Họa sĩ Hoàng Anh: Người thổi hồn Việt vào búp bê

Họa sĩ Hoàng Anh gọi những sản phẩm búp bê mình làm ra là ‘cô búp bê’. Có nghe anh kể thì mới hiểu sự trân trọng của anh dành cho những ‘đứa con tinh thần’ là bởi anh gửi gắm nhiều tâm huyết từ quá trình thai nghén ý tưởng cho tới khi ra đời sản phẩm hoàn thiện.

Một chiều cuối thu, tôi hẹn gặp Họa sĩ Hoàng Anh tại nhà riêng, cũng là nơi anh dùng để trực tiếp sáng tác ra các sản phẩm nghệ thuật. Đón tiếp tôi bằng sự tiếp đãi thân thuộc như những người bạn cũ lâu ngày mới gặp, Hoàng Anh là vậy, mỗi cuộc gặp gỡ anh đều trân quý như là một nhân duyên trong cuộc đời.

Bên góc sân thượng nhỏ với những chậu cây cảnh xanh mướt, có trà thơm, có quả ngọt, có cảnh tình, chúng tôi ngồi bên nhau, kể nhau nghe những câu chuyện nghề, chuyện đời.

Hoang Anh 5

Các tác phẩm của Họa sĩ Hoàng Anh vẽ nhiều thể loại từ tĩnh vật đến chân dung nhưng anh lại nặng lòng với khung cảnh nhiều, đặc biệt là cảnh đẹp Việt Nam. “Vì tính chất công việc mà tôi có dịp đi nhiều vùng miền Việt Nam, mỗi nơi để lại trong tôi những cảm xúc rất riêng. Tôi thấy yêu từ ao bèo của làng quê Bắc Bộ, từ lũy tre buông buông trong nắng chiều, hay vạt cỏ ven đê cũng làm tôi thấy thú vị…”, Hoàng Anh chia sẻ.

Có lẽ chính vì thế mà xuyên suốt các tác phẩm của anh đều toát lên tinh thần Việt đậm đà. Bước vào khu vực làm việc của anh, tôi thấy những bức tranh về ruộng bậc thang ngút ngàn, hoa đào nở rộ bên tường rào đá của những ngôi nhà trình tường ở Hà Giang, hay dãy phố cổ kính, trầm lắng…

Ở một góc khác tôi thấy những tấm book mark xinh xắn có gắn trên đó hình ảnh của các cô gái dân tộc. Và nổi bật nhất có lẽ là những cô búp bê trong đủ kiểu trang phục dân tộc cầu kỳ, nhiều màu sắc. Từ đôi mắt có hồn tới đôi môi đỏ mọng được tô vẽ tỉ mỉ và giàu cảm xúc khiến tôi không khỏi sững sờ, mải mê ngắm nhìn.

Là người thuần Việt, tôi yêu văn hóa Việt, yêu những gì gần gũi với chính đồng bào mình và tôi tìm sự sáng tạo ngay trong chính sự gần gũi đó. - Luxury Inside eMagazine

Họa sĩ Hoàng Anh chia sẻ: “Là người thuần Việt, tôi yêu văn hóa Việt, yêu những gì gần gũi với chính đồng bào mình và tôi tìm sự sáng tạo ngay trong chính sự gần gũi đó”.

Hoang Anh 6

Hoàng Anh trân trọng gọi những sản phẩm búp bê mình làm ra là ‘cô búp bê’. Anh tự nhận mình là người khó tính vì luôn muốn những sản phẩm ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua. Có nghe anh kể thì mới hiểu sự trân trọng của anh dành cho những ‘đứa con tinh thần’ là bởi anh gửi gắm nhiều tâm huyết từ quá trình thai nghén ý tưởng cho tới khi ra đời sản phẩm hoàn thiện.

Mỗi một chuyến đi tới các vùng khác nhau, Hoàng Anh thường dành thời gian dài để cùng sống, cùng sinh hoạt với người dân địa phương, có như vậy anh mới có thể nắm bắt được trọn vẹn nét văn hóa của họ. Có lần đi với người Dao đỏ, vì tò mò chiếc khăn đội đầu mà anh phải nhờ bằng được cô gái Dao đỏ cuốn lại khăn để anh có thể tìm hiểu chính xác cách họ cuốn, từ đó thể hiện trên những cô búp bê được chi tiết hơn.

Không chỉ tỉ mỉ từng chi tiết, để tái hiện một cách chân thực nhất các bộ trang phục dân tộc trên thân búp bê, Hoàng Anh sử dụng chính nguyên liệu thổ cẩm có sẵn của từng vùng.

Trang phục búp bê dân tộc nào thì tôi sử dụng thổ cẩm của chính dân tộc đó để làm nguyên liệu nhào nặn. Tôi thích hoa văn của người Mông hơn cả vì nó cầu kỳ, chi tiết. Các bé người Mông từ khi còn nhỏ đã được các bà, các mẹ dạy làm thổ cẩm. Đôi tay không biết mệt của họ thêu ròng rã qua nhiều năm tháng.

Dường như bản thân họ cũng không cho phép đôi tay nghỉ ngơi khi mà họ có thể thêu mọi lúc, mọi nơi, khi ngồi chờ nhau, khi trò chuyện mà tay vẫn thoăn thoát đâm kim. Kỹ thuật nổi bật phải kể tới là thêu chữ thập dày và càng khéo léo bao nhiêu thì độ tinh xảo sẽ thể hiện ngay trên mảnh thổ cẩm làm ra”, Hoàng Anh nói.

Tôi sử dụng chính nguyên liệu thổ cẩm có sẵn của từng vùng để tái hiện chân thực nhất các bộ trang phục dân tộc trên thân búp bê. - Luxury Inside eMagazine

Anh cũng chia sẻ rằng mặc dù Việt Nam có 54 dân tộc anh em nhưng do địa bàn cư trú mà có khi mỗi dân tộc lại chia thành nhiều nhánh với các trang phục truyền thống khác nhau. Như người Mông cư trú ở Sơn La đại đa số là Mông Hoa, Mông Đen tập trung ở Sa Pa, còn Mông Trắng lại tập trung ở vùng Quản Bạ (Hà Giang)…

Trang phục Mông Hoa sặc sỡ, tỉ mỉ; trang phục của người Mông Trắng lại hơi sơ sài so với trang phục của cộng đồng người Mông nói chung. Hoàng Anh nắm rõ tất cả điều đó, để rồi dựa trên những hiểu biết sâu sắc, anh ‘thu nhỏ’ bộ trang phục ấy qua quá trình cắt ghép, pha phối, khâu vá tỉ mỉ.

Thế nhưng, không phải lúc nào cũng thể hiện dập khuôn một cách máy móc, Hoàng Anh nói: “Những trang phục của người dân tộc, về cơ sở họ có sẵn rồi nhưng tôi không thể bể nguyên cả chiếc váy đó lắp vào sản phẩm của tôi được. Tôi đã nhào nặn, thu nhỏ lại để tạo ra sản phẩm của mình. Tôi đưa trang phục của người dân tộc đến gần nhất với người thưởng hoạ.

Như người Dao Tiền trên trang phục họ có đồng tiền gắn trên áo nhưng bạn không thể lấy đồng tiền để gắn vào búp bê, vì vậy mình phải tìm chất liệu mô tả gần gũi nhất để khi nhìn tổng thể bộ trang phục người ta vẫn nhận ra ngay là người Dao tiền”.

Họa sĩ vẽ bú bê mang sản phẩm ra thế giới - Luxury Inside eMagazine

Hoàng Anh nói rằng anh chưa được đi châu Âu và vẫn luôn mơ ước được đi châu Âu. Thế nhưng, những cô búp bê của anh đã đặt chân tới châu Âu từ lâu và còn nhiều nơi khác trên thế giới. Mến mộ những cô búp bê xinh đẹp và ý nghĩa, nhiều người đặt hàng Hoàng Anh làm búp bê để trưng bày, hay có những người mua các cô búp bê để làm kỷ niệm sau chuyến du lịch tới Việt Nam, hoặc làm quà cho người thân bạn bè…

Thậm chí nhiều cô búp bê của Hoàng Anh còn từng được dùng làm quà cho các chính khách, hay được trưng bày tại Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới nhân ngày Quốc khánh Việt Nam. Cũng từ những điều từ nhỏ bé đến to lớn đó mà văn hóa truyền thống đặc sắc Việt Nam được giới thiệu tới bạn bè năm châu, đó cũng là một trong những mong ước của Hoàng Anh khi làm búp bê.

Muốn mang những nét văn hóa truyền thống Việt Nam tới bạn bè năm châu. - Luxury Inside eMagazine

Tất nhiên, ‘nghệ giời’ thì cũng cần tiền để sống, nhưng Hoàng Anh làm không chỉ vì tiền, mà hơn hết anh vì đam mê, vì cái tâm. Khi được hỏi về số tiền anh vẫn quyên góp cho Tổ chức phi chính phủ Plan để giúp đỡ các trẻ em nghèo, Hoàng Anh chỉ mỉm cười nói: “Nhiều người còn làm được hơn tôi nhiều lần lắm. Tôi chỉ đơn giản là trích một phần lợi nhuận trong nguồn thu của mình để cho các bé vùng cao có cuộc sống đỡ khó khăn hơn.

Tôi đã từng chứng kiến nhiều cháu vùng cao đi chân đất trong ngày đông lạnh giá, có cháu mùa đông mặc một bộ quần áo mà tới mùa hè vẫn mặc y nguyên bộ đó, có những cháu vượt đường xa lầy lội để đi học… Vì vậy, làm được chút gì đó cho các cháu giúp tôi thấy bản thân sống tích cực và có ý nghĩa hơn”.

Cuối buổi trò chuyện, hoàng hôn buông xuống phủ tím góc sân thượng nhiều cây và hoa của nhà Họa Sĩ Hoàng Anh. Tôi và anh đều bất chợt lặng yên để ngắm nhìn. Có lẽ anh đang hồi tưởng lại về những điều hạnh phúc trong hành trình làm nghề của mình. Còn tôi, tôi thấy ngưỡng mộ và xúc động vì được gặp một đam mê cao đẹp như vậy trong đời.

Bài: Vân Ly
Thiết kế: Đức Bùi
Ảnh: Gió Đông

Bạn đang đọc bài viết "Họa sĩ Hoàng Anh: Người thổi hồn Việt vào búp bê"
Tại chuyên mục "e-Magazine

" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận bài viết