Chung Thanh Phong – Hướng đi mang đến giá trị thực sự cho mỗi khách hàng

Tôi chưa từng nghĩ rằng sẽ có một cuộc trò chuyện để làm đề tài về thương hiệu Chung Thanh Phong, việc tôi sẽ quyết định truyền tải nội dung gì ẩn sau cái tên đó.

Chín năm, một chặng đường không quá dài, cũng không quá ngắn để phát triển cho một thương hiệu thời trang như thương hiệu Chung Thanh Phong. Giờ đây cái tên Chung Thanh Phong, một thương hiệu Việt có nhiều kế hoạch phân chia dòng sản phẩm nhất trong thị trường bán lẻ Việt Nam đã đủ độ “chín muồi” để khẳng định giá trị của riêng mình.

Chín năm, một chặng đường không quá dài, cũng không quá ngắn để phát triển cho một thương hiệu thời trang như thương hiệu Chung Thanh Phong.

Từ một người chuyên về thiết kế đồ họa, đúc kết kinh nghiệm thời trang qua công việc thực tập tại những cửa hiệu thời trang để sau đó quyết định đi theo hướng đi mà Phong tự hoạch kế, và mở một nhãn hiệu riêng mang tên mình vào năm 2010.  Có thể với quy mô tạo bước nhảy vọt, động lực phía sau những con số trên từng giá mỗi sản phẩm như hiện thời chính là những nỗ lực không biết mệt mỏi của Chung Thanh Phong và hàng chục cá nhân cùng anh sau bao năm.

Hành trình 9 năm cho 1 thương hiệu thời trang

Tôi và Chung Thanh Phong chưa  có thời gian sắp xếp trò chuyện để hiểu sâu thêm những thông điệp chủ đạo mà thương hiệu gầy dựng, nhưng may mắn thay, tôi đã gặp trực tiếp phía bộ phận marketing của thương hiệu. Một cuộc trò chuyện tuy ngắn ngủi; song vẫn có thể xem đây là những lập luận mạnh mẽ và giàu sức thuyết phục hướng đến bạn đọc một cách nhìn chân thực về thương hiệu. Để  thuyết trình về sự tiến hóa của một thương hiệu như ‘Rin by Chung Thanh Phong‘ là cả một quá trình.

Thời trang là một ngành đặc biệt vừa đòi hỏi tư duy nghệ thuật song hành cùng mô hình kinh doanh theo cách các doanh nghiệp khác vận hành. Đội ngũ chúng tôi luôn chú trọng xây dựng trên những nền tảng khác nhau từ hệ sinh thái đến phòng mẫu, sản xuất, thiết lập đội ngũ điều tra thị trường tâm lý đến xu hướng và cả khâu chăm sóc khách hàng. Tất thảy phải đáp ứng được ba yêu cầu: quy trình phác thảo ý tưởng thiết kế đến ra mắt sản phẩm chuyên nghiệp, phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng, bắt nhịp với những xu hướng đang thịnh hành.”

Thời trang là một ngành đặc biệt vừa đòi hỏi tư duy nghệ thuật song hành cùng mô hình kinh doanh theo cách các doanh nghiệp khác vận hành.

Thật vậy! Khâu thị trường và cập nhật những xu hướng đang chuyển động trên thế giới đối với phía nhãn hàng là  rất nhạy bén. Từ lúc bắt đầu xây dựng nên thương hiệu, Phong đã có những kế hoạch rõ ràng từ cách phân phối sản phẩm. Đội ngũ đã dành một quãng thời gian nhất định để cắt tỉa phân phối bán buôn nhằm kiểm soát nhận thức thị trường tốt hơn.

Cách này hay cách khác, ngành thời trang là một cuộc khảo cứu dài hơi về việc con người sẵn sàng làm những việc nổi trội, khác biệt hơn người. Như các nhà thiết kế khác, bộ phận nghiên cứu thương hiệu muốn đưa sản phẩm của mình đến trực tiếp, qua đó có thể nắm bắt và hiểu hơn nhu cầu và tâm lý của khách hàng. Họ đã tiêu tốn thời gian 6 năm để dung hòa những ước muốn sáng tạo của mình với những khát khao mặc đẹp của khách hàng.

Thông điệp về nữ quyền

Đại diện bộ phận marketing chia sẻ rằng, hãy nghĩ đơn giản thế này: Thời trang là phản ánh cá tính và nhu cầu của xã hội; vì thế, chúng tôi nghĩ mình cần phải kiên nhẫn quan sát, để thương hiệu của Chung Thanh Phong đi cùng được dòng chảy thời trang thế giới, và vẫn tôn vinh đến nét đẹp tự tại của mỗi cá nhân.  Các bộ sưu tập của Chung Thanh Phong, tất thảy đưa ra đều truyền tải một thông điệp nữ quyền, định hướng cho một vẻ đẹp.

Nói như thế lẽ nào thương hiệu Chung Thanh Phong chỉ tôn vinh cho một vẻ đẹp được cụ thể hóa?

Không! Không hề!! Chúng tôi không lấy một chuẩn mực về cái đẹp nhất định để áp đặt các khách hàng phải theo ý mình. Trong các bộ sưu tập của Chung Thanh Phong sẽ hoạch định cho một xu hướng, nhưng cái cốt lõi vẫn là nghiên cứu các kiểu phom dáng và chất liệu để khi ra đời phải phù hợp với từng vóc dáng người mặc. Phụ nữ đẹp khi họ được là chính họ. Thương hiệu của Chung Thanh Phong chính là tìm ra và phát huy cho vẻ đẹp tự tại của bản thân!

Thương hiệu của Chung Thanh Phong chính là tìm ra và phát huy cho vẻ đẹp tự tại của bản thân!

Tôi chưa hiểu lắm! Ngành thời trang lúc trước vận hành theo cách khiến cho người tiêu dùng, nhất là phụ nữ, luôn cảm thấy bản thân mình thua kém, không hài lòng về hình dáng cơ thể của chính mình. Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, những tỉ lệ không đúng chuẩn mực vẫn được khai thác triệt để nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng – giúp họ vượt qua “cơn” tự ti về ngoại hình.

Còn các thiết kế của Phong theo cảm nhận, luôn định hướng đến một cơ thể mảnh khảnh hơn là ưu ái với những khách hàng có số đo tỉ lệ quá khổ; vì tôi thấy các thiết kế của Phong luôn bị ám ảnh bởi chiếc corset tôn dáng người phụ nữ.

Như vậy là bạn chưa hiểu, chưa nắm rõ định nghĩa và tính chất các thiết kế của chúng tôi!

Vâng! Tôi là nhân vật đứng ngoài cuộc, chắc chắn sẽ không bao giờ nắm bắt rõ tư duy của một thương hiệu.

“Corset mục đích để làm nuột hơn, thon gọn hơn với cơ thể người mặc. Corset không phải chỉ để dành cho phụ nữ mảnh khảnh; mà còn giúp cho mọi người phụ nữ hiểu rõ về những số đo cơ thể của riêng mình. Như tôi đã giãy bày từ trước, phụ nữ đẹp khi họ là chính mình hơn là mô phỏng theo vẻ đẹp của người khác.”

Nghệ thuật trưng bày gắn kết cùng triết lý kinh doanh

Trong một cuốn sách tôi từng đọc về “Concept store”, cửa sổ trưng bày cho thấy những gì đang diễn ra tại các khu vực mua sắm, hầu như lúc nào cũng chật ních người. Ngay cả ở những thời điểm khó khăn, các khu này vẫn thu hút sự chú ý của công chúng nhờ những thứ đặc biệt được in trên cửa sổ hay sắp đặt bên trong cửa hàng. Họ thiết lập thứ phong cách không pha trộn với bất kỳ cửa hàng nào khác. Việc trưng bày cửa hàng xa rời triết lý kinh doanh là một mối đe dọa đến cả một thương hiệu.

Mua sắm là một hình thức thư giãn, chúng tôi đã trò chuyện với nhiều khách hàng là phụ nữ, họ chia sẻ cho chúng tôi rất nhiều câu chuyện thú vị quanh việc shopping. Showroom của Chung Thanh Phong được thiết kế bảo đảm mang đến một không gian đẹp, thân thiện và thoải mái nhất cho mọi người phụ nữ. Đó cũng là cách chúng tôi luôn giữ chân các khách hàng của mình khi đến các cửa hàng của Chung Thanh Phong.

Trong một cuốn sách tôi từng đọc về "Concept store", cửa sổ trưng bày cho thấy những gì đang diễn ra tại các khu vực mua sắm, hầu như lúc nào cũng chật ních người.

Và thời trang ngày nay đang hướng đến một giá trị bền vững. Nhiều công ty không còn tập trung vào việc xây dựng thương hiệu, giá cả và phân phối, mà đang khảo sát toàn bộ vòng đời của sản phẩm, từ sản xuất đến thải bỏ. Giá trị đó thể hiện qua bốn công đoạn: làm ra và lấy lại các sợi bông hữu cơ; Xưởng gia hạn, nơi sản xuất hàng may mặc từ hàng tồn kho không thể bán được; và nơi tái chế chất thải dệt thành sợi mới.

Thời trang phản ánh văn hóa xã hội, các thương hiệu bên cạnh việc giới thiệu các bộ sưu tập thời trang còn cam kết ủng hộ các giá trị nhân văn của cuộc sống như bảo vệ môi trường, áp dụng công nghệ hiện đại… Để làm cho sản phẩm thời trang Việt bao quát và đa dạng hơn phải cần cả một ngành công nghiệp và rất nhiều người – đó không chỉ riêng nhà thiết kế và càng không chỉ riêng Chung Thanh Phong.

Chung Thanh Phong 7

Sự trỗi dậy của thương mại điện tử là xu hướng mà không thương hiệu nào có thể bỏ qua – đây là một xu hướng shopping đang phổ biến. Đội ngũ phía Chung Thanh Phong nhận thấy sự cần thiết phải đầu tư dài hạn để theo kịp số hóa, và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Facebook, Instagram là nơi mọi người gặp nhau, thao tác đơn giản dễ sử dụng với nhiều người, họ cập nhật hàng ngày để cập nhật thông tin, kết nối bạn bè và qua đó có thể mua sắm; nhằm mang đến sự đa dạng về trải nghiệm cho người tiêu dùng.

Website là một kênh hoạt động tốt để quảng bá thương hiệu, tạo uy tín nhưng có thể chỉ ở một nhóm đối tượng đã là khách hàng quen thuộc của các thương hiệu thuộc Chung Thanh Phong, cũng như chúng tôi vẫn phát triển nhiều kênh bán hàng để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Có thể nói, cách kinh doanh của Chung Thanh Phong phân chia sản phẩm dành cho nam giới đến phụ nữ khá rõ nét, cũng như phát triển thêm dòng mỹ phẩm. Từ ‘Rin by Chung Thanh Phong’, ‘Chung Thanh Phong Bridal’, ‘MEUW Menswear’, dòng “accessories”, và son môi ‘I am cosmetics’ luôn được đẩy mạnh.

Các thương hiệu thời trang thế giới ngày nay, có nhiều nhãn hàng trong nhiều năm đã chịu thua lỗ trong việc không bán chạy quần – áo, thay vào đó, những khoảng bù lỗ trên được thông qua nhờ mảng phụ kiện và mỹ phẩm làm đẹp.

Dù thời trang có đang rơi vào tình trạng bão hòa thì nhu cầu làm đẹp trong ngành công nghiệp mỹ phẩm vẫn có dấu hiệu gia tăng về doanh thu theo từng năm; tuy nhiên, với hướng đi của Chung Thanh Phong, khó có thể so sánh; vì mức độ đầu tư, phân khúc thị trường và giá cả mỗi thương hiệu khác nhau.

Chúng tôi nghĩ rằng các thương hiệu hiện tại đều có chiến lược nghiên cứu phát triển hợp lý, và mang lại lợi nhuận bảo đảm để tồn tại và phát triển hơn nữa. Và hiện tại, nhiều thương hiệu quốc tế và cả trong nước đã không ngại giới thiệu những màu sắc rực rỡ về biểu tượng cầu vồng lục sắc để mang đến nguồn năng lượng tích cực cho cộng đồng LGBTQ, nhưng điều Chung Thanh Phong xây dựng và theo đuổi là mang đến giá trị thực sự cho mỗi khách hàng của chính mình. Thương hiệu sẽ không đi theo xu hướng  để đa dạng hóa sản phẩm – tạo nên profile tốt cho thương hiệu.

Các thương hiệu thời trang thế giới ngày nay, có nhiều nhãn hàng trong nhiều năm đã chịu thua lỗ trong việc không bán chạy quần – áo, thay vào đó, những khoảng bù lỗ trên được thông qua nhờ mảng phụ kiện và mỹ phẩm làm đẹp.

Quả thật khó để dò đoán  mọi kế hoạch trong dự án của thương hiệu này, và nó chỉ thực sự công bố khi mọi thứ đã sẵn sàng khởi động.

Tôi và đại diện bộ phận marketing kết thúc cho hành trình hướng đi của thương hiệu rằng, có bao giờ, Phong và đội ngũ sẽ rơi vào trạng thái mất đi cảm xúc trong từng ý tưởng sáng tạo?

Một lời đáp phát ra thật nhanh!

Không! Bạn hãy tin rằng chúng tôi sẽ không bao giờ để mình rơi vào trạng thái đó. Khi cảm thấy chưa sẵn sàng cho việc sáng tạo, chúng  tôi sẽ dừng lại nghỉ ngơi, đi du lịch để giúp tâm trạng mình thoải mái và sau đó quay trở lại công việc thường nhật. Sự sáng tạo phải luôn xuất phát trong tâm trạng hưng phấn mới tạo ra cái đẹp.

Phong
Thiết kế: Đức Bùi

Bạn đang đọc bài viết "Chung Thanh Phong – Hướng đi mang đến giá trị thực sự cho mỗi khách hàng"
Tại chuyên mục "e-Magazine" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận bài viết