
  • Phần ba (Còn lại): Cảm nghĩ của Trang về món quà của người bạn.

b. Truyện kể về hành trình và lai lịch món quà của bạn Trinh tặng bạn Trang ngày sinh nhật

  • Trang là người kể chuyện – ngôi thứ nhất.
  • Chuyện xảy ra vào buổi sinh nhật của Trang, vào lúc mọi người đã đến dự sinh nhật đầy đủ, riêng Trinh, người bạn thân nhất và nổi tiếng là chu đáo vẫn chưa thấy tới.
  • Truyện có hai nhân vật Trinh và Trang, Trinh là nhân vật chính của câu chuyện.
  • Yếu tố miêu tả và biểu cảm được thể hiện trong suốt câu chuyện. Nhưng đoạn mở đầu thiên về miêu tả, đoạn cuối thiên về biểu cảm. Nó có tác dụng làm cho câu chuyện trở nên sinh động và tâm trạng nhân vật được thể hiện sâu sắc.
READ:  Đề cương ôn tập học kì 2 Ngữ văn lớp 7 phần Tiếng Việt

c. Câu chuyện được kể theo trình tự thời gian (diễn biến của buổi sinh nhật), nhưng trong khi kể tác giả đã dùng hồi ức, ngược thời gian để nhớ về những sự việc diễn ra trước đó đã lâu.

Luyện tập

Bài 1 trang 95 SGK Ngữ văn 8 tập 1

a. Mở bài:

  • Giới thiệu về cô bé bán diêm :Trong hoàn cảnh trời đông lạnh giá, em vẫn phải đi bán diêm đêm giao thừa, lúc mọi người chờ đợi đón năm mới.

b. Thân bài:

  • Cảnh giá rét của trời khuya và cảnh ngộ của em bé đáng thương: Em bé không bán được diêm nên không dám về nhà vì sợ bố đánh. Em tìm một góc tường ngồi tránh rét. Cô bé vẫn thấy lạnh “đôi bàn tay cứng đờ ra”, em quyết định quẹt diêm:
  • Cảnh hiện ra lần quẹt diêm thứ nhất: Em tưởng như mình đang ngồi trước một lò sưởi
  • Cảnh hiện ra trong lần quẹt diêm thứ hai: em tường tượng ra một bàn ăn thịnh soạn có cả một con ngỗng quay. Que diêm tắt, em trở về với cảnh nghèo khổ.
  • Cảnh hiện ra trong lần quẹt diêm thứ ba: một cây thông Nồ-en “trang trí lộng lẫy” hiện ra cùng với “hàng ngàn ngọn nến sáng rực”. Que diêm tắt, những ngọn nến bay vẻ trời
  • Cảnh hiện ra trong lần quẹt diêm thứ tư: thấy “bà em đang mỉm cười với em”. Que diêm tắt, em muốn níu bà ở lại.
  • Lần quẹt diêm của những que diêm tiếp theo.

c. Kết bài:

  • Cảnh mọi người ra đường trong buổi sáng hôm sau. Cái chết đáng thương của em bé và những lời dự đoán

Bài 2 trang 95 SGK Ngữ văn 8 tập 1

a. Mở bài

  • Giới thiệu bạn mình là ai?
  • Giới thiệu về kỉ niệm với người bạn đó khiến mình xúc động nhất?

b. Thân bài

– Kể về kỉ niệm đó:

  • Xảy ra ở đâu? Lúc nào? Với những ai?
  • Sự việc chính và các chi tiết.
  • Điều gì khiến em xúc động? Xúc động như thế nào?

c. Kết bài

  • Em suy nghĩ gì về  kỉ niệm đó?
  • Suy nghĩ của em về người bạn đó.

——————-

Trên đây là chi tiết soạn văn 8 bài lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm trang 92 đến 95 SGK Ngữ văn 8 tập 1 do Đọc tài liệu thực hiện, mong rằng nội dung này sẽ giúp các em chuẩn bị bài học trước khi tới lớp tốt nhất.

Trang Doan (Tổng hợp)

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: kiến thức chung