Quang Hùng – Đam mê kinh doanh hơn là trở thành ‘model’ chuyên nghiệp

Tạ Quang Hùng, tên gọi ngắn gọn và phổ biến trong giới người mẫu mà công chúng  thường biết đến là Quang Hùng.

Kể từ ngày giành chiến thắng tại cuộc thi cho chương trình thực tế về nghề người mẫu Vietnam’s Next Top Model 2014, Quang Hùng bắt đầu có những phút giây vụt sáng, thu hút rất nhiều cánh truyền thông vào thời điểm đó. Nhưng cũng trong giai đoạn đó đến nay, tần suất xuất hiện của Hùng tại các sàn runway, các sự kiện lớn – nhỏ của giới showbiz khá ít ỏi.

Anh chỉ góp mặt cho một vài chương trình có uy tín dưới tên thương hiệu thời trang Đỗ Mạnh Cường lẫn các tạp chí; ngoài ra, chẳng còn gì để nắm bắt thông tin về anh liên quan đến vai trò công tác trong ngành người mẫu. Thay vào đó, hiện tại, mọi người lại biết Hùng là một chàng trai với tuổi đời còn khá non trẻ đang tập trung vào hướng kinh doanh, một nhà khởi nghiệp với nhiều tham vọng  phát triển trong tương lai.

Quang Hung 1

Nhận thấy được những điều mới mẻ trong bước đường sự nghiệp của Quang Hùng, một cuộc trò chuyện với anh được diễn ra trong tâm thế thoải mái để hiểu thêm về một Quán quân Vietnam’s Next Top Model không mấy hứng thú với sự phù phiếm huyễn mộng, mà thích trở thành một ‘Starup’ có đầu óc tính toán.

Quang Hung 2

Sau khi trở thành quán quân Việt Nam Next Top Model, trải qua hành trình 5 năm, sự cảm nhận về Hùng không bùng nổ với nghề người mẫu ắt hẳn phía sau bức màn đó sẽ là nguyên nhân hay mâu thuẫn gì giữa anh và nghề này.

Trong cuộc trò chuyện chỉ vỏn vẹn 15 phút, nhưng phần nào đã có thể hiểu hơn về sự nghiệp người mẫu đối với anh chàng. Thật ra công việc người mẫu đến với Quang Hùng tạm gọi là bất ngờ, Hùng chưa có ý định trở thành một người mẫu chuyên nghiệp để phục vụ cho ngành thời trang. Hùng đi thi cuộc thi chỉ muốn thử sức, và muốn để mình có thể “dạn dĩ” hơn trước đám đông, khắc phục những khiếm khuyết khi đối diện với nhiều người. Vì thuở còn trẻ, bản tính anh ta khá rụt rè so với mọi người xung quanh.

Quang Hùng tham gia với suy nghĩ dừng chân ở vòng sơ tuyển là đã hài lòng. Tuy nhiên, càng nối nhịp về sau, Ban tổ chức và các vị Giám khảo nhận thấy được tiềm năng qua khuôn mặt, góc mặt ăn ảnh nên đã giúp đưa Hùng vào bệ phóng cao nhất. Nhưng bản thân Hùng cảm ra rằng, mình sinh ra không phải để thuộc về thế giới giải trí, thế giới của những ánh đèn và sự tụng ca. Hùng hợp với công việc kinh doanh hơn rất nhiều.

Bản thân với vai trò người tiếp xúc với ngành nghề thời trang, môi trường nghề người mẫu ở Việt Nam lẫn quốc tế thời số hóa hiện nay, nó là một môi trường khắc nghiệt, có tính đào thải cao, và có nhiều khác biệt với vẻ hào nhoáng phía ngoài cho một người mẫu trẻ bước chân vào nghề.

Mặt khác, cả hai lại đều có chung một suy nghĩ rằng, không chỉ riêng ngành người mẫu, bất cứ ngành nghề nào trong xã hội cũng có sự cạnh tranh và đào thải rất cao; nếu bạn không phải là người có năng lực và không có niềm đam mê cống hiến cho ngành bạn chọn thì tất nhiên bạn sẽ bị loại đi rất sớm.

Nghề người mẫu cũng là một nghề kiếm ra được nhiều tiền nhờ những buổi chụp ‘concept’ quảng cáo cho các nhãn hàng nhưng… vì nó có thêm tính chất cộng hưởng cùng truyền thông nên rất dễ gây sự chú ý với công chúng phía ngoài. Song, nói chung, đeo đuổi nghề và tận tâm với tất cả những nghề mà bạn chọn lựa thì mọi chuyện vẽ vời, tô điểm sai sự thật ngoài cuộc sống kia chẳng có nghĩa lý gì cả.

Quang hUng 3

Có nhìn nhận cho là trong công việc làm mẫu với Quang Hùng chỉ là một bước đệm nhỏ trong hành trình cuộc sống, nếu tiếp tục theo đuổi nghề cho một chặng đường dài hơi thì bạn chọn hướng đi model thương mại hay là một  ‘model artist’ bởi cả hai hướng đi đều có điểm hay riêng.

Quang Hùng từ tốn đáp với giọng nói của người trưởng thành!

Tất nhiên nếu theo đuổi sự nghiệp người mẫu lâu dài, Hùng vẫn muốn hướng đến hình ảnh thương mại. Bởi anh muốn kiếm được nhiều tiền từ các nhà chiến lược quảng cáo. Có lẽ Hùng là một tuýp người thực dụng nên thích đi theo hình ảnh thương mại. Và có lẽ Hùng là dạng người thực tế nên phù hợp với công việc kinh doanh có lợi nhuận.”

Hùng nhìn bằng con mắt vô cùng chân thực. Ngay từ đầu, đối với thị trường trong nước hay nước ngoài, người mẫu nữ luôn có lợi thế hơn với một người mẫu nam. Những show diễn, những tuần lễ thời trang, những chiến dịch quảng cáo mỹ phẩm, các tập đoàn, các nhà mốt danh tiếng sản xuất quần – áo đều hướng đến khách hàng là phái đẹp trước tiên, sau đó mới giới thiệu thêm sản phẩm dành đến nam giới. Thế nên, để chọn người mẫu truyền tải khái niệm và tôn vinh những món đồ trên, bắt buộc phải sử dụng người mẫu là nữ. Còn bạn là một mẫu nam, bạn  sẽ gặp thiệt thòi hơn rất nhiều về khoảng thu nhập so với các bạn mẫu nữ.

Thực tế, điều đó chúng ta phải chấp nhận! Ngành thời trang, nhìn chung ít có đất cho mẫu nam nhận thù lao từ chiến dịch quảng cáo từ thời trang, mỹ phẩm, bất động sản, các chương trình runway của một ‘brandname’ so với môi trường chuyên nghiệp của nước ngoài.

Quang Hung 4

Trở lại câu chuyện chính, Hùng tâm sự rằng,  có ý tưởng trở thành một nhà khởi nghiệp ngay từ thuở đi học, Hùng cảm nhận ra mình có năng khiếu thiên về kinh doanh, Hùng thích liên quan tới những con số, học cách sắp xếp quản lý để cùng tập thể nhân viên phát triển chung một dự án. Thế nhưng không ngờ, việc tham gia Next Top Model khiến mọi người chú ý đến anh trong vai trò người mẫu hơn là chuyên môn trong lĩnh vực kinh tế học.

Trước khi đóng vai trò quan trọng là một hội đồng quản trị của The Yolo, Quang Hùng đã từng đảm nhiệm một vị trí quan trọng; song đối với anh không phải gánh nặng, mà là để mình hoàn thiện theo từng ngày cùng những nhân viên cộng tác đồng hành. Hùng nhận vị trí này thì trước đó 2 năm cũng tham gia vào chuỗi quản lý tại một Pub trên đường Phạm Ngũ Lão; thế nhưng, sau thời gian đi vào hoạt động thì cũng đến ngày hợp đồng, bắt buộc Hùng phải hoàn trả lại mặt bằng cho chủ đứng tên sử dụng. Từ đó , việc của Hùng là đúc kết thêm nhiều kinh nghiệm để xây dựng các ý tưởng tốt hơn, cũng như quyết định tham gia đầu quân hợp tác cho dự án mới cùng Tập đoàn Kingdom.

Quang Hung 5

Nhiều người bảo, “tài thì chẳng bao giờ đợi tuổi”, nhưng Hùng chỉ vừa tròn 26 – một độ tuổi còn khá trẻ để đảm nhận một trọng trách điều hành kinh doanh. Bởi vốn từng trải, sự va chạm, rút ra kinh nghiệm khi thực hành còn quá ít. Hỏi thật, liệu đây chỉ là chức vị tạm thời để viral hình ảnh của The Yolo?

Vì sao bạn nghĩ thế?

Không biết! Chắc có lẽ là bệnh nghề nghiệp nên muốn khai thác sâu về chuyện đời tư!

“Tôi biết rằng bản thân vẫn còn nhỏ tuổi so với một nhà khởi nghiệp có tầm cỡ. Tuy nhiên, đây là toàn quyền quyết định từ các cổ đông lớn của công ty, không phải chỉ có mình cá nhân tôi muốn là thâu tóm được. Có lẽ họ có tầm nhìn xa về sự phát triển của mô hình giải trí tại The Yolo và bản profile khả quan của tôi những năm về trước nên sẵn sàng bỏ vốn đầu tư sinh lãi cho kế hoạch 6 tháng, từng quý hay theo năm. Tôi và nhân viên của mình chỉ biết cố gắng thúc đẩy làm sao để đạt chỉ tiêu KPI mà phía trên giao ra.”

Quang Hung 6

Lời hỏi sặc mùi khiếm nhã! Rất muốn biết Hùng đã bỏ bao nhiêu phần trăm số vốn để gầy dựng nên nơi giải trí như The Yolo. Muốn Hùng có thể trả lời theo phần trăm, không cần phải cụ thể số tiền!

Và cứ cố gắng khai thác mãi nhưng anh chàng vẫn chẳng chịu đáp! Chỉ nhận một lời phản hồi từ cửa miệng rằng, “Thật tiếc! Tôi xin giữ bí mật!! Vì đây là thông tin bảo mật nội bộ,  không phải những vấn đề dễ chia sẻ trên khắp mặt báo. Tôi cũng như các cổ đông lớn – nhỏ trong công ty chẳng muốn mọi thông tin hay kế hoạch sẽ dàn trải trên truyền thông đại chúng; bởi vì đây là hình thức kế hoạch trong kinh doanh của doanh nghiệp, không phải phương thức giải trí phô trương.”

Nhìn nhận về tiềm năng của The Yolo, nhưng trong ngành kinh doanh giải trí Bar/Pub ở Sài Gòn hiện nay khá nhiều; đây là một môi trường cạnh tranh khốc liệt – cũng giống như hệ thống coffee ,trà sữa mộc lên như nấm hàng ngày. Tuy nhiên, với The Yolo cùng đội ngũ nhân viên, đã đưa những chiến lược riêng để phục vụ cho đối tượng khách hàng mà tập thể muốn nhắm đến. Đó là những khách hàng có mức thu nhập tầm trung, nhưng lại có nhu cầu giải trí theo mô hình dịch vụ cao. Hùng và đội ngũ của mình đang hướng đến đối tượng rất dễ tiếp cận này, và là cách để nâng cao doanh thu về cho The Yolo.

Sự nghiệp đang trên vũ đài ,đôi lúc nghĩ thầm tại sao anh chàng không trở về “Đất mẹ” Gia Lai phát triển; vì sẽ dễ thở và có nhiều thuận lợi hơn so với mảnh đất khách Sài Gòn?

Có lẽ phát triển một sự nghiệp kinh doanh đầy tính cạnh tranh như mảnh đất Sài Gòn này, Hùng đã phải trau dồi, trải nghiệm, trui rèn để có thể thu về một ít thành quả như ngày hôm nay. 11 năm Hùng rời xa quê hương để xuống thành phố đi học, đã gặp nhiều dạng người ngoài xã hội, đơn giản có , không đơn giản và sẵn sang tính toán cũng có. Tựu trung, Hùng trải lòng với ý thức mình phải tự lập bằng chính đôi bàn tay mới có thứ để ăn, để tồn tại và trường tồn. Ngoài sự trợ cấp từ gia đình thì công việc bán thời gian thuở còn sinh viên hay kiếm thêm một nguồn thu nhập từ  công việc người mẫu cũng đã giúp Hùng trưởng thành hơn rất rất nhiều sau bao năm.

Hơn thập kỷ, vô hình trung, với suy nghĩ về những điều trải qua khiến Hùng có thể thích ứng được với môi trường xô bồ, cạnh tranh trên từng tấc đất, bám trụ và có thể trang trải cuộc sống; hà cớ gì phải quay về Gia Lai để lập nghiệp. Hùng chẳng để lại thành tựu gì trên mảnh đất đó cả – có chăng Hùng khi nào rơi vào trạng thái mệt mỏi thì sẽ quay về vùng đất yên bình ấy để tạm trú, nghỉ ngơi sao bao tháng ngày vất vả trên chặng đường mà mình đã chọn.

Có thể nói, mặc dù không nhiều nhưng  không ngại bảo đây là toàn bộ những gì Hùng tích góp được cho những tháng năm mình làm việc tại cơ sở cũ và công việc người mẫu! Hùng không bị chi phối về mặt tài chính cho một thế lực nào phía sau; ngay cả về phía hậu thuẫn từ gia đình.

Quang Hung 7

Hiện tại, Quang Hùng chỉ dành thời gian tập trung phát triển hoạt động của dự án mình đang nhúng tay làm. Hùng chỉ mong sao dự án trên cùng với Tập đoàn Kingdom có thể sinh sôi, tiến xa ra các chi nhánh ngoài Hà Nội lẫn khu vực Đà Nẵng trong 2 -3 năm tới . Còn kế hoạch riêng của cá nhân Hùng chỉ là một tiểu kế hoạch – nó vẫn còn trong giai đoạn mập mờ, chưa được cụ thể hóa.

Và sau tất cả cho cuộc gặp gỡ lần này, chắc chắn khi nào mọi thứ đã triển khai và đi vào nề nếp rõ ràng thì Hùng sẽ lại dành thêm thời gian để trò chuyện sâu thêm!

Bài: Phong 
Thiết kế: Đức Bùi

Bạn đang đọc bài viết "Quang Hùng – Đam mê kinh doanh hơn là trở thành ‘model’ chuyên nghiệp"
Tại chuyên mục "e-Magazine" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận bài viết