Mới đây, thương hiệu GIA STUDIOS của nhà thiết kế Lâm Gia Khang đã có buổi ra mắt bộ sưu tập Thu/đông 2019 ngay tại cửa hàng của mình; với nhiều khách mời là giới truyền thông, người mẫu chuyên nghiệp và một vài nhân vật fashion influencer,… Không chỉ riêng bộ sưu tập của GIA STUDIOS lần này, mà tất cả là một đường dây luôn trung thành với sự đơn giản, nhưng lại vô cùng quyến rũ – như cách một người phụ nữ đúng nghĩa đi trải nghiệm, thử nghiệm, đổi mới và có thể nêu ra từng cá tính người mặc khi phủ lên bề mặt là chất liệu thẩm mỹ của thương hiệu.
Luxury- inside đã có một cuộc phỏng vấn ngắn cho bộ sưu tập Thu/đông 2019 để hiểu rõ hơn về ý nghĩa, cũng như kế hoạch phát triển tiếp theo của Lâm Gia Khang.
– Buổi Trunk show đợt vừa qua của GIA STUDIOS đã nhận lại những điều tốt đẹp thế nào; đặc biệt và quan trọng hơn tất thảy vẫn là cách phản hồi từ khách hàng?
“Khang tự cho mình là người khá may mắn khi nhận được nhiều tình cảm từ khách hàng. Ngay cả tại Hà Nội, tuy chưa mở bất cứ cửa hàng nào, nhưng GIA STUDIOS vẫn được đón nhận nồng nhiệt trong mỗi lần ra mắt bộ sưu tập mới, dù là tổ chức show diễn hay chỉ trưng bày tại flagship store trong vỏn vẹn vài ngày. Đặc biệt, trong lần ra mắt này, mọi người phản hồi khá tích cực vì không còn dừng lại ở việc ngắm nhìn sản phẩm lướt qua trên sàn catwalk, họ được tận mắt chiêm ngưỡng từng món đồ ở góc độ gần nhất, được trực tiếp trải nghiệm cảm giác mặc lên người và pre-order nếu ưng ý.
Nhiều năm qua, GIA STUDIOS luôn trung thành với phong cách thanh lịch và tối giản. Thật may mắn là luôn có những khách hàng đồng cảm với triết lý thẩm mỹ ấy của thương hiệu. Có nhiều người sau buổi trunk show đã đặt ngay nhiều bộ để mặc dần, nhiều khách hàng khác lại đến cửa hàng để thử đồ và mua gần hết những gì họ cảm thấy vừa vặn, vì đơn giản là mỗi bộ sưu tập của GIA STUDIOS đều đã định hình phong cách phù hợp với họ rồi”.
-Tất cả các thiết kế của GIA STUDIOS đồng bộ với sự thanh tao và giản đơn, Khang có thể cho biết những chất liệu mà bạn đã sử dụng trong bộ sưu tập Thu/đông 2019?
“Trong bộ sưu tập lần này, Khang tìm đến sự thể nghiệm nhiều hơn với đa dạng chất liệu, từ dệt kim, wool, lụa nhân tạo, canvas, da vegan, thậm chí là vải dệt lông cừu. Để có được mẫu vải ưng ý, Khang thậm chí còn đặt xưởng dệt riêng cho mình. Đối với GIA STUDIOS nói riêng và thời trang tối giản nói chung, chất liệu vô cùng quan trọng. Vốn dĩ Khang đi theo lối không sử dụng nhiều màu sắc, họa tiết hay kết cấu khác biệt trên trang phục, nên chất liệu chính là điều tạo nên sự đa dạng, đặc sắc trong mỗi bộ sưu tập qua các mùa.
Nếu như vào mùa Xuân/hè, Khang ưu tiên chọn các loại vải mỏng, thoáng như linen và cotton, thì đến mùa Thu/đông, Khang sẽ tìm đến những chất liệu đặc trưng của mùa này như dệt kim, wool, da hay vải dệt lông cừu. Khách hàng của GIA STUDIOS đa số là mẫu phụ nữ tự chủ về tài chính, có sự nghiệp ổn định và thường xuyên đi công tác nước ngoài, nên những chất liệu này rất được họ yêu thích trong mỗi lần công tác vì size đồ châu Âu thường không thích hợp với thân hình người phụ nữ châu Á”.
-Dường như bộ sưu tập Thu/đông 2019 của GIA STUDIOS có pha thêm yếu tố Avant –garde nhưng hơi thở ấy chỉ là phảng phất, không đậm đặc như thẩm mỹ tái cấu trúc truyền thống; bởi Avant – garde có vẻ ngoài giống một bộ trang phục hơn là quần áo được mặc vào một ngày bình thường? Sự đan cài giữa đơn giản và khối hình thể nghiệm của GIA STUDIOS, theo Khang có quá liều lĩnh khi bản chất thật sự của Avant – garde là sự đổi mới liên tục, chấp nhận rủi ro và luôn suy nghĩ về phía trước?
“Đúng như bạn nhận định! Nét Avant-garde trong bộ sưu tập Thu/đông 2019 chỉ phảng phất; không hề đậm đặc. Trong mỗi lần ra mắt bộ sưu tập, Khang đều muốn đưa đến vài yếu tố mới lạ bên cạnh vẻ thanh lịch, tối giản vốn đã quá quen thuộc đối với khách hàng của GIA STUDIOS. Lần này, yếu tố Avant-garde chỉ được thể hiện đôi chỗ qua áo hay chân váy chần bông hoặc đường ‘twist’ phá cách, được Khang tiết chế vừa đủ để có thể sử dụng ngay cả trong đời sống hàng ngày. Thế nên, Khang không nghĩ đây là sự rủi ro!”
-Một vài người phê bình rằng GIA STUDIOS/ Lâm Gia Khang cũng như bộ sưu tập Thu/đông 2019 có ‘đạo nhái’ nhưng theo góc nhìn cá nhân thì tôi nghĩ tình trạng chung của ngành thời trang ngày nay, các sản phẩm có sự giao thoa không hẳn là sai; mà quan trọng nhất đó là nguồn cảm hứng. Khang nghĩ như nào với lời nhận xét mà họ gắn cho Khang và bạn nghĩ gì về ngành công nghiệp copycat?
“Khang từng đọc được một lời nhận định của triết gia Aristole, trong đó ông cho rằng nghệ thuật là một sự bắt chước, khi con người bắt chước những hành động của nhau để tiếp nối sự sáng tạo. Cách đây vài năm, tôi cũng có dịp đến một bảo tàng thời trang tại Pháp. Tại đó có trưng bày rất nhiều mẫu thiết kế biểu tượng của các nhà mốt hàng đầu. Và điều thú vị là họ đặt những thiết kế “giống nhau” ngay cạnh nhau, như một sự kế thừa và phát triển ý tưởng. Ví dụ, họ đặt mẫu áo cocoon của Balenciaga đầu tiên, tiếp theo đó là hàng loạt thiết kế khác có dáng vẻ tương tự như chiếc áo cocoon; song, lại đóng mác khác.
Khang nghĩ, không chỉ riêng thời trang mà cả các môn nghệ thuật khác đều có tính kế thừa và phát triển. Các nhà thiết kế, các nghệ sĩ, sẽ luôn luôn học hỏi từ những người đi trước, để “bắt chước một cách sáng tạo” những gì mà họ nghĩ là đẹp. Thời trang đã đi quá xa trong vòng 100 năm trở lại đây. Sẽ rất khó để một thiết kế hoàn toàn là khác biệt và không có gì lặp lại những thiết kế trước đó, nếu như không muốn nói là không thể”.
-Ngoài quần áo và phát triển thêm kinh doanh về phụ kiện túi xách, GIA STUDIOS có muốn nuôi dưỡng tập trung thêm vào sản phẩm giày dép? Nếu cả 3 mảng về quần áo – túi xách – giày dép được phát triển cùng lúc thì câu chuyện, tính nhận diện của thương hiệu sẽ được phổ quát hơn, liền mạch nối cảm xúc hơn cho khách hàng muốn trải nghiệm các sảm phẩm đến từ GIA STUDIOS; hoặc sẽ thúc đẩy hơn về doanh thu?
“Khang có tình yêu rất lớn với thời trang, và luôn mong muốn phát triển toàn diện các mảng khác nhau liên quan đến thời trang – làm đẹp như quần áo, phụ kiện và mỹ phẩm. Như mọi người cũng nhận thấy, hai mùa mốt gần đây, Khang cho ra mắt các mẫu túi mới do Khang thiết kế và sản xuất, thế nhưng, nó vẫn dừng lại ở yếu tố phụ trợ cho bộ sưu tập chứ chưa hẳn là dòng hay bộ sản phẩm mới.
Chưa tính đến chuyện doanh thu, việc ra mắt đồng thời phụ kiện đồng bộ với trang phục sẽ giúp GIA STUDIOS truyền tải câu chuyện liền mạch và chặt chẽ hơn nữa. Việc mở rộng các sản phẩm này cũng là mong muốn trong tương lai của Khang với điều kiện khi đã đủ tiềm lực về sản xuất và quản lý!”
-Sau buổi Trunk Show Thu/đông 2019, GIA STUDIOS/Lâm Gia Khang sẽ có kế hoạch gì tiếp theo cho mùa mốt năm sau?
“Trong tương lai gần, Khang vẫn sẽ tập trung đa dạng hóa sản phẩm, cũng như bổ sung thêm nhiều dòng sản phẩm mới. Song song, Khang cũng sẽ đẩy mạnh việc phân phối sản phẩm ra nước ngoài. Trước đây, GIA STUDIOS từng xuất hiện nhiều lần trên các ấn phẩm thời trang quốc tế, nhưng chưa thật sự được phân phối một cách quy mô và bài bản. Đó chính là mong muốn và dự định mà Khang muốn thực hiện trong tương lai”.
Bài: Phong
Ảnh: Hậu Lê
Bạn đang đọc bài viết "GIA STUDIOS Thu/đông 2019: ‘Khi nghệ thuật là một sự bắt chước có sáng tạo’"
Tại chuyên mục "Thời Trang" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.