Chủ đề bài viết: Sơn Tùng M-TP

Nếu cho rằng thành công của Sơn Tùng ngày hôm nay chỉ đến từ tài năng và may mắn thì đó là suy nghĩ phiến diện và sai lầm.

Nói chuyện bằng sản phẩm

Tùng là một người nghệ sĩ hiếm hoi sở hữu một cuộc sống cá nhân nhàm chán. Những người theo dõi đã từng kêu trời bởi sự nhạt nhẽo của những dòng trạng thái trên mạng xã hội của anh. Hết “đêm nay” rồi đến “đêm mai”, hết “tonight” rồi lại “tomorrow night”. Còn rất nhiều ví dụ minh hoạ cho sự nhạt của Tùng trên những trang cá nhân mà chỉ cần lục lại tài khoản instagram của Tùng là sẽ thấy đầy đủ.

Sơn Tùng M-TP: Tấm gương về sự nỗ lực của người trẻ

Người ta chỉ thấy Sơn Tùng M TP nhiệt huyết khi nói về âm nhạc. Đó là các sản phẩm, các dự định, các suy nghĩ xung quanh con đường phát triển âm nhạc của riêng anh. Như thể nếu đặt âm nhạc sang một bên, thì Tùng hoàn toàn không còn điều gì để nói với công chúng. Từ khi xuất hiện và liên tục xô đổ các kỷ lục trong âm nhạc Việt Nam cho tới giờ, Tùng vẫn vậy.

Nếu theo dõi những bài phỏng vấn, những cuộc trò chuyện với giới truyền thông, những lần rút ruột rút gan chia sẻ của Sơn Tùng (dù không nhiều), thì sẽ thấy anh không có nhu cầu nói về những chuyện cá nhân bên lề. Điều Tùng nói về là sản phẩm mới, dự án mới, cảm xúc trong âm nhạc, kinh nghiệm trong việc làm nghệ sĩ, những khó khăn phải đối mặt và điều gì là quan trọng với một người nghệ sĩ.

Nếu Tùng là một nhân viên công sở, chắc chắn anh sẽ không có nhu cầu tán gẫu chuyện anh này cô kia đi với ai, rồi thì chuyện xã hội chính trị đang thế nào, hay là gây chiến với bên nào để tranh giành quyền lực công danh. Những tháng năm đã qua nhìn lại, đủ để thấy Tùng là một người vô cùng nghiêm túc với công việc và với những lựa chọn mình đã theo đuổi.

Trong suốt hơn 1 năm vắng bóng kể từ MV “Nơi này có anh” (2017) đến “Chạy ngay đi” (2018), Tùng nói rằng anh vẫn hoạt động không ngừng nghỉ, nỗ lực từng ngày từng giờ, để tạo ra những sản phẩm và sẽ cho ra mắt nó đúng thời điểm phù hợp. Người ta tin Tùng, vì những sản phẩm anh đã thực hiện và đã thành công. Người ta tin Tùng, vì vốn đã quá quen với niềm đam mê và làm tất cả vì âm nhạc của chàng trai này.

Không scandal đời tư cá nhân, không gây thù chuốc oán, không thể hiện bản thân một cách kiêu ngạo mặc dù vị trí của Tùng hoàn toàn có quyền. Tùng là một trong những nghệ sĩ Việt hiếm hoi ở thời điểm hiện tại giữ được cho mình cái cốt cách. Dù showbiz là một nơi nhiều thị phi và áp lực, dù Tùng mới chỉ ở tuổi đôi mươi, nhưng bằng cách nào đó, anh đã rèn luyện cho mình bản lĩnh để kiên nhẫn bỏ ngoài tai mọi thứ khác trên đời để theo đuổi thứ mình đam mê duy nhất – âm nhạc.

Vượt qua sóng gió và vươn tới thành công

Hãy trao cho anh” – MV vừa ra mắt của Sơn Tùng MTP hiện đang gây nên sự tranh cãi của dư luận về độ hay-dở của bài hát. Tuy nhiên, không cần chờ tới khi kết quả ngã ngũ, thì chúng ta đã có thể thấy được sự không giới hạn của Sơn Tùng trong âm nhạc. Hay nói cách khác, Tùng có trong mình sự dũng cảm để bước qua chính những thành công mình đã tạo ra.

Cho tới thời điểm hiện tại, thật khó có thể biết trước rằng sản phẩm tiếp theo của Tùng sẽ đi theo phong cách nào. Bởi vì anh không có lối mòn. Có những lúc Tùng chạm vào con tim khán giả với những bản ballad như “Chắc ai đó sẽ về” hay “Âm thầm bên em”.

Cũng có những lúc Tùng bắt mọi người phải nhún nhảy theo “Không phải dạng vừa đâu” hay “Lạc trôi”. Cũng có những lúc Tùng mang đến sự bình yên trong tâm hồn bằng những ca khúc như “Thái Bình mồ hôi rơi” hay “Remember Me”. Nhìn theo con đường phát triển trong nghệ thuật của Tùng, sẽ thấy anh ấy không ngừng tạo ra những bước ngoặt mới cho bản thân.

Tuy nhiên Tùng cũng đã từng phải đối diện với không ít những thử thách. Trong quá khứ, anh đã có những sản phẩm gây tranh cãi. Dẫu rằng cho tới giờ, Sơn Tùng chưa gặp phải một cáo buộc chính thức nào, tuy nhiên, danh xưng “đạo nhái” vẫn được nhắc lại sau mỗi lần anh ra mắt sản phẩm mới. Bản thân Tùng cũng đã thừa nhận rằng: “Thời còn là cậu học trò mê underground ở Thái Bình, Tùng sáng tác, đơn giản chỉ là để chơi với âm nhạc, phiêu với âm nhạc. Tùng không có ý thức kinh doanh và cũng không có tiền để mua beat.” Tùng ngày đó cũng không có ý thức về mặt bản quyền.

Cũng như thời gian đầu khởi nghiệp có những thần tượng, không ai có một phong cách riêng khi mới bước chân vào showbiz. Sự nổi tiếng đến quá nhanh đối với Tùng, đi kèm theo đó là những phản ứng trái chiều với sản phẩm của Tùng, phong cách âm nhạc của Tùng, từ đó anh bị gán mác “đạo nhái” cho đến tận bây giờ.

Hứng chịu hàng loạt gạch đá, hàng trăm nghìn lời mắng chửi của cư dân mạng, sự quay lưng của anh chị em trong nghề,… Đó là những áp lực khủng khiếp đè nặng lên một cậu bé vừa tròn 20 tuổi và vừa mới chớm có những thành công đầu tiên trong sự nghiệp mình theo đuổi. Nếu Tùng gục ngã và bỏ cuộc thì ai cũng sẽ thấu hiểu và thông cảm thôi. Nhưng Tùng đã không làm như vậy.

Hứng chịu hàng loạt gạch đá, hàng trăm nghìn lời mắng chửi của cư dân mạng, sự quay lưng của anh chị em trong nghề,… Đó là những áp lực khủng khiếp đè nặng lên một cậu bé vừa tròn 20 tuổi và vừa mới chớm có những thành công đầu tiên trong sự nghiệp mình theo đuổi. Nếu Tùng gục ngã và bỏ cuộc thì ai cũng sẽ thấu hiểu và thông cảm thôi. Nhưng Tùng đã không làm như vậy.

Tùng hứng chịu toàn bộ những lời chê bai của dư luận, đáp trả bằng sự im lặng và những sản phẩm kế tiếp. Tùng không tấn công lại, không trả thù, không hiềm khích. Dường như thế giới ngoài kia không dành cho Tùng, và anh chỉ sống với không gian âm nhạc của riêng mình. Đây là một trong những thái độ sống rất đáng ngưỡng mộ đối với bất cứ người trẻ nào.

Bởi nếu bạn bận tâm với dư luận và thị phi ngoài kia, bạn đắm chìm trong những sai lầm và thất bại của mình, thì làm sao bạn có thể đi tiếp cùng với đam mê và mục đích đã đặt ra từ đầu? Nói thì dễ lắm. Nhưng khi phải hứng chịu những cuộc khủng hoảng, những áp lực dày vò tâm trí, để có thể thoát ra khỏi đó, tập trung vào công việc và đam mê, và tiếp tục tạo ra những sản phẩm mới, thì phải có bản lĩnh, kèm theo đó là rất nhiều sự nỗ lực trong im lặng, trong cô đơn.

Rồi khi những sản phẩm mới mang về những thành công mới, Tùng cũng không tự mãn cho rằng mình là số 1. Anh cảm ơn tất cả mọi người đã yêu thương và dành tình cảm cho mình, rồi lại tiếp tục lui về phía sau. Tập trung cho đam mê của mình, tiếp tục trả lời mọi người bằng những thành công khác trong tương lai.

Không sống trong “vùng an toàn”

Không dễ dàng để trở thành một ca sĩ thành công, càng không dễ để tự viết nhạc cho mình và được công chúng đón nhận, và là một người nghệ sĩ biểu diễn lôi cuốn càng khó khăn hơn nữa. Sơn Tùng đã hội tụ đủ tất cả những yếu tố đó. Có thể đó là tài năng hay may mắn của anh. Nhưng khi nhìn vào những sản phẩm anh đã tạo ra và khuấy đảo thị trường âm nhạc, thì chắc chắn có cả trong đó sự nỗ lực, sự mạo hiểm, và nhiệt huyết đam mê cháy bỏng.

Thị trường nhạc Việt thường chuộng những ca khúc Pop/Ballad dễ nghe, dễ nhớ, dễ đi vào lòng người. Các ca sĩ, nhạc sĩ cũng thường đi theo dòng chảy như thế để kỳ vọng những sản phẩm của mình dễ được đón nhận và dễ dàng mang lại thành công. Tùng làm khác.

Để duy trì tên tuổi cũng như độ nhận biết của bản thân, các ca sĩ không ngừng ra mắt các ca khúc mới, xuất hiện ở trên các chương trình truyền hình thực tế, các gameshow, các hoạt động thu hút giới truyền thông. Tùng làm khác.

Để đảm bảo cho những thành công của mình và làm chiều lòng khán giả, có những ca sĩ đóng khung mình trong một hoặc vài thể loại họ đã thành công và được đón nhận. Tùng cũng làm khác.

Im hơi lặng tiếng 1 năm 3 tháng kể từ khi sản phẩm cuối cùng ra mắt, trong thời buổi mạng xã hội bùng phát thông tin một cách chóng mặt, đó là chuyện lạ. Sản phẩm mới được đầu tư theo cách vô tiền khoáng hậu với nữ diễn viên, người mẫu Thái Lan nổi tiếng Mai Davikah cùng những Nhà sản xuất đình đám đến từ Hàn Quốc, nhưng ca khúc và cách thể hiện lại hoàn toàn mới mẻ và khác với những gì Tùng đã làm từ trước đến nay, đó cũng là một chuyện rất lạ. Tùng đã sẵn sàng đầu tư cho một sản phẩm mới với một phong cách chưa từng thể hiện là một sự liều lĩnh mà chỉ có những người dũng cảm và tự tin mới dám làm. Bản thân Sơn Tùng cũng trả lời trong buổi livestream trước khi ra mắt “Chạy ngay đi” rằng anh luôn muốn làm những điều mới so với chính bản thân mình, đó mới chính là những điều đáng nói ở Sơn Tùng M-TP.

Việt Nam cần những người dám nghĩ khác, dám thử, dám làm cái mới, dù là ở trong địa hạt giải trí, hay ở trong kinh doanh, chính trị và xã hội. Chúng ta cần những người trẻ dám sáng tạo và mở lối đi riêng. Chúng ta cần những người trẻ nghị lực và bản lĩnh, chịu đựng được áp lực mỗi khi gặp thất bại hay sai lầm, và kiên trì bước trên con đường mình đã chọn.

Đã bao lâu rồi kể từ lần cuối bạn thực sự làm một điều gì đó mới? Đã bao nhiêu lần trong đời bạn lên kế hoạch làm một điều gì đó mới? Đã bao nhiêu lần bạn gặp phải thất bại, đối diện với những áp lực trong cuộc sống và vượt qua? Đã bao nhiêu lần bạn thành công từ kinh nghiệm đối diện với những cái sai trong quá khứ?

Khi đặt những câu hỏi trên, bạn đã cảm thấy những điều Sơn Tùng đã làm trong những năm qua kể từ khi chính thức ra mắt làng giải trí Việt Nam, thật sự đáng nể phục và ngưỡng mộ? Không phải ngẫu nhiên mà Sơn Tùng M-TP được Forbes lựa chọn nằm trong Top 30 người dưới 30 tuổi ảnh hưởng nhất Việt Nam, cũng không phải ngẫu nhiên mà chàng trai này có thể lần lượt đánh đổ những kỷ lục của chính mình tạo nên. Đó chắc chắn không đơn thuần là tài năng hay may mắn. Sơn Tùng xứng đáng trở thành một tấm gương cho sự nỗ lực của người trẻ, dám nghĩ khác, làm khác, đón nhận thất bại, và thành công.

Tác giả: Hạ Hồng Việt / Nguồn: Spiderum