Kevin Tùng Nguyễn: “Từng bước khỏi vỏ bọc tự ti để hòa nhập với thế giới”

Tốt nghiệp ĐH Arizona (Hoa Kỳ) và đồng sáng lập nhiều công ty khởi nghiệp tại Mỹ, chàng trai 8X gốc Đà Nẵng Kevin Tùng Nguyễn quyết định trở về Việt Nam, làm lại từ đầu. Bỏ lại những hào quang và cơ hội phát triển tại Mỹ, Kevin Tùng Nguyễn trở về nước xây dựng nền tảng công nghệ để giải quyết bài toán về tuyển dụng nhân sự, mang nhiều cơ hội việc làm tốt trên thế giới về Việt Nam, cũng như đưa nhân tài Việt Nam đến gần với thế giới.

“Từ cấp 2 đến cấp 3, Tùng học tiếng Pháp, nhưng sau đó, Tùng chuyển sang học tiếng Anh để có thể xin học bổng du học Mỹ. Bộ não của Tùng phản ứng hơi mãnh liệt trước sự thay đổi đó. Lúc này, khả năng nói và suy nghĩ của Tùng hơi chậm lại”, Tùng vui vẻ kể. Sau một thời gian nỗ lực, Tùng đã xin được học bổng đi Mỹ. Thời gian đó, vì biết mình đang gặp vấn đề về ngôn ngữ, nên Tùng khá tự ti, hạn chế nói chuyện. Chính vì vậy, anh khá vất vả trong việc hòa nhập với môi trường mới.

Từ một người tự ti, rụt rè, Tùng bước khỏi vỏ bọc và hòa nhập với thế giới. Sau nhiều nỗ lực, cố gắng, thành công đã đến với anh. Tùng là thành viên nhóm dẫn đầu phát triển thị trường quốc tế tại iCarebenefits với doanh thu 100 triệu USD trong năm hoạt động thứ 4 tại 5 quốc gia; đồng sáng lập Công ty phát triển phần mềm Ksource tại Mỹ.

Tốt nghiệp chuyên ngành Kinh Tế – Tài Chính của đại học Arizona, Hoa Kỳ và hoàn thành Chương trình Điều hành tại trường Kinh tế Stanford, đã gặt hái được một số thành công tại Hoa Kỳ nhưng Kevin Tùng Nguyễn lại quyết định trở về Việt Nam để khởi nghiệp trong lĩnh vực nhân sự, dùng công nghệ để thay đổi cách thức kết nối giữa cung và cầu trên thị trường lao động Việt Nam.

Thành công đến với Tùng từ khá sớm, từng là thành viên nhóm dẫn đầu phát triển thị trường quốc tế tại iCarebenefits với doanh thu 100 triệu USD trong năm hoạt động thứ 4 tại 5 quốc gia; đồng sáng lập công ty phát triển phần mềm Ksource tại Hoa Kỳ.

Anh đồng sáng lập Ivylish – doanh nghiệp xã hội đã hỗ trợ hơn 60 nghệ nhân và 2 trại trẻ mồ côi tại Việt Nam với tổng doanh thu hơn 350.000 USD. Ngoài ra, Tùng còn quản lý danh mục đầu tư tại Merrill Lynch; điều hành Dự án Lana; đồng sáng lập nhiều start-up tại Mỹ như TextbookUX, Affordable Luxuries, Color Capture, Account Executive tại Reetek – Custom Software Development…

Bỏ lại những hào quang ấy, cuối năm năm 2016, Tùng về Việt Nam, thành lập và trở thành Giám đốc điều hành của Công ty JobHop Asia. Anh chia sẻ, khi đó, nhận thấy tiềm năng của việc giải quyết bài toán tuyển dụng nhân sự ở Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, nơi có tỷ lệ chuyển việc lên đến 30% hằng năm, anh quyết định rời Mỹ, trở về để tìm kiếm và đưa ra các giải pháp mang tính công nghệ cao mà thị trường đang thiếu và cần thiết trong tương lai.

JobHop ra đời như một nền tảng tìm việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu, được ví như Google trong ngành tìm việc, giúp nhà tuyển dụng và ứng viên kết nối, tìm thấy nhau nhanh chóng, hiệu quả và tối ưu chi phí nhất.

Mục tiêu của Tùng là xây dựng JobHop để mang nhiều cơ hội việc làm tốt trên thế giới về Việt Nam và đưa nhân tài Việt Nam đến gần với thế giới. Anh muốn nâng cao cách sử dụng lao động và cải thiện suy nghĩ của nhân sự về chính công việc của mình. “Phải làm sao để đội ngũ nhân sự không chỉ coi công việc như một việc làm đơn thuần, mà phải chứa cả đam mê trong đó và qua quá trình làm việc, họ khám phá được một phiên bản khác tốt hơn của mình”, Tùng chia sẻ về tầm nhìn của mình.

Tuy nhiên, một vấn đề có thể xảy ra là, trong các kết quả có thể tồn tại hồ sơ trùng lặp của ứng viên, hoặc ứng viên đã có công việc, nhưng chưa cập nhật tình trạng của mình. Lúc này, hệ thống JobHop sẽ tính toán dựa trên các thông tin về thời gian người lao động đăng hồ sơ, số lần họ cập nhật, truy cập vào hồ sơ… để đưa ra một bảng đánh giá nhu cầu  tìm việc của người lao động từ “đã tìm được việc” cho đến “sẵn sàng cho cơ hội mới”.

Để nắm được dữ liệu phân tích, trong 1 năm qua, JobHop đã kết nối với 26 kênh tìm việc phổ biến ở Việt Nam. Tùng cho biết, các kênh này đều hào hứng khi hợp tác với JobHop. “Họ có rất nhiều dữ liệu nhưng chưa biết cách, hoặc chưa có công nghệ để khai thác hiệu quả”, Tùng nói.

Phần lớn doanh thu hiện nay của JobHop đến từ việc cung cấp công cụ phân tích dữ liệu cho các công ty tuyển dụng, bên cạnh 2 nguồn thu khác là dịch vụ tuyển dụng theo nhu cầu doanh nghiệp và đảm nhận khâu pháp lý của các công ty nước ngoài đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam. Tùng ước tính, thị trường này trị giá khoảng 60 triệu USD/năm.

Bên cạnh tiềm năng rất lớn từ thị trường, khó khăn đặt ra là, làm sao để giải quyết được không chỉ riêng việc kết nối chính xác nhu cầu của nhà tuyển dụng với người lao động phù hợp, mà còn phải dự báo được nhu cầu công việc sắp diễn ra. Đó mới là vấn đề lớn nhất của thị trường mới nổi này. Theo đánh giá của Tùng, nguồn nhân lực Việt Nam hiện vẫn còn thiếu và chưa lấp đầy được nhu cầu của nhà tuyển dụng, nhất là trong thời đại 4.0 hiện nay, khi các dự án kinh doanh mới được thiết lập chỉ trong vài ngày, thậm chí ít hơn.

Bằng việc phân tích dữ liệu, JobHop kỳ vọng có thể dự báo được nhu cầu nhân lực trên từng lĩnh vực, kỹ năng và xa hơn là có thể kết nối với các đối tác đào tạo để phát triển mạnh nguồn nhân lực ở Việt Nam. “Chúng tôi sẽ sớm đưa tính năng này ra mắt thị trường”, nhà sáng lập JobHop cho biết.

Hiện JobHop đã và đang phục vụ hơn 500.000 người tìm việc, trên 2.000 doanh nghiệp lớn nhỏ, trong đó có những tập đoàn hàng đầu đang hoạt động tại thị trường Việt Nam như Fossil, Vingroup, VinaGame, VNG, CJ CGV… JobHop cũng đã nhận được khoản đầu tư hơn 16 tỷ đồng từ các quỹ đầu tư mạo hiểm KK Fund và Mynavi.

Với Tùng, giấc mơ lớn cần những người bạn đồng hành để đi xa. Chính vì thế, việc nhận đầu tư từ KK Fund và Mynavi có ý nghĩa chiến lược với JobHop vì thông qua các đối tác, JobHop có thể mở rộng mạng lưới hoạt động ở các quốc gia này trong thời gian nhanh nhất. Để thực hiện giấc mơ này, Tùng đã mời các chuyên gia Google và chuyên gia người Việt trong mảng phát triển trí tuệ nhân tạo ở nước ngoài tư vấn công nghệ để đáp ứng khả năng phân tích và tốc độ tăng trưởng nhanh của JobHop.

JobHop đặt mục tiêu, trong 3 năm tới, sẽ nằm trong nhóm các doanh nghiệp tuyển dụng hàng đầu cho thị trường Việt Nam, Thái Lan và Philippines. “Công nghệ phù hợp, mở rộng nhanh là cách JobHop tạo khoảng cách với các đối thủ cạnh tranh trong tương lai”.

Anh từng chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Khởi nghiệp công nghệ ở thị trường với hệ sinh thái còn rất mới như Việt Nam tuy vô cùng nhiều rủi ro và khó khăn nhưng niềm tin giải quyết 1 vấn đề rất lớn của xã hội mình đã tạo cho mình động lực lớn để càng cố gắng hơn.

1. Ít nhiều kinh nghiệm 1 vài năm đi làm việc cho một doanh nghiệp có lãnh đạo giỏi, tâm huyết ( không cần phải là doanh nghiệp lớn).

2. Một ít tiền để dành có thể mạo hiểm đầu tư.

3. Có 1 mạng lưới quan hệ xã hội, kinh doanh đủ rộng để có khách hàng tiềm năng hay đối tác.

Nếu khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, doanh thu và tiềm năng phát triển nhanh cho sản phẩm công nghệ của bạn sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề khác. Khởi nghiệp ở giai đoạn sơ khởi phải hiểu được rằng khách hàng không trả tiền cho sản phẩm dịch vụ của công ty bạn vì những phát minh công nghệ tối tân mà là vì trải nghiệm tích cực của họ.

Bài viết: Minh Chung

Thiết kế: Đức Bùi

Bạn đang đọc bài viết "Kevin Tùng Nguyễn: “Từng bước khỏi vỏ bọc tự ti để hòa nhập với thế giới”"
Tại chuyên mục "e-Magazine" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận bài viết