Black Friday hay còn gọi là ngày thứ 6 đen tối, khi nói đến Black Friday, người ta ngay lập tức nghĩ tới ‘siêu giảm giá’. Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc Black Friday có từ khi nào, và tại sao người ta lại phát cuồng ngày ‘Thứ Sáu đen tối’ này đến vậy?
Có rất nhiều những lời đồn đoán về sự ra đời của ngày Black Friday – ngày được xem là cơ hội mua hàng giá rẻ của các tín đồ mua sắm. Thoạt nghe nói đến “Black Friday” (ngày thứ sáu đen), không ít người hồ nghi liệu có liên quan đến một thảm họa ghê rợn nào đó hay gợi suy nghĩ không phải là ngày may mắn. Thế nhưng, Black Friday lại là ngày mang ý nghĩa rất tích cực đối với đông đảo người dân Mỹ mê mua sắm. Và hiện nay, ngày này lan tỏa sang nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.
Ảnh minh họa IT
Hình ảnh đặc trưng của Black Friday là người Mỹ chen lấn mua những sản phẩm giảm giá. Thế nhưng xu hướng này dần dần đã không còn khi thói quen mua sắm chuyển thành trực tuyến. Năm 2018, người Mỹ đã chi tới 6,2 tỷ USD mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday. Đây là con số kỷ lục từ trước tới nay.
Theo Wikipedia Bách khoa toàn thư mở, Thứ Sáu Đen (tiếng Anh: Black Friday) là một cái tên không chính thức cho ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Hoa Kỳ, cho nên Thứ Sáu đen rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11) và được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm Giáng sinh của Mỹ kể từ năm 1952, mặc dù thuật ngữ “Black Friday” đã không được sử dụng rộng rãi cho đến những thập kỷ gần đây.
Ngày sau Lễ Tạ Ơn là sự khởi đầu không chính thức của mùa mua sắm nghỉ lễ có thể được liên kết với nhau với ý tưởng diễu hành Santa Claus. Các cuộc diễu hành mừng Lễ Tạ Ơn thường bao gồm sự xuất hiện của Ông già Noel vào cuối cuộc diễu hành, với ý tưởng rằng ‘Ông già Noel đã đến’ hoặc ‘Ông già Noel đang ở ngay góc phố’ vì Giáng sinh luôn là ngày lễ lớn tiếp theo sau Lễ Tạ Ơn.
Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, nhiều cuộc diễu hành Santa hoặc Lễ Tạ Ơn được các cửa hàng bách hóa tài trợ. Chúng bao gồm cuộc diễu hành Santa Santa Claus, ở Canada, được Eaton’s tài trợ, và Lễ diễu hành Ngày Lễ Tạ Ơn của Macy được Macy tài trợ. Các cửa hàng bách hóa sẽ sử dụng các cuộc diễu hành để khởi động một chương trình quảng cáo lớn. Cuối cùng, nó đã trở thành một quy tắc bất thành văn mà không có cửa hàng nào sẽ thực hiện quảng cáo Giáng sinh trước khi cuộc diễu hành kết thúc. Do đó, một ngày sau Lễ Tạ Ơn đã trở thành ngày mà mùa mua sắm chính thức bắt đầu.
Mối quan hệ của Ngày Lễ Tạ Ơn với kỳ mua sắm Giáng sinh đã dẫn đến tranh cãi trong những năm 1930. Các cửa hàng bán lẻ sẽ thích có một mùa mua sắm dài hơn, nhưng không có cửa hàng nào muốn phá vỡ truyền thống và là cửa hàng bắt đầu quảng cáo trước Lễ Tạ Ơn. Vì lý do này, vào năm 1939, Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã ban hành một tuyên bố tổng thống tuyên bố Lễ Tạ Ơn là thứ Năm thứ tư trong tháng 11 thay vì thứ Năm trước, có nghĩa là có thể một tuần trước đó, để kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh. Hầu hết mọi người đã chấp nhận thay đổi của Tổng thống Roosevel, sau này được củng cố với luật từ Quốc hội, nhưng nhiều người vẫn tiếp tục kỷ niệm Ngày Lễ Tạ Ơn vào ngày truyền thống. Một số bắt đầu đề cập đến ngày mới là Franksgiving.
Trong năm 2015, Amazon.com đã tổ chức một sự kiện “Ngày Chính” (Prime Day) vào tháng 7 và hứa hẹn giá cả tốt hơn ngày Thứ Sáu Đen, với những ngày Prime lặp lại diễn ra trong năm 2016 và 2017. Các công ty khác lại tạo ra “Ngày Thứ Sáu Đen trong tháng 7” với giá cả ngang bằng hoặc rẻ hơn Thứ Sáu Đen tháng 11.
Ảnh minh họa IT
Để Black Friday trở thành một sự kiện tiêu dùng có ảnh hưởng như vậy là cả một lịch sử. Theo định nghĩa nguyên thủy, Black Friday mang tính chất tiêu cực là thứ Sáu đen tối, gắn với một cuộc khủng hoảng tài chính, không liên quan gì tới ngày mua sắm.
Có 2 nhà đầu tư Phố Wall từng hùn vốn để mua nhiều vàng trên thị trường nhằm thao túng giá cả, sau đó kiếm lời. Tuy nhiên, hậu quả nặng nề hơn họ tính toán. Thứ 6 ngày 24 tháng 9 năm 1869, toàn bộ Phố Wall phá sản vì hành động của 2 nhà đầu tư trên. Từ đó, người Mỹ có định nghĩa về ngày thứ Sáu đen tối.
Trong ngày Black Friday, để kích cầu mua sắm, các nhà bán lẻ không ngại giảm giá từ 10 – 30%, hay thậm chí 60% để bán được nhiều hàng hóa. Một số cửa hàng còn đưa ra chiêu thức giảm sâu (giảm đến 80-90%) cho một số khách hàng đến sớm. Vào ngày này họ thường mở cửa từ 4-5 giờ sáng, thậm chí sớm hơn.
Vào ngày Black Friday ở Mỹ người ta thường chứng kiến những cảnh người dân xếp hàng dài tại các siêu thị, cửa hàng để mua hàng giá siêu rẻ. Sức mua trong những ngày này có thể bằng vài tháng trước đó cộng lại. Đây chính là đòn bẩy kinh tế mạnh dịp cuối năm.
Bạn đang đọc bài viết "Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày hội giảm giá Black Friday"
Tại chuyên mục "Cuộc Sống" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.