Fashion Illustrator Eris Trần: Tài năng đến từ sự rèn giũa

Một anh chàng họa sĩ trẻ tài năng đã có cơ hội hợp tác với nhiều thương hiệu thời trang quốc tế và các nhà thiết kế có tiếng ở Việt Nam.

Eris Trần hay còn có một tên gọi khác là Phát Trần, với tuổi đời còn khá trẻ; chỉ vừa tròn 25 tuổi nhưng lại được nhiều người biết đến là một những họa sĩ vẽ minh họa lại các bộ trang phục thời trang (Fashion Illustrator) trên những sàn diễn trong nước lẫn quốc tế. Những thương hiệu lớn như: Zuhair Murad, Roberto Cavalli, Alberta Ferretti, Moschino,… đều đã từng sử dụng lại các tác phẩm của Eris để đăng tải lên trang mạng xã hội Instagram của nhãn hàng.

Ngoài ra, những show diễn lớn của các nhà thiết kế và nhãn hàng trong nước cũng từng nhiều lần hợp tác với chàng họa sĩ trẻ tuổi này. Đó là những nhà thiết kế và thương hiệu có tên tuổi trên thị trường như: Công Trí, Đỗ Mạnh Cường, Võ Công Khanh và Ivy Moda,…

Sự tỉ mỉ trong từng nét vẽ của Eris cũng như hiểu được vai trò của mạng xã hội nên lượt theo dõi trên Instagram của Eris Trần đã lên con số 214.000 người. Lượng tương tác về lượt thích dao động ở con số từ trên 3 – 6 nghìn người. Một con số hấp dẫn tạo nhiều cơ hội lớn để Eris được nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ chú ý đến.

với tuổi đời còn khá trẻ; chỉ vừa tròn 25 tuổi nhưng lại được nhiều người biết đến là một những họa sĩ vẽ minh họa lại các bộ trang phục thời trang (Fashion Illustrator)

nghề chọn người

Biết Eris Trần từ khi bạn ấy còn là một sinh viên chuyên ngành Tài chính – marketing. Năm tháng trôi đi, sự rèn giũa trong từng nét vẽ của Eris cũng trưởng thành hơn rất nhiều. Sự siêng năng tập luyện hàng giờ và hàng ngày sẽ giúp đôi tay và con mắt thẩm mỹ trong thời trang sẽ trở nên tinh tế hơn rất nhiều. Anh ta không hẳn kiểu người thích bận rộn, anh ta rất thích một cuộc sống có tính hưởng thụ cao nhưng nhịp điệp cuộc sống đã  thúc đẩy Eris đắm chìm vào cuộc sống bận rộn, và anh ta luôn luôn thích vì điều ấy! Vì một đam mê bất tận với giá trị của cái đẹp.

“ Anh biết không! Nét vẽ của tôi đã được cải thiện rất nhiều từ khi mới bắt đầu. Những năm về trước, nét vẽ của tôi có phần nguệch ngoạc và không đủ sức để truyền tải, nhưng… giờ đây, nét vẽ đã tiến bộ hơn xưa rất nhiều, ngòi vẽ trở nên uyển chuyển và sắc nét hơn. Màu sắc cũng cải thiện nhiều hơn ở khía cạnh chuyển sắc nhằm trông bắt mắt hơn.”

Biết Eris Trần từ khi bạn ấy còn là một sinh viên chuyên ngành Tài chính – marketing.

Nếu không có ngã rẽ hướng vào con đường minh họa thời trang chuyên nghiệp thì phút giây này, có thể người ký giả và anh bạn trẻ tài năng ấy ngồi lại trò chuyện cùng với nhau như một nhân viên văn phòng làm việc theo quy tắc, đóng khung theo một khuôn mẫu nhất hoán. Nhưng nghề đã chọn người, nghề đã trao cho anh ấy cơ hội để tri triển tài năng.

Có lẽ ngay cả nhân vật đứng sau những bài viết này và cả chàng họa sĩ Fashion Illustrator ấy chẳng biết mình có bao nhiêu tài. Mỗi một giai đoạn làm việc và hợp tác để cho ra đời một sản phẩm thì mới biết thế mạnh cá nhân nằm ngay điểm đó.

“Nếu không được vẽ thời trang chắc cuộc sống tôi sẽ trở nên nhàm chán lắm! Tôi không dám nghĩ tới! Chắc không đi theo năng khiếu và rèn giũa từng ngày thì hiện tại chắc tôi sẽ là một nhân viên Marketing; hay đại loại một công việc gì đó  bắt buộc phải làm.”

Lợi ích từ cuộc cách mạng kỹ thuật số

Trong mười năm qua, cuộc cách mạng kỹ thuật số cũng đã thay đổi hình dạng của lĩnh vực xa xỉ. Kỹ thuật số đã tái hiện cách các thương hiệu giao tiếp với người tiêu dùng. Thực tế, cách phát triển truyền thông mới này đã mở rộng đối tượng cho các thương hiệu xa xỉ, và gây áp lực cho các công ty phát triển chuyên môn và quy trình mới, cũng như một dòng sản phẩm mới ổn định cho một thế giới mà trong đó, sự phát triển của các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram cũng góp phần đòi hỏi sự mới mẻ.

Thập kỷ qua đã chứng kiến ​​những người chơi đa thị trường kỹ thuật số cung cấp các sản phẩm giảm giá, thu hút người mua hàng thời trang qua các trang web với dữ liệu thông tin giá đính kèm đầy đủ. Song song, sự trỗi dậy của internet đã mở ra cơ hội cạnh tranh mới. Các nhà bán lẻ điện tử mới với các mô hình kinh doanh mới bùng nổ, nhưng cũng có một số thương hiệu vẫn muốn sử dụng cách tiếp thị theo dạng trực tiếp đến người tiêu dùng.

Đặc biệt hơn, trong thập kỷ qua, những người nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng lớn thuộc thế giới giải trí đã làm đổi mới lĩnh vực này khi ra mắt thành công các thương hiệu dựa vào kỹ thuật số như: các thể loại từ kính mắt, làm đẹp đến giày dép và thời trang. Các thương hiệu này thường được hưởng chi phí đầu tư thấp hơn đáng kể; vì họ bỏ qua các cửa hàng vật lý đắt tiền, ít nhất là trong giai đoạn đầu của họ, và do đó đã có thể khai thác cơ hội để cung cấp sản phẩm ở mức giá thấp hơn.

Đối với tôi, thời trang luôn là thế giới đầy màu sắc và xa hoa, và nó vẫn không thay đổi trong suy nghĩ của tôi từ khi tiếp xúc đến nay. Và tính chất thời trang xa xỉ dường như được ‘trẻ hóa’ đi và gần gũi hơn với công chúng.”

Sự bành trướng quốc tế diễn ra vào giữa thập niêm 1980. Đó là thời điểm thế giới còn đang chịu ảnh hưởng của lối sống phô trương vốn được thừa hưởng từ những giá trị của chủ nghĩa tư bản và thị trường tự do dẫn dắt, cũng là thời điểm mà chúng ta đã tiến những bước dài hơi đến xã hội tiêu dùng thuần túy và lạnh lùng.

Sự sùng bái tiền đã thành chủ đề của thập niên này, biểu hiện rõ rệt ở chủ nghĩa hậu hiện đại, các thiết kế, công nghệ cao và giới trẻ sành điệu bị ám ảnh bởi sự xuất hiện và hình ảnh cá nhân, muốn kiếm tiền nhanh hết mức có thể rồi tận hưởng một cuộc sống dễ dàng của sự xa xỉ. Chính nhờ vào điều đó mà tạo nên sự hồi sinh cho các thương hiệu danh tiếng một thời.

6

Nhiều tờ tạp chí thời trang tên tuổi cũng từng cộng tác với Eris Trần. Trong một xã hội thu nhỏ của ngành Illustrator ở Việt Nam hiện nay, nhiều tác phẩm minh họa lại cũng được đăng tải lên khá nhiều trên mạnh xã hội cá nhân. Thế nhưng, tên tuổi của Eris được nhiều tên tuổi và workshop hoạt động theo mô hình phi chính phủ mời về cộng tác giảng dạy. Đó là một may mắn đối với Eris.

“ Tôi nghĩ khi đến với công việc này và nhiều nhãn hàng biết đến qua các tác phẩm minh họa lại được đăng tải  trên mạng xã hội là một may mắn lớn. Tôi chưa bao giờ nghĩ, nhãn hàng lớn hay các tạp chí lớn ở thị trường quốc tế sẽ chú ý đến những tác phẩm mà tôi vẽ; vì có rất nhiều sự lựa chọn khác ngoài tôi. Có lẽ, mỗi nhãn hàng sẽ có các tiêu chí lựa chọn ‘Artist’ cộng tác riêng mà họ nghĩ tôi có thể giúp ích được một phần nào cho những kế hoạch của họ.”

Tiếng gọi của đam mê

Eris Trần có xuất phát điểm là một cử nhân ngành Marketing, không có được đào luyện chuyên sâu vào lĩnh vực mỹ thuật như các cử nhân ngành hội họa. Đó là một khó khăn lớn về nghệ thuật nhưng lại cân bằng được tính thực dụng đối với ngành chuyên về kinh tế.  Đứng vào góc độ từng cá nhân, mỗi người sẽ có một sự cảm nhận và một cái nhìn về chất liệu, ánh sáng và tâm hồn khác nhau. Mỗi bức tranh Eris Trần vẽ, anh ta thường đặt mình trong một hoàn cảnh nào đó để gợi tả được thần thái, cũng như tính chất của trang phục và ‘feeling’ theo nó để thể hiện cảm xúc của chính nhân vật.

“Tôi đã gặp khá nhiều khó khăn từ lúc bắt đầu vào ngành về khoản cân đối thời gian cho cả hai lĩnh vực, cũng như tài chính cho lĩnh vực mình theo đuổi. Vì đam mê nên mọi thứ dường như thúc ép tôi hơn, thử thách cũng nhiều hơn trong việc lựa chọn giữa chuyên ngành Marketing và minh họa thời trang. Tuy nhiên, môi trường đại học đã hỗ trợ tôi nhiều hơn trong việc cọ sát với môi trường thực tế, và đã bổ sung cho tôi khá nhiều kiến thức trong việc phát triển thương hiệu cá nhân sau này.”

Mỗi bức tranh Eris Trần vẽ, anh ta thường đặt mình trong một hoàn cảnh nào đó để gợi tả được thần thái, cũng như tính chất của trang phục và 'feeling' theo nó để thể hiện cảm xúc của chính nhân vật.

Eris Trần từng chia sẻ rằng, anh ta luôn ủ ấp kế hoạch xây dựng cho mình một thương hiệu thời trang riêng của bản thân. Thế nên, những công việc anh ta đang  làm ở hiện tại thật sự giúp ích rất nhiều. Đặc biệt, công việc sáng tạo thì thật hấp dẫn đối với Eris. “Tôi hay tự nhủ với mình: ‘Trẻ mà! Ngại gì không thử!’; nên chắc chắn trong tương lai sẽ thử nghiệm và phải biến những điều mình nuôi dưỡng bấy lâu thành sự thật!”

anh ta luôn ủ ấp kế hoạch xây dựng cho mình một thương hiệu thời trang riêng của bản thân.

Mặc dù có rất nhiều sự hợp tác với các brands lẫn công việc giảng dạy về minh họa thời trang nhưng… Eris luôn cố gắng để cân đối tất thảy; để làm sao cho hợp lý nhất có thể. “ Tôi có thể dùng thời gian sau những lịch giảng dạy để làm việc với các brands; song, đôi khi, tôi cũng dời lịch giảng dạy lại 1 – 2 ngày để có thể làm việc với brands sao cho hợp lí và ổn thỏa nhất.”

Đứng ở cương vị là một người thầy, Eris Trần cảm nhận mình vô cùng phù hợp và hài lòng ở vị trí hiện tại. Eris luôn muốn truyền cảm hứng cho các bạn học sinh nên muốn phát triển nó thành công việc mang tính lâu dài. Trong môi trường giáo dục, anh ta luôn luôn chia sẻ tận tình nhất có thể, và tạo một môi trường thoải mái cho các bạn học sinh. Đồng thời, Eris còn cho các bạn trẻ thấy được một điều, để theo đuổi một lĩnh vực nào đó bạn cần phải có sự cố gắng và mài giũa rất nhiều.

Những tác phẩm của Eris Trần khi tạo nên, lúc lướt nhìn, chúng ta sẽ cảm nhận đều có một dạng chữ ký nhất định trong phong cách, một thái độ rõ về trong tâm hồn – đó là sự mơ mộng, nhẹ nhàng nhưng không quá sa đà vào sự uỷ mị. Tuy nhiên, nghệ thuật nói chung và Illustartor nói riêng, công tác giảng dạy chỉ là nền tảng, còn chữ ký của mỗi người chắc chắn sẽ khác nhau.

“ Tôi vẫn luôn truyền đạt cho các bạn rằng, việc giảng dạy của tôi chỉ là nền tảng cho các bạn phát triển những kiểu và lối khám phá riêng của mỗi người. Cách cảm nhận của mỗi người là khác nhau; nên bên cạnh việc truyền đạt kiến thức nhập môn, thì tôi vẫn luôn đề cao việc cảm nhận cá nhân. Công việc này đòi hỏi phải quan sát nhiều, đọc và xem nhiều tài liệu để mở rộng khả năng của bản thân.”

nghệ thuật nói chung và Illustartor nói riêng, công tác giảng dạy chỉ là nền tảng, còn chữ ký của mỗi người chắc chắn sẽ khác nhau.

Thế bạn có phải mẫu người nghiêm khắc khi giảng dạy cho học trò mình?

“ Tôi không phải là kiểu người nghiêm khắc, tôi khá hài hước khi giảng dạy nhằm muốn các bạn có một môi trường học thật vui và thoải mái. Và tôi luôn để cao tinh thần tự giác của học trò, vì chỉ có tự giác và siêng năng thì bạn mới trở nên tốt hơn.”

Trong các bài vẽ thực hành của học trò mình, Eris Trần cố gắng giúp các bạn trở thành phiên bản tốt nhất trên bản vẽ của mình nên anh ta chẳng có bất kì quy chuẩn chung nào. Eris chia sẻ: “ Mỗi cá nhân đều có những cảm nhận và nỗ lực riêng, chỉ cần bạn cố gắng hết sức trong khả năng của bạn là mình thấy hài lòng rồi.”

Trong các bài vẽ thực hành của học trò mình, Eris Trần cố gắng giúp các bạn trở thành phiên bản tốt nhất trên bản vẽ của mình nên anh ta chẳng có bất kì quy chuẩn chung nào

Và trong những tháng vừa qua, Eris đang cho ra mắt một quyển sách về các mẫu váy mà anh ta từng phác thảo. Hiện tại, cuốn sách của Eris đã được bán ra trên thị trường Trung Quốc và đang được vận chuyển đến các thị trường châu Âu và châu Mỹ.

Eris Trần đã nhận được tin và chuẩn bị nó từ khoảng đầu năm 2019. Thời gian rơi  vào khoảng tháng 3- 4 và anh ta đã mất 2 tháng để hoàn tất từ nội dung cũng như hình ảnh cho kịp với tiến độ của nhà xuất bản. Dự án này, anh ta được hợp tác với nhà xuất bản Image Publishing Australia. Cuốn sách do Eris soạn thảo mang tên “Dressing in Dreams”.

“Khi tôi nhận được lời mời từ đại diện marketing của hãng, cô ấy nói với tôi rằng, cô ta và các đồng nghiệp của mình đã cảm thấy choáng ngợp khi nhìn những tác phẩm của tôi, và team họ rất thích thú nên muốn làm gì đó cho tôi. Và cuốn sách này được ra đời trong hoàn cảnh đó!” 

Đối với Eris Trần, được làm cuốn sách do chính bản thân mình tao, nó như một giấc mơ qua quá trình luyện tập và phát triển; nên tựa sách phải mang đầy đủ tinh thần cốt lõi. Bên cạnh đó, “Dressing in Dreams”  chứa đựng niềm đam mê và cảm hứng của anh ta, những chiếc đầm Couture lộng lẫy và xa hoa. Và mỗi cô gái đều có những chiếc đầm trong mơ của riêng mình, có thể trong ngày cưới, có thể trong một dịp trọng đại và cuốn sách này có thể giúp phái đẹp có thêm nhiều sự lựa chọn.

“Dressing in Dreams”  chứa đựng niềm đam mê và cảm hứng của anh ta, những chiếc đầm Couture lộng lẫy và xa hoa.

Dressing in Dreams” không được bán ở thị trường nội địa; vì được xuất bản bởi nhà xuất bản nước ngoài nên chính nhân vật cũng cảm thấy hơi tiếc nuối. Tuy nhiên, hiện sách đang được một lượng ‘pre-order’ khá đông từ khắp mọi vùng trên thế giới từ Nhật Bản, Indonesia, Anh, Mỹ, Malaysia,… Và đây cũng là một điều đáng mừng.

Ngay lúc này, mọi thứ cũng đang dần hoàn thiện hơn và gần đây nhất là nhà xuất bản muốn  tiếp tục làm thêm cùng Eris Trần cuốn sách thứ 2 với một nội dung hoàn toàn khác. Nhưng… đó là một dự án mà anh chưa muốn chia sẻ sâu khi mọi thứ chưa đi vào khuôn ổn thỏa.

13

Những ngày cuối năm 2019, nhà mốt tiếng tăm đến từ Italia – Versace  tạo ra sự kết nối bất ngờ với thị trường Việt Nam, bằng động thái tích cực khi hợp tác với họa sĩ Việt Nam thực hiện vẽ tranh minh họa thời trang cho bộ sưu tập Xuân/hè 2020.

Vào một ngày đi làm trên công ty, bất chợt, tôi nhận được email của phía đại diện Marketing Versace nhắn rằng, muốn hợp tác trong sự kiện của họ, tôi cảm thấy rất rất vui khi nhận được email này và tôi đã đồng ý ngay sau khi đọc tin nhắn. Nhà mốt đã yêu cầu rất kỹ về các họa tiết cũng như màu sắc của các tác phẩm sao cho sắc nét và tươi nhất; hầu như mọi thứ đều phải thật chỉn chu và hoàn thiện nhất.

Đôi lúc tôi cảm thấy hồi hộp và áp lực; bởi tính quy mô của sự kiện khá lớn và tôi được chu toàn mọi thứ từ cách ăn mặc, cũng như vấn đề truyền thông nên tôi khá lo lắng. Thế nhưng, tôi gặp được nhiều vị khách hàng dễ thương; nên cảm thấy rất vui và tạo thêm nhiều cảm hứng khi làm việc tại sự kiện.”

Mỗi look trong bộ sưu tập Versace Xuân/hè 2020 giới thiệu tại Việt Nam sẽ tốn 1 – 2 buổi để hoàn thiện. Khó nhất là giai đoạn duyệt ‘mock-up’, sau khi nhãn hàng xét duyệt artist xong sẽ tiếp tục công đoạn xét duyệt bản vẽ ‘mock-up’ cho sự kiện. Anh chàng tốn khá nhiều thời gian để chỉnh sửa và hoàn thiện ‘mock- up’, vì theo Eris giải thích, có lúc màu chưa được tươi, lúc thì họa tiết chưa được rõ lắm. Cho nên, khi được duyệt 4 bản ‘mock-up’ thì giai đoạn khó khăn đã qua và anh ta rất vui khi chuyển sang công đoạn tiếp theo.

Mỗi look trong bộ sưu tập Versace Xuân/hè 2020 giới thiệu tại Việt Nam sẽ tốn 1 - 2 buổi để hoàn thiện.

Lần hợp tác thú vị giữa Versace và chàng họa sĩ minh họa đến từ Việt Nam cho bộ sưu tập Xuân/hè 2020, có thể chính là tài năng trau dồi qua tháng năm, sự kết hợp với nhiều nhà mốt lớn trong nước lẫn quốc quế cũng như các tờ tạp chí chuyên về thời trang trong vài năm trở lại đây; nên đã tạo dựng được cho mình một ‘profile’ tốt cho anh ta.

“  Tạo dựng một profile tốt sẽ giúp tôi rất nhiều. Tuy nhiên việc lựa chọn Artist phụ thuộc vào các yếu tố được đề suất bởi nhãn hàng nên tôi không quyết định được việc này. Tôi chỉ cảm thấy mình  thật may mắn khi một số yếu tố nào đó của mình phù hợp với nhãn hàng, và được nhãn hàng lựa chọn. Thành thật! Tôi xin cám ơn Versace team thêm lần nữa; vì đã tạo cho tôi một cơ hội lớn.”

Thình lình, tôi gạn hỏi thêm Eris, còn những dự án nào khác sẽ được triển khai vào một giai đoạn gần nhất trong năm mới 2020?

“Sắp tới, dịp đầu năm 2020, nếu không có gì thay đổi thì tôi sẽ đồng hành cùng Dior trong sự kiện mùa xuân vào tháng 2/2020 và chuỗi sự kiện Versace được diễn ra tại Tràng Tiền Plaza, Hà Nội.”

Thế là chúng tôi tạm gác lại cuộc trò chuyện trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, thời khắc đánh dấu bước chuyển mình thay đổi trong một thập kỷ của thế giới. Chúng tôi, những người trẻ đang miệt mài lao động trong thế giới thời trang đã sẵn sàng và đang đón nhận thêm những thay đổi – những bước chuyển mình mới mẻ của thời trang thời công nghệ trong thập kỷ tiếp theo.

Bài: Phong
Design: Đức Bùi

Bạn đang đọc bài viết "Fashion Illustrator Eris Trần: Tài năng đến từ sự rèn giũa"
Tại chuyên mục "e-Magazine" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận bài viết