Trong thời kì kinh tế phát triển mạnh như hiện nay, Việt Nam xuất hiện nhiều doanh nhân trẻ tài năng. Họ không ngại khó, ngại khổ để sáng lập các dự án kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, góp phần thúc đẩy nền kinh tế nước nhà. Đặc biệt, không ít trong số họ đã thành công trước tuổi 30 và từng được góp mặt trong danh sách những người nổi bật nhất Việt Nam do Forbes Việt Nam bình chọn.
Nguyễn Văn Quang Huy, 29 tuổi – Đồng sáng lập và CTO, Holistics
Năm 2015, Nguyễn Văn Quang Huy cùng hai người bạn nữa thành lập Holistics và tự cấp vốn cho công ty. Dự án này chuyên cung cấp hệ thống phân tích báo cáo và xây dựng kho dữ liệu (Business Intelligence – BI Platform) cho khách hàng doanh nghiệp. Khách hàng đầu tiên của họ là Grab (Malaysia). Tại Holistics, Huy là giám đốc kỹ thuật, đóng vai trò cầu nối giữa bộ phận sản phẩm và kinh doanh. Sau sáu tháng vận hành, Holistics hòa vốn. Sau khách hàng đầu tiên, công ty có thêm khách hàng lớn như Traveloka, Aviasales (Nga).
Tại Việt Nam, họ lần lượt có các khách hàng WeFit, Topica Edumall, OnOnpay hay The Coffee House. Công ty hiện có 61 khách hàng tại 16 nước trên thế giới. Holistics cung cấp hệ thống phân tích báo cáo và xây dựng kho dữ liệu (Business Intelligence – BI Platform) cho khách hàng doanh nghiệp, giúp khách hàng nắm được tình hình và phát triển kinh doanh của công ty.
Trong mảng phân tích báo cáo, cạnh tranh với các đối thủ mà Quang Huy tự tin vào năng lực phát triển công nghệ, theo hướng ứng dụng những công nghệ mới như machine learning (máy học) để tự động phát hiện, gửi những thông tin biến động, nổi bật đến quản lý doanh nghiệp và tư vấn cách giải quyết cấp thời. Họ đặt mục tiêu mở rộng thị trường tiềm năng như Mỹ, Ấn Độ, Nhật.
Năm 2018, Holistics tập trung thiết kế để tăng năng suất cho chuyên viên phân tích và hỗ trợ báo cáo tự động hằng tuần (hoặc tháng) cho cấp lãnh đạo.
Nguyễn Văn Quang Huy – Đồng sáng lập và CTO, Holistics
Nguyễn Thùy Linh Cát, 28 tuổi – Sáng lập, CEO công ty thời trang Nguyên Sa
Chấp nhận đi ngược ý kiến của gia đình, bạn bè để bước chân vào lĩnh vực kinh doanh thời trang nam, năm 2013, Nguyễn Thùy Linh Cát khởi nghiệp với số vốn 150 triệu đồng, trong đó, phân nửa là vay mượn. Có thời điểm, số lượng cửa hàng sở hữu và nhượng quyền của Catsashop lên đến 40, nhưng sự thiếu đồng bộ và doanh thu dần sụt giảm khiến cô quyết định đóng cửa, cắt lỗ. Trong đó, đa số cửa hàng phải đóng thuộc nhóm được nhượng quyền.
Gần 2 năm trước, cô đã bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua lại chuỗi 5 cửa hàng Nguyensashop. Khi hệ thống này thua lỗ, cô quyết mua lại như một cách để giữ thương hiệu. Sắp tới, 3 cửa hàng Nguyensashop sẽ được chuyển đổi thành Catsashop với nhiều thay đổi.
Những kịch bản “lột xác” cho bản thân và 26 cửa hàng Catsa đang được Linh Cát chuẩn bị kỹ càng. Cô kỳ vọng, sau đổi mới, với sự đồng bộ về nhận diện thương hiệu, hệ thống cửa hàng nhượng quyền sẽ đạt doanh thu ít nhất như cửa hàng mà Công ty sở hữu, thay vì chỉ bằng 2/3 như hiện tại. Linh Cát luôn ấp ủ xây dựng một thương hiệu có thể nhượng quyền không chỉ giới hạn trong phạm vi khu vực.
Hiện tại, đa số khách hàng khi bước vào Catsashop đều mua ít nhất một sản phẩm. Lợi điểm của hệ thống thời trang nam này gắn liền với giá rẻ, mẫu đơn giản, với nhóm khách hàng chính là sinh viên.
Hiện, Linh Cát đang là cổ đông lớn và tham gia điều hành tại 3 công ty, từ Catsashop đến chuỗi 5 cửa hàng chuyên bán bánh và trà là Whisk, cũng như đồng sáng lập Công ty cổ phần Công nghệ HIP.
Nguyễn Thùy Linh Cát – CEO Công ty Thời trang Nguyên Sa
Nguyễn Khôi, 28 tuổi – Sáng lập, CEO, WeFit
Với kiến thức của một du học 5 năm ngành Kỹ sư máy tính tại viện Công nghệ Illinois (Illinois Institute of Technology, Hoa Kỳ) và làm ở 2 công ty ở Việt Nam, đến năm 22 tuổi, Nguyễn Khôi đã quyết định khởi nghiệp với dự án Vocalno (chuyên sản xuất các sản phẩm Mobile Apps và dự án Ontot). Nhưng dự án này không thành công. Vào năm 2014, sau khi tích lũy được kinh nghiệm, anh lại ấp ủ dự án start-up riêng với WeFit thuộc lĩnh vực healthy và fitness (sức khoẻ và thể hình).
Tính đến năm 2018, WeFit đã đạt được những thành tích ấn tượng. Lượng người dùng mới hiện tại của WeFit tăng 40% mỗi tháng. Hiện tại thị trường ở Hà Nội có khoảng 1.000 phòng tập, thành phố Hồ Chí Minh khoảng 1.500 phòng, kết nối với gần 600 đối tác, và con số này đã đạt 80% đối tác mục tiêu của WeFit. Năm 2018 WeFit đã tập trung kết nối với những đối tác lớn.
Mỗi thành viên đang hoạt động của WeFit tập luyện trung bình 8 lần/tháng, tức là 2 lần/tuần, và chỉ số này cao gần gấp đôi thị trường truyền thống. Điều đó chứng tỏ WeFit đã thành công trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện giúp cho người dùng duy trì được thói quen tập luyện, chăm sóc sức khoẻ.
Nguyễn Khôi mong muốn mở rộng thị trường để có thể tác động được tới nhiều người hơn, đưa WeFit sánh ngang với các tên tuổi lớn trong ngành online start-up của Việt Nam. Còn nếu gọi là ấp ủ giấc mơ xa thì đó là có thể xây dựng một công ty unicorn (có giá trị tài sản hơn 1 tỷ USD) cho Việt Nam.
Nguyễn Khôi – CEO Wefit
Hà Thị Tú Phượng, 26 tuổi – Sáng lập, giám đốc điều hành METUB
Vốn là sinh viên ngành Quản trị kinh doanh tại ĐH Kinh tế Quốc Dân (Hà Nội), năm 2013, nhờ vào thành tích học tập nổi trội và các hoạt động ngoại khóa, Hà Thị Tú Phượng được chọn là một trong 8 đại sứ sinh viên của Google ở Việt Nam. Chính thời gian làm đại sứ sinh viên Google đã cho Phượng cơ hội tiếp xúc sâu hơn những mô hình kinh doanh của Google, cùng với việc xây dựng mối quan hệ ở đây. Chính cơ hội này là tiền đề để Phượng thành lập và điều hành METUB Network – đối tác của Youtube toàn cầu khi chỉ vừa mới bước sang tuổi 22.
Hoạt động theo mô hình MCN, METUB Network là cầu nối trung gian giữa Youtube, các nhãn hàng và các nhà sáng tạo nội dung. Trong đó, METUB đóng vai trò hỗ trợ các đối tác phát triển nội dung, tối ưu kỹ thuật, quảng bá video của mình trên Youtube.
Tính đến năm 2018, Metub đang là đối tác chính của hơn 500 kênh Youtube của các nghệ sĩ, Youtuber có sức ảnh hưởng, trung bình đạt hơn 5 tỷ phút xem mỗi tháng trên toàn Network.
Hà Thị Tú Phượng, 26 tuổi – Giám đốc điều hành METUB
Phạm Anh Đức, 30 tuổi – Sáng lập và điều hành công ty cổ phần Vicare
Sinh ra trong gia đình có truyền thống theo ngành Y, Phạm Anh Đức cũng từng thi đỗ vào trường Y nhưng lại chọn theo học Đại học Ngoại Thương. Anh là một cái tên nổi bật trong lĩnh vực start-up, anh từng là CEO của Nhanh.vn, giám đốc marketing toàn quốc của Lazada Việt Nam và là tư vấn viên tại Tập đoàn tư vấn chiến lược McKinsey tại Singapore, Thái Lan và Indonesia… Thế nhưng anh bỏ lại các cơ hội sẵn có để thành lập ViCare.
Anh vừa là nhà sáng lập, vừa là CEO của ViCare, nền tảng tra cứu thông tin y tế, kết nối người dùng và các dịch vụ y tế tại Việt Nam. Đi vào hoạt động cuối năm 2015, hiện, Vicare có cơ sở dữ liệu kết nối với hơn 50.000 cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện trên toàn quốc; 43.000 bác sỹ, có 150.000 lượt câu hỏi và tư vấn của bác sỹ, hơn 21.000 loại thuốc và nhiều thông tin bổ ích về các loại bệnh, cơ sở xét nghiệm, loại bảo hiểm…
Từ 100.000 USD vốn ban đầu, sau 8 tháng thành lập, Vicare nhận vốn của 2 quỹ đầu tư quốc tế là CyberAgent Ventures (Nhật) và Pix Vine Capital (Singapore) với số vốn 525.000 USD. Đầu năm 2018, Vicare đang thực hiện vòng gọi vốn tiếp theo.
ViCare giúp người dùng trả lời được những thắc mắc thường gặp như: Tôi bị bệnh gì; Những triệu chứng của bệnh; Cơ sở khám, chữa bệnh uy tín; Những bài thuốc dân gian công hiệu… qua hàng nghìn bài viết chân thực, chi tiết của đội ngũ viết bài nhiều kinh nghiệm. Mỗi tháng ViCare.vn có 1.300.000 lượt truy cập tự nhiên, nhận 20.000 câu hỏi từ người dùng, bao gồm các câu hỏi về thông tin cơ sở y tế lẫn những câu hỏi chuyên môn liên quan đến bệnh lý hay phương pháp điều trị.
Uyên Nhi (tổng hợp)
Bạn đang đọc bài viết "Những doanh nhân Việt thành công rực rỡ trước tuổi 30"
Tại chuyên mục "Nhân Vật" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.