Shark Đỗ Liên: Từ cô giáo dạy văn đến “bà đỡ” startup

Shark Đỗ Liên – “nữ hoàng bảo hiểm” sau nhiều năm ẩn mình đã “tái xuất” và trở thành một trong những “cá mập” của Thương vụ Bạc tỷ – Shark Tank Việt Nam mùa 3. Sau hơn 20 năm kể từ khi bỏ nghề giáo viên ra khởi nghiệp, trải qua nhiều sóng gió, người phụ nữ ấy đã hái được “trái ngọt”. Thế nên, khi nhìn giới trẻ khởi nghiệp bà muốn là “bà đỡ”, cùng các bạn viết nên một trang sử mới trong phong trào khởi nghiệp toàn quốc.

Đỗ Thị Kim Liên (hay còn gọi là Shark Đỗ Liên), sinh năm 1968 tại Vĩnh Phúc, trong một gia đình có 6 chị em.  Vì gia đình có truyền thống giáo dục lâu đời nên Shark Liên cũng thi vào sư phạm Ngữ văn của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội II.

Shark Đỗ Liên từng chia sẻ: “Nghề giáo là nghề cao quý, nhưng không cho tôi cơ hội được sáng tạo nhiều. Tôi lại là người mạnh mẽ nên thích hợp với thương trường hơn. Thế là tôi bỏ nghề giáo và dấn thân vào kinh doanh”.

Sau 3 năm đứng lớp, bà quyết định vào Nam lập nghiệp. Trước khi tham gia lĩnh vực bảo hiểm, người phụ nữ gốc Vĩnh Phúc cũng trải qua nhiều nghề, trong đó có nhân viên thuyết minh của Viện bảo tàng Vũng Tàu.

Những ngày đầu lập nghiệp nơi đất khách quê người, một thân một mình bà luôn ý thức phải vươn lên. Quan trọng hơn, phải đối mặt với những khó khăn liên tục xảy đến và tránh những cám dỗ.

“Bài học đầu tiên mà tôi rút ra trong quá trình lập nghiệp là phải biết vượt qua mọi cám dỗ. Tôi thấy lòng mình thanh thản vì ngay cả những lúc khó khăn nhất tôi đã tránh được cái bẫy này. Đây cũng là tài sản lớn nhất mà tôi có và nó hình thành từ trải nghiệm thực tế mà không phải ai cũng đủ sức chịu đựng”, bà Liên tâm sự.

Những ngày chập chững vào nghề, Shark Đỗ Liên làm việc tại Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Minh (1996). Sau 8 năm gắn bó, bà quyết định dừng lại để đi con đường riêng của mình.

Năm 2005, bà thành lập Công ty bảo hiểm AAA. Dưới sự lãnh đạo tài tình, nữ “thuyền trưởng” đưa AAA đi lên, từ một văn phòng 12m2, doanh thu 5 tỷ đồng lên 218 tỷ đồng vào năm 2008 và 400 tỷ đồng năm 2011.

Đặc biệt, năm 2008 – 2009 (thời gian xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế tác động toàn thế giới, trong đó có Việt Nam), bà Liên vẫn kiên định đưa AAA phát triển, doanh thu 320 tỷ đồng. Doanh nghiệp của bà lọt Top 50 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam.

Xem thêm>>> Hành trình phát triển đầy bão tố của hiệu bánh mì Pewpew

“Với bản tính luôn tìm cái mới và thử thách bản thân, tôi không muốn làm những việc giống nhau mỗi ngày. Tôi nghĩ, với nhiều lĩnh vực kinh doanh mới, được trải nghiệm, cùng với đối tác mới, kiến thức mới, nếu “còn duyên” sẽ có cơ hội quay trở lại với lĩnh vực bảo hiểm”, bà Liên lý giải về quyết định rút lui khỏi AAA.

Sau đó, “nữ hoàng bảo hiểm” bắt tay thành lập AAA Plus. Đây là công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính, mua bán sáp nhập và môi giới kinh doanh.Khát vọng lớn nhất của bà khi xây dựng AAA Plus chính là tái cấu trúc các doanh nghiệp Việt Nam đang thua lỗ trở thành các công ty có lợi nhuận và phát triển bền vững, thu hút đầu tư nước ngoài, đem lợi nhuận về cho nước nhà.

Không dừng lại ở đó, Shark Đỗ Liên còn làm khó mình ở những lĩnh vực mới mẻ, trong đó có nước sạch. Bà thành lập Aqua One Group – chuyên cung cấp nước sạch, hạ tầng giao thông theo hình thức BOT; công ty nước mặt Sông Đuống, mở trường đào tạo Quản lý Doanh nghiệp và sáng lập Quỹ môi trường xanh Việt Nam.

Sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường bảo hiểm, bà Liên quay trở lại với sản phẩm kết hợp giữa bảo hiểm và công nghệ: Ứng dụng Bảo hiểm Công nghệ LIAN.

Chính vì khát vọng đổi thay luôn hiện hữu, nên khi đến tuổi “lui về phía sau”, người phụ nữ ấy vẫn hăng say lao động miệt mài.

Dù là nữ doanh nhân thành đạt, bà cũng là người vợ, người mẹ tuyệt vời. Có lần bà chia sẻ: “Chồng tôi luôn là người động viên vợ cũng là bờ vai mỗi khi tôi nản lòng. Thậm chí có ngày anh ấy lắng nghe tôi kể chuyện công ty từ tối đến 3 giờ sáng. Tôi thật sự rất trân trọng người bạn đời của mình vì luôn thông cảm và là động lực cho vợ phát triển”.

Cũng vì “trong ấm, ngoài êm” nên bà cũng yên tâm xông pha ra ngoài gây dựng và phát triển tâm huyết của mình.

Không những vậy, bà Liên cũng là người phụ nữ tận tâm, giàu lòng nhân ái và không ngừng cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội. Dưới danh nghĩa lãnh sự danh dự, Shark Đỗ Liên cùng Văn phòng lãnh sự Danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hơn 100 đợt hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ các cá nhân, trường học và tổ chức với tổng kinh phí lên đến hàng trăm tỷ đồng…

Hơn 20 năm khởi nghiệp, “nữ hoàng bảo hiểm” rút ra nhiều kinh nghiệm cho bản thân và mong muốn chia sẻ cho giới trẻ. Cũng vì lý do này, bà Liên đã tham gia chương trình Thương vụ Bạc tỷ – Shark Tank Việt Nam mùa 3. Đây là sân chơi để các startup khởi nghiệp kêu gọi vốn đầu tư, thể hiện khát vọng thay đổi của chính mình.

Nói về những ngày đầu khởi nghiệp, “bà ngoại U60” cũng không thoát khỏi cái bẫy của thất bại, sự cám dỗ. Tuy nhiên, theo bà bài học đầu tiên đó chính là phải đối mặt, vượt qua bằng được mọi thách thức.

“Thất bại và thành công luôn có trong cuộc đời tôi. Vì vậy, tôi luôn biến mọi trải nghiệm thành bài học có ích. Chắc chắn rằng, doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ thất bại nếu điều hành bằng tiền và quyền lực. Ngược lại, lãnh đạo có tâm sáng thì sẽ khiến anh em đoàn kết, sức mạnh. Ấy là khởi nguồn của thành công”, Shark Đỗ Liên chia sẻ.

Bằng chính sự khát khao, nỗ lực vươn lên dù ở độ tuổi “nghỉ hưu”, vị “cá mập” muốn các bạn trẻ thấy rằng: “bà ngoại U60” còn làm được những điều tưởng chừng không thể. Vậy các bạn chẳng có lý do gì mà không làm được cả”.

Đánh giá về phong trào khởi nghiệp hiện nay, Shark Đỗ Liên cho hay ở thời của bà số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp tự thân rất thấp. Cho đến khi Nhà nước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo điều kiện cho công nghệ và chính sách mới, lúc đó những doanh nghiệp khởi nghiệp như bà mới có cơ hội để thử sức mình, phong trào khởi nghiệp bắt đầu từ đó.

Do đó, ngày nay, tinh thần khởi nghiệp đang lên cao hơn bao giờ hết. Các bạn trẻ ngày nay có rất nhiều cơ hội thuận lợi để hiện thực hóa ước mơ.

Nhiều startup không chỉ dám nghĩ dám làm mà còn hướng tới mục tiêu chinh phục những thị trường lớn với ý tưởng táo bạo nhưng vô cùng thực tế, theo kịp xu thế thời đại 4.0.

Tuy nhiên, Shark Đỗ Liên cũng chỉ ra những điểm yếu của startup khởi nghiệp. Thứ nhất, nhiều startup đang thiếu nền tảng kiến thức quản trị, tham vọng lớn so với khả năng; không kiểm soát được ước mơ, khát vọng của mình.

Thứ hai, nhiều startup muốn nhắm tới mọi phân khúc khách hàng hoặc phát triển cả một hệ sinh thái sản phẩm thay vì tập trung toàn lực cho một đối tượng hay sản phẩm cụ thể. Điều này sẽ khiến năng lực của các bạn bị phân tán, và “cú đấm” sẽ không còn chất lượng nữa.

Thứ ba, nhiều startup khởi nghiệp dựa trên quan sát những nhu cầu “hot” ở thị trường, cứ đuổi theo trào lưu trong khi thiếu cân nhắc đến thế mạnh, nguồn lực của mình. Vì thế, startup chỉ dừng lại ở việc tồn tại, không thể tập trung ở một mảng thị trường cụ thể, khai thác một công việc kinh doanh rõ ràng để khiến nó phát triển.

Từ những phân tích trên, “cá mập” Đỗ Liên muốn startup phải chuẩn bị đầy đủ kiến thức nền; tiêu chí lựa chọn ý tưởng, ưu tiên những ý tưởng mang tính khả thi, có khả năng tiến xa; đặc biệt phù hợp với đam mê, năng lực. Quan trọng nữa, startup phải là mình chứ không nên bắt chước.

Bà Liên cũng không ngại ngùng khi chia sẻ rằng muốn trở thành “bà đỡ” cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Cùng các bạn viết nên một trang sử mới trong phong trào khởi nghiệp toàn quốc.

Như vậy, sau hơn 20 năm kể từ khi từ bỏ công việc giáo viên, chuyển hướng sang kinh doanh, Shark Đỗ Liên chứng minh cho mọi người thấy: Cứ đam mê, chinh phục ước mơ của mình thì thành công sẽ đến. Và trên hành trình khởi nghiệp, các startup vẫn là người dẫn dắt cuộc chơi, phía sau luôn có những người “đỡ” như bà!

Bài viết: Tường Vy

Thiết kế: Justin Bui

Bạn đang đọc bài viết "Shark Đỗ Liên: Từ cô giáo dạy văn đến “bà đỡ” startup"
Tại chuyên mục "e-Magazine" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận bài viết