Gái già lắm chiêu 3: Thời trang, Kiến Trúc cùng một ekip chuyên nghiệp, tận tâm

“Gái già lắm chiêu 3” là một trong những bộ phim điện ảnh có sự đầu tư ở mức độ chỉnh chu về thời trang lẫn không gian dưới góc nhìn của một ekip chuyên nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo và mỹ thuật.

Gái già lắm chiêu 3 là một trong những phim chiếu rạp đang gây sức hút lớn trong dịp Tết nguyên đán 2020; với doanh thu phòng vé được công bố sau 6 ngày công chiếu cán mốc 102 tỷ đồng. Ngoài những diễn biến xoay quanh các mâu thuẫn tại Lê gia, một gia đình giàu có bậc nhất xứ Huế thì yếu tố thời trang với sự xuất hiện của những bộ váy sang trọng gắn liền từng nhịp thở của thế giới thời trang đương đại và không gian kiến trúc cũng là một trong những điều đáng chú ý ở bộ phim này.

Nó không chỉ gói gọn trong sự phù phiếm thái quá, chỉ xuất hiện trên màn ảnh đối với tầng lớp nhà giàu; mà đó còn là tiếng nói của một xã hội, một ước mơ để đưa khán giả đắm chìm vào những khát khao muốn sở hữu.

Yếu tố thời trang - những bộ váy sang trọng gắn liền với từng nhịp thở cua rthees giới thời trang đương đại cũng là một trong những điều đang chú ý đến.

2

Để hoàn thành mong muốn này, đoàn phim chẳng thể bỏ qua những đóng góp hết mình từ Giám đốc Sáng tạo Hà Đỗ cùng đội ngũ Stylist D2 Styling. Những con người tài năng này đã dốc hết sức lực trong việc chăm chút từ phụ kiện nhỏ như khuyên tai, dây chuyền,… cho đến những chi tiết lớn hơn như những đôi giày hay túi xách hàng hiệu đắt giá. Tất thảy đều được ekip sả xuất đặt riêng bởi những nhà thiết kế tên tuổi trong nước như Đỗ Mạnh Cường, Lê Thanh Hòa, Xuân Lê và Đức Vincie,…

Đạo diễn Bảo Nhân từng tâm sự rằng, người ta hay nói đùa: “Đạo diễn sao thì phim vậy!”. Anh ta cảm thấy rất đúng! Anh là một người rất yêu thích cái đẹp, thích tìm hiểu về thời trang, xu hướng và bạn bè tôi cũng rất nhiều người là nhà thiết kế nổi tiếng hoặc làm trong lĩnh vực liên quan đến thời trang. Cho nên, phong cách làm phim của Bảo Nhân và Namcito luôn mang hơi hướng thời trang.

Ở thị trường điện ảnh Việt Nam hiện nay, càng nhiều nhà sản xuất quan tâm hơn đến phần thời trang trong phim. Điều dễ thấy nhất là giờ đây, dù không phải là một bộ phim có nội dung liên quan đến thời trang nhưng trong ekip đoàn phim sẽ có thêm các chức danh mới như: Stylist hay giám đốc thời trang. Ngày xưa, đoàn phim chỉ có phục trang, họ làm tất cả các công việc liên quan đến trang phục cho diễn viên; cho nên, đạo diễn Bảo Nhân nhìn thấy đây là một tín hiệu tốt!

Mặt khác, Namcito lại nhận xét khi lần đầu tiên tiếp nhận kịch bản là nghĩ ngay đến việc làm sao sản xuất được bộ phim này và kinh phí dự trù sẽ rơi vào khoảng bao nhiêu. Là bộ phim về cuộc sống của giới giàu sang Việt Nam, mọi thứ xuất hiện trong đầu anh khi ấy chỉ gói gọn ở những dòng outline của kịch bản.

Chỉ bao nhiêu đó mà anh đã hình dung được bộ phim sẽ sở hữu biết bao sự xa hoa, phù phiếm của những buổi tiệc tùng tốn kém. Rõ ràng, anh và đạo diễn Bảo Nhân không thể kiểm soát tất cả mọi khâu như các dự án trước đây từng làm. Điều đó bắt buộc hai anh đạo diễn cho ‘Gái già lắm chiêu’ phải tìm kiếm thêm nhiều cộng sự giỏi và có gout, nhất là khâu Mỹ thuật và Sáng tạo nhằm đáp ứng tinh thần và màu sắc khi  kịch bản đã vẽ lên.

Khi làm việc chung cùng Giám đốc Sáng tạo Hà Đỗ và nhà thiết kế Lê Thanh Hòa, đạo diễn Bảo Nhân xem đó như là cái duyên trong cuộc sống.

Khi làm việc chung cùng Giám đốc Sáng tạo Hà Đỗ và nhà thiết kế Lê Thanh Hòa, đạo diễn Bảo Nhân xem đó như là cái duyên trong cuộc sốngĐạo diễn Bảo Nhân  thích phong cách của Hà Đỗ và Lê Thanh Hòa từ rất lâu nhưng… chưa có dự án phù hợp để hợp tác. Khi bắt tay làm ‘Gái già lắm chiêu 3’, anh thấy gu của họ rất phù hợp với tinh thần thời trang của dự án nên  mời họ tham gia. Anh ta tâm sự, rất  vui khi họ nhận lời ngay lập  tức, thậm chí ngay cả khi chưa đọc kịch bản. Đó cũng là sự tin tưởng lẫn nhau. Thế nên, Bảo Nhân và Namcito rất quý điều này!

Và dĩ nhiên, những người càng giỏi họ càng có cá tính mạnh. Rất khó để tập hợp họ lại, cũng như buộc họ phải ngồi chung với nhau! Giám đốc sáng tạo Hà Đỗ và Bảo Nhân cũng như Namcito đã chọn cách phân chia mỗi nhà thiết kế sẽ đảm nhận cá tính thời trang cho từng nhân vật riêng biệt. Chính vì vậy, ở mỗi nhân vật sẽ mang tinh thần độc lập của mỗi nhà thiết kế và phong cách thời trang của họ cũng được tận dụng tối đa tạo nên sự đa dạng cho nhân vật.

Giám đốc Sáng tạo Hà Đỗ chia sẻ: “ Tôi đang chụp hình trong studio thì nhận được cuộc gọi điện thoại từ đạo diễn Bảo Nhân. Chỉ qua vài phút trò chuyện về ý tưởng trong phim; dù chưa hiểu được toàn bộ kịch bản phim nhưng tôi vẫn mạnh dạn gật đầu đồng ý. Thật sự đó là lần đầu tiên tôi quyết định nhanh như vậy khi tiếp nhận một lời làm dự án. Những buổi họp lập tức diễn ra sau đó, càng đi sâu vào dự án, tôi càng hứng thú với chủ đề này; bởi đây chính là những gì mà tôi muốn đối mặt, càng khó lại càng kích thích tôi và muốn làm cho bằng được.”

Trong khi đó, nhà thiết kế Lê Thanh Hòa sau ngày trò chuyện cùng hai anh đạo diễn là Nam Cito và Bảo Nhân thì… cũng nắm sơ lược nội dung khi làm trang phục xoay quanh về cuộc sống của giới thượng lưu ở Huế cho NSND Lê Khanh, diễn viên chính Lan NgọcJun Vũ và một số diễn viên khác.

“Trước đây, tôi từng làm một bộ sưu riêng lấy ý tưởng từ nghệ thuật Pháp lam Huế nên tôi đã có sẵn nguồn cảm hứng – tạm gọi là cái đà để làm trang phục cho bộ phim.”

Nét đẹp của Huế ngày nay là sự hòa trộn giữa hiện đại và tính truyền thống; nên khi thực hiện phong cách cho NSND Lê KhanhLê Thanh Hòa đã lựa chọn chất liệu vải gấm được nhập hàng từ nước ngoài. Anh không biết diễn tả thế nào cho bạn hiểu cụ thể, nhưng khi nhìn vào bộ trang phục mà Lê Thanh Hòa tạo dựng cho cô Lê Khanh; trước nhất phải đánh vào thị giác người xem là nhìn thật sang trọng và nền nã – đúng chất của một quý bà giới siêu nhà giàu.

Còn hình ảnh Lan Ngọc trong ‘Gái già lắm chiêu 3’ sẽ khác nhiều về hình ảnh so với phần 2. Bởi phần 2 nhấn mạnh về tinh thần thanh lịch, trẻ trung, năng động của một cô gái văn phòng; còn phần 3 thì kịch bản xây dựng hình ảnh nếp sống của giới siêu nhà giàu, Lan Ngọc bắt buộc phải trở nên đằm thắm hơn, dịu dàng hơn và có gì đó thêm phần màu sắc hơn về cách ‘chưng diện’.

Về đối tượng khách hàng hiện tại của Lê Thanh Hòa thuộc giới thượng lưu, các chính khách và doanh nhân,… nên khi bắt tay thiết kế trang phục cho phim cũng có nhiều điểm tương đồng. Đồng thời, đây cũng là phong cách của “LE THANH HOA”.

Và điều quan trọng nhất, điện ảnh Việt Nam thường giao hết trang phục cho bộ phận stylist giải quyết, không có Giám đốc thời trang, không có Giám đốc sáng tạo; vì thế, hai anh đạo diễn biết ekip cần làm gì để bắt kịp xu thế điện ảnh thế giới, họ lọc lựa và xem xét để chọn người thiết kế trang phục phù hợp để mời hợp tác và cũng hiểu khá rõ về phong cách của Lê Thanh Hòa lúc xây dựng cho thương hiệu.

“Trong quá trình khởi động bấm máy, tôi đưa ra nhiều bản phác thảo cho hai anh đạo diễn và chị Hà Đỗ tham khảo, thì mọi người đều chấp nhận ký duyệt. Tuy nhiên, đôi lúc bản vẽ không được hoàn chỉnh thì tôi cũng phải chịu khó ngồi xuống điều chỉnh lại nhằm mang lại sự tốt nhất về tính chất hình ảnh khi lên màn ảnh rộng.

Đồng thời, hiệu ứng từ phim ‘Gái già lắm chiêu 2’ rất thành công về nội dung lẫn phong cách ăn mặc của từng nhân vật trên từng phân đoạn thước phim nên đôi khi tạo một áp lực cho tôi phải làm sao để ghi một dấu ấn mới hơn, phù hợp từng cá tính nhân vật mà vẫn đảm bảo tính xu hướng của dòng chảy thời trang thế giới cũng như nét trầm mặc của phong văn hóa người Huế cho dự án phần 3 lần này.”

D.O.P Nguyễn Ngọc Cường C.U khi đồng hành cùng Bảo Nhân và Namcito từ Gái già lắm chiêu phần 1 và 2; nên khi có lời mời từ hai đạo diễn tham gia phần 3, anh rất hào hứng và chờ đợi. Bởi Cường C.U tin gout thẩm mỹ và sự chỉn chu của hai đạo diễn này sẽ tiếp tục tạo nhiều bất ngờ cho ekip và khán giả; với những góc nhìn về điện ảnh mới mẻ và hiện đại. Còn lần này, lại được cộng tác cùng Giám đốc Sáng tạo Hà Đỗ, anh càng hứng cảm hơn; vì được thỏa sức sáng tạo từ những chất liệu mà bộ ba này tạo ra trên set quay.

Thẩm mỹ được định đoạt qua bàn tay Hà Đỗ

Giám đốc Sáng tạo Hà Đỗ đã đóng một vai trò quan trọng của phim Gái già lắm chiêu 3. Kinh nghiệm của chị khi làm cho Tạp chí cao cấp và nhiều lần cộng tác cùng các celebrity designer, cũng như những nghê sĩ về mỹ thuật, nghệ thuật sắp đặt khiến cho thước phim trở nên đắt giá rất nhiều về mặt hình ảnh. Và một bộ phim điện ảnh thành công về mặt hình ảnh có nghĩa phim được thiết lập hệ thống hình ảnh giàu ý đồ.

Vậy nên, giống như hai phần trước của vũ trụ Gái già lắm chiêu, phần tạo hình và thời trang của phim lần này vẫn được chú trọng và quan tâm theo sát, chỉ xếp sau kịch bản. Trong Gái già lắm chiêu 2, Ninh Dương Lan Ngọc là một quý cô văn phòng thành thị thanh lịch với những bộ cánh đơn sắc, tối giản với những gam màu trung tính chủ đạo như: trắng, kem beige, đen,… do nhà thiết kế Lâm Gia Khang đảm nhận.

Sang Gái già lắm chiêu 3, cuộc sống của Ms.Q đã sang một trang khác, hạnh phúc, tươi vui hơn, đồng thời tâm điểm của bộ phim cũng không còn chú trọng vào đời sống công việc của cô; nên phong cách ăn mặc của nhân vật phải thay đổi cho phù hợp qua bàn tay của Lê Thanh HòaHà Đỗ. Giám đốc Sáng tạo Hà Đỗ và Giám đốc Thời trang Lê Thanh Hòa đã có thời gian làm việc từ rất sớm cùng nhau. Hơn 100 bộ trang phục được lên sketch và may riêng cho Ms.Q liên tục suốt 3 tháng cho đến cận ngày bấm máy để ekip chọn ra hơn 80 bộ chính thức được đưa vào cảnh quay.

 Giám đốc Sáng tạo Hà Đỗ trình bày: “Tôi chú trọng phần thời trang trong phim, không chỉ mặc đẹp mà còn phải đảm bảo được yêu cầu kịch bản về việc hỗ trợ thể hiện tâm lý tính cách cho nhân vật, đồng thời phải cài cắm nhiều ý nghĩa qua màu sắc, kiểu dáng trang phục.”

Giám đốc Sáng tạo Hà Đỗ trình bày: “Tôi chú trọng phần thời trang trong phim, không chỉ mặc đẹp mà còn phải đảm bảo được yêu cầu kịch bản về việc hỗ trợ thể hiện tâm lý tính cách cho nhân vật, đồng thời phải cài cắm nhiều ý nghĩa qua màu sắc, kiểu dáng trang phục.”

Đạo diễn Bảo Nhân hồi tưởng lại: Với hơn 100 bộ đồ cho tất cả các nhân vật được sử dụng trong phim thì cũng gần hơn phân nửa số đó đã từng phải bỏ hết làm lại từ đầu; vì ra mẫu thật không đúng ý đồ của anh. Cũng may, Giám đốc sáng tạo Hà Đỗ và nhà thiết kế Lê Thanh Hòa  là những người khắt khe và rất cầu toàn không kém trong công việc, họ thường đồng ý với Bảo NhânNamcito là phải làm lại, làm cho đến khi có được bộ đồ hợp nhất, đẹp nhất cho nhân vật mới chấp nhận dừng lại.

Đạo diễn Bảo Nhân khắt khe một thì Giám đốc Sáng tạo Hà Đỗ còn cầu toàn và khắt khe 10, đến mức từng có 1 mẫu trang phục của nhân vật chính nhưng đặt đến 3 nhà thiết kế làm. Sau đó chỉ chọn một bộ duy nhất để đưa vào phim. Thậm chí, có những lúc đang trên ‘set’ quay, khi diễn viên đã mặc đúng trang phục được chọn chuẩn bị bấm máy thì chị Hà xuất hiện và bắt thay bộ khác vì ra thực tế không hợp màu với cảnh trí. Sự khó tính đến mức cực đoan của Hà Đỗ chẳng khiến cả ekip khó chịu mà càng thấy hào hứng; vì sự kỹ càng, chăm chút cho từng chi tiết thời trang trong phim.

Cùng lúc, nhân vật bà mẹ chồng khó tính Thái Tuyết Mai được đánh giá là một tuyến nhân vật quan trọng trong “Gái già lắm chiêu 3”, quý bà Thái Tuyết Mai do NSND Lê Khanh thủ diễn đã đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của cô sau 20 năm vắng bóng trên màn ảnh rộng.

Là một người phụ nữ quyền lực, đứng đầu Lê Gia – một gia tộc thuộc giới thượng lưu, giàu có bậc nhất xứ Huế, Thái Tuyết Mai luôn che giấu một xuất thân mà bà chẳng mấy tự hào. Bà luôn mặc cảm mình thuộc giới nghệ sĩ “xướng ca vô loài”. Thế nên, từ khi bước chân vào “hào môn”, Thái Tuyết Mai phải thay đổi tính cách hoàn toàn từ một nữ minh tinh màn bạc nổi tiếng quyết định lui về ở ẩn. Suốt hơn 20 năm, Thái Tuyết Mai chưa từng bước chân ra khỏi cổng biệt phủ, chú tâm vun vén, gây dựng Lê Gia hưng thịnh, giàu sang.

 Đạo diễn Bảo NhânNamcito trong cuộc họp với ekip đoàn phim đã yêu cầu Giám đốc Sáng tạo Hà Đỗ phải xây dựng theo hình tượng một quý bà quyền lực, độc đoán nhưng vẫn đài các, kiêu sa đúng chuẩn một người phụ nữ Huế chính hiệu.

 Hà Đỗ chia sẻ: “Với nỗi ám ảnh về sự kiêu hãnh và cao sang, chúng tôi bàn bạc và quyết định lựa chọn hình ảnh con Công làm đại diện cho Lê Gia. Công được biến tấu trở thành logo của Lê Gia, sử dụng trên các vật dụng như lồng đèn treo trong khuôn viên Biệt phủ. Công còn là hình ảnh luôn gắn liền với Thái Tuyết Mai mỗi khi bà xuất hiện trong phòng riêng hay trong những bối cảnh quan trọng.”

Phần thời trang của Thái Tuyết Mai được nhà thiết kế Lê Thanh Hòanhà thiết kế Xuân Lê chăm chút tỉ mỉ, từ các trang phục tiệc tùng, trang phục ngày thường cho đến trang phục đi ngủ cũng được chuẩn bị cầu kỳ và đạt được độ tinh tế nhất có thể.

Các chất liệu và màu sắc dành cho trang phục của nhân vật Thái Tuyết Mai được lựa chọn kỹ càng. Các màu sắc lựa chọn cho Thái Tuyết Mai như vàng, tím, xanh cổ vịt,… được lấy cảm hứng từ cụm từ “lầu son – gác tía”. Đó là những gam màu thường đại diện cho sự cao sang và quyền quý.

Ngoài ra, những bộ cánh này còn được đính kết thêm nhiều chi tiết cầu kỳ như lông công, đá quý bên cạnh những đường thêu chỉ xảo luyện. Trang phục cho Thái Tuyết Mai được các nhà thiết kế bỏ nhiều tâm tư và công sức để thực hiện, cũng như làm đi làm lại nhiều lần.

Đạo diễn Bảo Nhân tâm sự rằng,  bảng màu chủ đạo vai diễn của NSND Lê Khanh là theo tông màu quý phái “lầu son gác tía”, nên các trang phục của Thái Tuyết Mai chủ yếu có màu vàng, xanh đuôi công, xanh ngọc lục bảo, đỏ huyết dụ và tím. Những trang phục dạ tiệc thì Giám đốc sáng tạo Hà Đỗ giao hoàn toàn cho nhà thiết kế Lê Thanh Hòa đảm nhận; vì đây là thế mạnh của thương hiệu này. Có rất nhiều trang phục Hòa làm cho Thái Tuyết Mai nhưng sau những lần “fitting” thì đội ngũ chỉ lựa chọn những bộ xuất sắc nhất để quay phim.

Đội ngũ muốn xây dựng nên hình ảnh Thái Tuyết Mai là một người phụ nữ đứng đầu Lê Gia với phong cách quý tộc và cực đoan. Sự cực đoan, khó tính, không chịu hòa hợp và thay đổi bản thân được cài cắm thể hiện qua cách bà chọn lựa trang phục, màu sắc. Sự tôn sùng quyền lực của Thái Tuyết Mai còn được thể hiện ở bộ đầm nhung gắn cả lông công lên cầu vai. Bởi chim công là con vật đại diện của Lê Gia, cũng là loài vật mà đại diện cho hình ảnh mà Thái Tuyết Mai tôn sùng.

Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa nhận định nhân vật Thái Tuyết Mai ở góc độ là nhân vật đặc biệt trong Gái già lắm chiêu 3; khi khẳng định mạnh mẽ thân phận của mình là một phụ nữ trung niên quyền quý, có gốc gác thượng lưu nên luôn cân nhắc rất kỹ khi lựa chọn trang phục cho nhân vật này.

Tất cả những bộ trang phục của bà Tuyết Mai đều sử dụng loại chất liệu cao cấp nhất cùng kỹ thuật đính kết thủ công tỉ mỉ. Mặc dù kịch bản phim chỉ yêu cầu 30 bộ trang phục cho toàn bộ các cảnh quay của Thái Tuyết Mai nhưng… Lê Thanh Hòa đã phải làm hơn con số đó rất nhiều để đạo diễn có thể đưa ra nhiều sự lựa chọn phù hợp và đẹp mắt nhất cho từng cảnh quay.

Hay điểm chú ý đến từ nhân vật Mệ Nội – một người phụ nữ lớn tuổi nhất của Lê Gia với gương mặt được tiêm filler định kỳ, là bà nội của chàng Jack ( Lê Xuân Tiền), mẹ chồng của Thái Tuyết Mai (NSND Lê Khanh). Trái ngược với tạo hình sang trọng đúng lứa tuổi của Thái Tuyết Mai, nhân vật Mệ Nội của NSND Hồng Vân luôn xuất hiện với tạo hình tươi trẻ, yêu đời và khác xa hoàn toàn so với hình ảnh bà nội xứ Huế quen thuộc trước đây trên màn ảnh. Điểm nhấn thú vị gây chú ý của Mệ Nội là mái tóc bạc được cắt theo style Pop– art. Bà ăn mặc sặc sỡ, phối hợp đồ theo trường phái tối đa maximalism. Hình ảnh quen thuộc của Mệ nội là  luôn quấn khăn Turban cầu kỳ tựa các quý bà thượng lưu phương Tây.

Sự sành điệu trẻ trung của Mệ Nội còn thể hiện qua phong cách trang trí căn phòng riêng của mình. Dù trên nền kiến trúc phương Đông nhưng từ phòng ngủ đến phòng thay đồ đều được trang trí bằng những vật dụng theo tông màu hồng rực rỡ.

Đạo diễn Bảo Nhân khi xây dựng kịch bản về nhân vật Mệ Nội, anh ta đã quyết định chọn tính cách của một bà già xứ Huế trái ngược hẳn với những suy nghĩ vốn mặc định trong suy nghĩ của mọi người về Mệ nội xứ Huế. Mệ nội mà anh hình dung trong suy nghĩ phải thật sự gây ấn tượng từ cách sống, cách nói chuyện và những góc khuất bên trong tâm lý của bà.

 Hà Đỗ nói: “Tham khảo kịch bản, tôi hiểu ngay ý đồ mà đạo diễn muốn gởi gắm. Đây cũng là nhân vật mà tôi dành nhiều tâm huyết để tìm hiểu, và xây dựng phong cách thời trang cho bà. Một bà già lệch chuẩn hoàn toàn và đáp ứng yêu cầu mỗi lần xuất hiện phải gây ấn tượng mạnh đến người xem. Một bà già bắt kịp các trào lưu xu hướng của thời đại.”

 NSND Hồng Vân chia sẻ trong cuốn Artbook: “ Điều thú vị nhất mà tôi thích ở vai diễn đặc biệt này chính là một Mệ nội không bình thường, một Mệ Nội giàu có và rất thích thời trang hàng hiệu cũng như mê tiêm filler định kỳ để níu giữ vẻ đẹp tươi trẻ của mình. Là một người trái ngược hẳn với những quy chuẩn về hình ảnh Mệ nội xứ Huế chua ngoa, khó tính, Mệ nội do tôi đảm nhận là người hướng ngoại, hiện đại, luôn mang lại sự bất ngờ với những chiêu trò cười ra nước mắt.”

Hơn thế, Khánh My – cô con dâu nhà người ta là cô con gái có xuất thân giàu sang, Khánh My do Jun Vũ thể hiện luôn xuất hiện với phong thái đầy kiêu hãnh đúng chuẩn “con nhà giàu”. Với ý định sử dụng hai tạo hình khác nhau nhằm thể hiện được vẻ đẹp bên ngoài và con người thật bên trong của Khánh My, đội ngũ xây dựng hình ảnh; mà đứng đầu là Giám đốc Sáng tạo Hà Đỗ đã dành rất nhiều công sức để lựa chọn được hai phong cách đối lập nhưng vẫn đáp ứng tính cách của vai diễn. Song song, màu sắc trang phục cũng được chú trọng, sắp xếp kỹ lưỡng nhằm lột tả được những tham vọng quỷ quyệt mà khéo léo của Khánh My.

Khi xuất hiện bên cạnh mẹ chồng tương lai Thái Tuyết Mai, cô “chưng diện” những bộ cánh nền nã, nhẹ nhàng để lấy lòng mẹ của Jack. Song, khi xuất hiện bên ngoài cùng những cộng sự của mình, Khánh My thay đổi phong cách mang sắc thái nữ quyền, bộc lộ rõ mình là một cô gái sắc sảo và đáng gờm. Phong cách này được khắc họa với những chiếc đầm có màu sắc tương đối mạnh, cut – out táo bạo; hay những bộ bikini quyến rũ, thời thượng được đội ngũ Stylist D2 Styling tính toán cân nhắc khi lựa chọn.

Chiếc váy chính của Khánh My trong buổi tiệc Tỷ Ngọc Sinh Hương là bộ váy được may đi may lại nhiều lần nhất trong phim. Bởi bộ cánh này có nhiệm vụ phải lột tả được hai sắc thái quyền quý và tinh khiết của một cô gái trẻ giới thượng lưu; nên nhà thiết kế Lê Thanh Hòa cùng team của anh đã phải toàn tâm toàn lực thực hiện.

Phong văn hóa trong nghệ thuật kiến trúc đông dương

Song song, phim “Gái già lắm chiêu 3” cũng vô cùng nổi bật cho phong cách kiến trúc Indochine. Theo sự hiểu biết, thiết kế theo phong cách Indochine là sự kết hợp của những rung cảm trong thẩm mỹ châu Á hoài cổ và chủ nghĩa lãng mạn của người Pháp. Thẩm mỹ Đông Dương đại diện cho một sự kết hợp khác biệt và tinh tế của phương Đông và phương Tây. Phong cách này trông vô cùng quyến rũ và thanh nhã; bởi sự tiện lợi thông qua ngôn ngữ của sự giản đơn. Trên khắp đất nước, chúng ta có thể dễ dàng thấy sự hiện diện mạnh mẽ của phong cách Đông Dương còn sót lại trong các con hẻm khắp khu Phố Cổ Hà Nội, trên các đường phố chính của Hội An, dọc theo các tuyến đường của đất Cố Đô Huế và quanh Sài Gòn.

Hiểu về thẩm mỹ Indochine đòi hỏi sự hiểu biết rộng hơn về các yếu tố của thiết kế, kết hợp kiến ​​thức về kiến ​​trúc, thiết kế nội thất, tổ chức không gian và mỹ thuật. Các chi tiết kiến ​​trúc như trần nhà hình vòm, cột gỗ và gạch lát sàn bê tông nhập khẩu của Pháp được kết hợp với các hoa văn trang trí tinh tế và ‘leitmotifs’ để tạo ra một sự kết hợp độc đáo của thẩm mỹ Việt Nam cùng thiết kế của Pháp.

Một không gian lấy cảm hứng từ Đông Dương phải có ánh sáng tự nhiên kết hợp với những gợn sóng trên hoa văn chạm trổ, cũng như sắc  vàng đất và xanh coban nhẹ nhàng,… phù hợp với  khí hậu nhiệt đới của Việt Nam.

Nền tảng của mỹ thuật truyền thống Việt Nam nhấn mạnh việc sử dụng các mẫu để tạo ra các họa tiết riêng biệt. Từ thời Đông Sơn, đặc trưng bởi các mẫu hình học và hoa, đến các mẫu hình chữ nhật và hình khối của Việt Nam thế kỷ 17. Tất cả những thiết kế trang trí này là truyền thống văn hóa và tính thẩm mỹ có một giá trị cao.

Và trong phim Gái già lắm chiêu 3, kiến trúc Ancient Huế, nhà vườn Bội Trân, cũng như nhà vườn An Hiên đáp ứng được không gian sang trọng mà vẫn giữ được nét truyền thống của giới nhà giàu có gốc ở Việt Nam.

Hà Đỗ đã di chuyển đến Huế rất nhiều lần để tìm kiếm bối cảnh phù hợp với yêu cầu của kịch bản mà đạo diễn Bảo NhânNamcito viết ra. Phải làm sao có được Lê gia vừa cổ kính theo phong cách kiến trúc Cung đình với nguyên lý kiến trúc hài hòa thiên nhiên. Tức trong nhà có vườn, trong vườn có nhà.

Hà Đỗ đã di chuyển đến Huế rất nhiều lần để tìm kiếm bối cảnh phù hợp với yêu cầu của kịch bản mà đạo diễn Bảo Nhân và Namcito viết ra. Luxury Inside eMagazine

Thêm vào đó, cái khó hơn là không gian Lê Gia phải có kiến trúc kết hợp phương Tây, có hồ bơi, các nội thất đều giàu có và đắt đỏ từ chi tiết đèn chùm đến bàn ghế kiểu Indochine,… Cuối cùng, phương án lựa chọn là kết hợp 3 bối cảnh để tạo nên tổng thể biệt phủ kiến trúc kiểu Lê Gia theo đúng kịch bản: Ancient Huế sẽ thể hiện kiến trúc Cung Điện Huế phối hợp hồ bơi phương Tây. Nhà vườn Bội Trân thể hiện kiến trúc Châu Âu với mái ngói đậm chất Huế. Sang An Hiên Garden thì cổ kính và uy nghiêm với hồ hoa súng trung thành đúng quy chuẩn nhà rường Huế cổ lợp ngói âm dương.

“Yêu cầu duy nhất mà tôi muốn là các bối cảnh đó phải thật, thể hiện được tinh thần và cuộc sống thật của thượng lưu xứ Huế hiện đại ngày nay. Vì sự giàu có, thượng lưu kiểu Huế sẽ không thể hiện rõ ràng ở bên ngoài; mà nó nằm ở chi tiết, tiểu tiết từng đường nét hoa văn, từng vật dụng đắt tiền dù là nhỏ nhất như: cái thìa, cái muỗng, bộ ấm trà,…

Rất khó để thể hiện chiều sâu của sự xa hoa nếu không tinh tế chắc chắn sẽ bị sa đà, trở thành sân khấu minh họa chứ không phải là điện ảnh. Rất may mắn, đạo diễn Bảo Nhân là người gốc Huế, qua sự giới thiệu và mối quan hệ với đạo diễn Bảo Nhân trong giới thượng lưu, giàu có thật sự ở Huế, chúng tôi được tiếp cận các bối cảnh có thật và được phép sử dụng để quay phim.”

Tôi rất muốn biết, để bố trí bối cảnh nặng sắc thái Indochine, anh NamcitoHà Đỗ đã phải nghiên cứu nghiền ngẫm thế nào? Không những phong cách trong trang phục của các nhân vật, dường như chị Hà Đỗ là nhân vật phụ trách toàn phần ở mảng sắp đặt, decor không gian cho Gái già lắm chiêu 3?

Đạo diễn Namcito: Vai trò của Giám Đốc Sáng tạo trong điện ảnh rất quan trọng. Họ là người nắm rõ mong muốn và ý đồ của đạo diễn, và thể hiện nó bằng gu thẩm mỹ, kiến thức văn hóa, kiến thức thời trang để tạo ra những thứ hiện hữu để hiện thực hóa kịch bản. Do đó, bên cạnh việc xây dựng lên một hệ sinh thái Biệt phủ Lê Gia từ kịch bản thành hiện thực, những con người trong phim cũng phải đồng điệu với phong cách và chủ đề mà đạo diễn yêu cầu.

Với mỗi phân đoạn, sau khi đạo diễn yêu cầu về mục đích, về những ẩn ý muốn được cài cắm thể hiện bằng hình ảnh, vật dụng, đạo cụ… Giám đốc sáng tạo Hà Đỗ cùng các cộng sự sẽ hiện thực hóa mong muốn của đạo diễn thành sự thật. Họ sẽ chuẩn bị tất cả mọi thứ để dàn dựng nên từ bối cảnh câu chuyện, đến trang phục và các vật dụng sắp đặt xung quanh, tất cả nhằm thể hiện chi tiết từng ý đồ của đạo diễn chứ không đơn thuần là trang trí cho bối cảnh thêm lung linh.

Có thể nói, trong văn hóa truyền thống của người châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, nhiều món phụ kiện trang sức mang trên người không chỉ để cho đẹp, hài hòa với trang phục là xong; mà đó còn là ý nghĩa của phong thủy từng người.

Mượn hình ảnh Thái Tuyết Mai để bàn luận, mọi thứ xuất hiện từ chi tiết móng tay của bà màu gì, kiểu tóc, cho đến từng bức tranh xuất hiện trong khung hình đều mang ẩn ý của đạo diễn. Thái Tuyết Mai được lựa chọn bảng màu riêng cho trang phục, để thể hiện tính cách của mình, thể hiện những sắc thái cảm xúc và uẩn khúc tâm lý khác nhau. Mỗi bộ trang phục, mỗi họa tiết và phụ kiện đi kèm đều có mục đích.

Dễ dàng để thấy sắc xanh lục bảo được sử dụng rất nhiều trong phụ kiện của nhân vật Thái Tuyết Mai; hay vòng Tỷ Ngọc Sinh Hương. Theo quan niệm chung của người châu Á, màu xanh là màu của cỏ và lá, đó là lý do tại sao nó thường đại diện cho thiên nhiên, cho cuộc sống và sự thịnh vượng.

“Ngọc lục bảo là loại ngọc được quý bà, vua chúa ưa chuộng vì nó thể hiện sự thanh cao và quyền quý. Bên cạnh tổng thể màu sắc cùng hiệu quả thẩm mỹ về hình ảnh điện ảnh, màu xanh còn là màu sắc để thể hiện nên tính cách và khát vọng quyền quý muốn tẩy xóa quá khứ để trở thành con công – con phượng của Thái Tuyết Mai và của cả Lê gia.

Nếu để ý, ta có thể thấy, logo Biệt phủ Lê Gia được phóng tác từ hình chim công quý phái, những trang phục Thái Tuyết Mai đến cả chiếc ghế riêng trong phòng, bà  cũng có sắc màu xanh lục bảo. Sự ‘ăn rơ’ này đều nằm trong sự tính toán và ý đồ của ekip chúng tôi”.

Tựu trung, có thể nói, trong Gái già lắm chiêu 3, phần thời trang và nghệ thuật sắp đặt (Installation) không chỉ mang thông điệp và  tính cách  mà còn ẩn chứa nhiều mâu thuẫn cũng như số phận từng nhân vật. Nếu lời thoại thể hiện tính cách hay câu chuyện thì dễ, nhưng dùng thời trang và kiến trúc để kể chuyện mới thật sự khó! Đó là lý do mà dự án này của đạo diễn Bảo NhânNamcito mời rất nhiều gương mặt hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Mỹ thuật để hỗ trợ cho ekip  xây dựng tính cách nhân vật, câu chuyện của từng người.

Đạo diễn Bảo Nhân từng trò chuyện cùng ký giả Luxury-inside: “Điện ảnh là phản ảnh một góc nhìn của hiện thực xã hội; chứ đó không phải là hiện thực của toàn xã hội. Mỗi dự án phim, mỗi câu chuyện phim đều chỉ xoay quanh một đối tượng để kể câu chuyện về cuộc sống, tình yêu và những rắc rối xung quanh họ. Và ‘Gái già lắm chiêu 3’ đã có chiến thuật xây dựng bài bản như thế.”

Bài: Phong
Thiết kế: Đức Bùi

Bạn đang đọc bài viết "Gái già lắm chiêu 3: Thời trang, Kiến Trúc cùng một ekip chuyên nghiệp, tận tâm"
Tại chuyên mục "e-Magazine" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận bài viết