CEO Cathy Thảo Trần: “Có một số loại quyết định, không phải lúc nào cũng nên sử dụng lý trí để tìm ra con đường đúng”

Cathy Thảo Trần tên thật là Trần Phan Thanh Thảo, 26 tuổi. Cô có xuất phát điểm là cử nhân Văn học, tốt nghiệp Cao đẳng Agnes Scott. Sau 2 năm du học ở Australia và làm việc tại Mỹ, Cathy Thảo Trần quyết định về Việt Nam khởi nghiệp.

9X sở hữu thành tích khá đáng nể, từng thành lập chương trình The I Read Project – sự kiện về giáo dục, thúc đẩy văn hóa đọc của trẻ em. Ngoài ra, cô cũng là người đồng sáng lập KodeQ – phần mềm cung cấp và đào tạo nghề, nâng cấp kỹ năng cho các kỹ sư phần mềm. Khi còn rất trẻ, ở độ tuổi 23, Cathy Thảo Trần đã ký kết thành công một hợp đồng trị giá lên đến nửa triệu đô la với IBM để phát triển các dự án của mình. Cô từng gọi vốn thành công trong chương trình Shark Tank năm 2018.

Cùng Luxury Inside trò chuyện với Cathy Thảo Trần – Trần Phan Thanh Thảo để hiểu thêm về cô gái này.

Cùng Luxury Inside trò chuyện với Cathy Thảo Trần – Trần Phan Thanh Thảo để hiểu thêm về cô gái này.

Chào chị Cathy Thảo Trần, được biết chị Thảo đã từng gọi vốn không thành công rất nhiều lần, tôi rất tò mò, tại sao sau nhiều lần gọi vốn thất bại như vậy, chị vẫn tiếp tục kiên trì hành trình đi tìm kiếm nguồn vốn của mình?

Mình tiếp tục được trên con đường của mình quả thật là nhờ may mắn. Ví dụ , hai tháng sau khi khởi xướng Ohana, mọi thứ dừng như đứng yên lại, nhà đầu tư không trả lời, doanh thu không tăng lên. Lúc đó mình còn thiếu kinh nghiệm, không có mạng lưới, không có sự hỗ trợ từ ai, kể cả gia đình.

Mình mặc dù đã không muốn từ bỏ, nhưng khi nghĩ tới bước tiếp theo như thê nào thì lại rất là mông lung, bức xúc, cảm thấy như mình bị bó buộc lại bởi một sợi dây vô hình nào đó. Đối với các dự án startup, mỗi giây phút mà nó đứng yên lại và không tiến tới, được xem như là đang thất bại.

Sau đó, mình quyết định không ngồi yên trong phòng nữa, nếu startup không chạy, không bức phá đc thì mình… chạy. Mình quyết định xách xe ra Hàn Thuyên và định dành nguyên buổi tối để đi dạo loanh quanh, không đi tìm một cái gì cụ thể.

Hên xui thế nào đó, mình đi bộ ngang qua các bạn sinh viên đang ngồi cà phê trên ghế đá, vô tình nghe các bạn nói với nhau về một trang web tìm nhà nào đó. Mình định đi lại hỏi thêm vì tò mò, thì nghe một bạn nói, “Tìm thử trên ‘ohana’ chưa?”

Mình đứng lại, như thể có ai kêu tên mình vậy. Vừa bất ngờ, hào hứng, ngộp thở, vui. Đối với dân công nghệ mà thấy được sản phẩm của mình đang chạm vào cuộc sống của ai đó, thì không có gì quý giá bằng. Mình chợt nhật ra, không phải là số vốn gọi được, không phải là sự thành công của cá nhân mình, mà là nếu cuộc sống của mình có thể tràn ngập những kỷ niệm như vậy, đây mới chính là điều quan trọng nhất.

Đó, vô tình, mình may mắn chạm tới được lý do, động lực lớn đủ để kiên trì đi tiếp: Đó những giá trị mà mình đang tạo ra cho hàng trăm ngàn người sử dụng ngoài kia. Nó có nghĩa là, nếu mình mất đi tất cả, tiền bạc, danh vọng, các mối quan hệ, cái còn được trong mình là những kỷ niệm như vậy thì mình có thể an tâm sống tiếp và phấn đấu lại từ đầu được.

Vậy sau mỗi lần gọi vốn như vậy, bản thân chị học được điều gì và rút ra được những kinh nghiệm gì cho chính bản thân mình?

Mình học được là phải dành cho mình những khoảng lặng và lắng nghe dự cảm của mình nhiều hơn. Có một số loại quyết định, không phải lúc nào cũng nên sử dụng lý trí để tìm ra con đường đúng.

Mình học được là phải dành cho mình những khoảng lặng và lắng nghe dự cảm của mình nhiều hơn. - Luxury Inside eMagazine

Được biết chị Cathy Thảo Trần từng có hơn 2 năm học tập ở Úc, 7 năm sinh sống và làm việc tại Mỹ. Vậy ở một môi trường rất phát triển như Mỹ và Úc, cũng có nhiều người du học và định cư, lập nghiệp tại đó luôn, vậy lí do vì sao chị vẫn lựa chọn quay về Việt Nam để lập nghiệp?

Mình nghĩ Việt Nam có rất nhiều nhân tài và có nhiều kỹ năng tốt (ví dụ một số bạn mình tiếp xúc chưa bao giờ đi du học nhưng tư duy rất cởi mở và nói tiếng Anh cực kỳ lưu loát). Mình muốn phát triển và nuôi dưỡng những nhân tài này, và đưa họ đến bước là một trong những nhóm bạn trẻ Việt Nam đầu tiên xây dựng ra các sản phẩm không những đột phá trong thị trường trong nước mà còn là thị trường quốc tế nữa.

Là dân Văn chính hiệu khi tốt nghiệp cử nhân Văn học Anh tại Agnes Scott College nhưng start up lại là ở lĩnh vực công nghệ. Điều này khiến rất nhiều người tỏ ra ngạc nhiên vì đây có thể nói là hai lĩnh vực không liên quan đến nhau nhiều, chị có thể chia sẻ về điều này? Điều gì khiến một dân văn chính hiệu lại quyết định lấn sân sang lĩnh vực công nghệ?

Nói như vậy cũng giống bông hoa và chiếc lá không có liên quan đến nhau, nếu nhìn quá gần và tầm nhìn bị tập trung vào chi tiết hiện hữu trước mắt. Còn đối với mình, khi nhìn rộng và thoáng ra hơn hoa và lá đều mọc ra từ một cành, một thân cây, cùng được nuôi dưỡng và cùng đóng góp vào sự phát triển của cái cây đó.

Cốt lõi của ngành văn là học về ngôn ngữ và cách mà con người mình thể hiện (về mặt tư duy, văn hoá, xã hội, lịch sử) qua ngôn ngữ. Cathy luôn thắc mắc, Mỹ là nước không phải đi đầu về khoa học, toán học (vị trí này là của những nước Tây Âu, Nga,…) nhưng Mỹ là nước đi đầu về ứng dụng công nghệ & phát triển đột phá.

Vậy thì con người ở đất nước này có gì khác biệt? Tư duy của họ có gì khác biệt? Cathy muốn học hỏi chính cách tư duy đó của họ – tư duy mà làm ra tính đột phá về các giải pháp ứng dụng công nghệ vào đời sống hằng ngày. Mà cách duy nhất để học hỏi tư duy, là phải hiểu và hiểu sâu ngôn ngữ của họ, cách họ tư duy qua ngôn ngữ đó như thế nào.

Nhờ ngành “Văn Học”, Cathy học được sự hình thành và phương pháp tư duy của một đất nước đang đứng đầu về công nghệ, đó là cái tạo ra sự đột phá trong cách họ phát minh ra sản phẩm, cũng như triển khai kinh doanh. Cathy nghĩ đây là yếu tố quan trọng góp phần nên sự (tạm gọi là) thành công, phát triển của bản thân mình bây giờ.

Nhờ ngành văn học, Cathy học được sự hình thành và phương pháp tư duy của một đất nước đang đứng đầu về công nghệ. - Luxury Inside eMagazine

Là 1 Founder nữ khởi nghiệp về công nghệ, điều này có khiến chị gặp khó khăn trong quá trình kinh doanh, khởi nghiệp của mình không? Chị có thể chia sẻ về những khó khăn của mình trong quá trình khởi nghiệp?

Ừ! Phụ nữ có nhiều rào cản thật, nhất là ở xã hội Việt Nam mình nơi mà định kiến về vai vế nam nữ, về chỗ đứng của người phụ nữ trong xã hội vẫn còn gốc rễ bám sâu vào tiềm thức nhiều người. Mọi người vẫn còn thấy dễ dàng khi tự do bình luận về vẻ bề ngoài của người phụ nữ, hay đánh giá nhân phẩm của họ qua vẻ bề ngoài.

Dĩ nhiên ở một tầng nhận thức chung, mọi người sẽ cảm thấy mình có  quyền nhận xét về việc phụ nữ nói chung nên đứng ở đâu, và chỗ đứng đó thường là sau lưng hoặc hiếm hoi lắm là ngang một người đàn ông, không có trường hợp hơn.

Như khoảng thời gian mình tham gia Shark Tank,  trên mạng có rất nhiều những lời bình luận đi từ không hay, tiêu cực, cho đến hăm doạ đủ thứ hết. Mình thấy cũng hết hồn nhưng dần về sau mình phát hiện ra không phải chỉ riêng mình mà các bạn nữ khác tham gia chương trình cũng vậy.

Nhẹ nhàng hơn là nói chị “ngây thơ” vì mô hình kinh doanh chỉ dựa trên sự trung thực (mà được cho là “hiếm có”) của người khác… Trong khi đối với một bạn nam founder với cách tiếp cận thị trường tương tự đã được mọi người vỗ tay khen là có hoài bão, dám ước mơ về một xã hội tốt đẹp hơn vâng vâng.

Những sự “phân biệt đối xử như vậy” mình nghĩ có một điểm xuất phát chung trong văn hoá tư tưởng người Việt mình thôi. Khi biểu hiện ra bên ngoài thì nó sẽ phân nhánh ra thành nhiều dạng, nhiều kiểu biểu hiện… từ đe doạ, tới “nhẹ nhàng” hơn là nhìn nhận tất cả mọi thứ mình làm thông qua lăng kính, “à tại con bé này ngây thơ”.

Về cách giải quyết? Mình đã từ lâu không định nghĩa bản thân chị qua góc nhìn lăng kính của người khác, mà qua những cái mình có thể làm, đóng góp được cho xã hội. Nên về mặt tâm lý thì Cathy cũng quen dần với việc giữ để cho mình không bị ảnh hưởng nữa. Khi vượt qua được tâm lý cá nhân, hầu như mọi rào cản khác cũng đều không còn nữa.

Khi vượt qua được tâm lý cá nhân, hầu như mọi rào cản khác cũng đều không còn nữa. - Luxury Inside eMagazine

Đâu là nguồn ý tưởng của chị để chị thành lập nên Ohana?

Trước đây, khi vẫn còn đi học mình đã muốn làm một thứ gì đó có sức ảnh hướng đến hàng triệu người cùng một lúc cho nên mình đã định hướng chọn đi vào công nghệ. Vì Thảo nghĩ, trên nền tảng công nghệ là phương pháp duy nhất hiện nay sẽ giúp mình làm việc này hiệu quả nhất.

Về khía cạnh cá nhân thì Thảo đã trải qua cuộc sống thuê nhà 10 năm rất cực khổ. Thảo sống ở Sài Gòn, ở Mỹ hay Úc – ở những thành phố khá phát triển thì tìm nhà còn vô cùng khó khăn, mặc dù chúng ta đã ở thời công nghệ 4.0 , khi mà có rất nhiều nền tảng công nghệ đã phát triển & đi vào cuộc sống thường ngày.

Trong đầu Thảo lúc nào cũng mang câu hỏi, vậy sao mảng thuê nhà (và thậm chí là ngành BĐS nói chung luôn) vẫn ở thời kỳ “đồ đá” so với các mảng khác? Những suy nghĩ này của Thảo chính là ý tưởng cho Ohana ra đời, lớn lên và trưởng thành từ từ trong Thảo.

Ceo Cathy Thảo Trần 6 - Luxury Inside eMagazine
Cathy Thảo Trần trong chương trình Cafe khởi nghiệp

Ở tuổi 28, tính đến thời điểm này, khi nhìn lại một chặng đường mà mình đã đi, chị có thể kể ra những thành công mà chị đã gặt hái được?

Năm 18 mình đi du học qua con đường là học bổng (International Student Honor của trường mình) chứ gia đình mình không giàu có như mọi người nghĩ… Là du học sinh đầu tiên theo đuổi ngành Văn Học, đến năm thứ ba, mình từng đoạt giải thưởng văn học và được trợ cấp thêm của trường – THE JANEF NEWMAN PRESTON PRIZE FOR FICTION

Sau khi là “người châu Á” duy nhất được nhận vào một công ty Marketing – vốn chuyên ngành sáng tạo, sau 6 tháng thì mời rời công ty  để thành lập một agency chuyên về software (KODEQ) riêng với thu nhập là nửa triệu đô mỗi năm. Hiện tại, thành công lớn nhất của mình là Ohana đang đạt mốc 300,000 người sử dụng, đang vươn ra thị trường quốc tế.

Ceo Cathy Thảo Trần 7 - Luxury Inside eMagazine

Sau nhiều khó khăn, vấp ngã, chị Thảo chắc chắn sẽ có những kinh nghiệm nhất định trong việc khởi nghiệp. Vậy chị có thể gửi gắm những lời khuyên đến các bạn start up trẻ Việt Nam?

Hãy dành thời gian xây dựng mạng lưới, mối quan hệ ở bên ngoài, đặc biệt là tranh thủ tìm cho mình một người mentor thật tốt trong lĩnh vực mà bạn muốn theo đuổi.

Mentors, những người mà đi trước mình một, hai bước ấy có thể truyền đạt lại kinh nghiệm cho mình, có thể giúp mình có thêm một… đầu não để cùng phân tích những vấn đề mà mình đang vướng phải, giúp mình nhìn nhận sự việc một cách toàn diện hơn và tránh được những rủi ro không đáng có.

Xây dựng mối quan hệ với mentor không phải là dăm ba bữa lại cafe hội họp, mà là đầu tư vào cuộc nói chuyện  để hiểu hơn về thế giới, cũng như là hiểu hơn về bản thân mình.

Chuyện hiểu hơn về bản thân mình là cực kỳ quan trọng. Nếu bạn đang làm một dự án nào đó mà thấy toàn khó khăn, tức là động lực của bạn chưa đủ lớn và bạn đang “phải” gồng mình để làm những cái không phù hợp.

Để tránh “lỡ” đi vào những con đường không phù hợp, cách duy nhất là dành thời gian tìm hiểu về bản thân mình. Mình thích gì, lấy động lực, cảm hứng từ đâu. Hiểu được bản thân mình sẽ giúp bạn “kiên trì” bền bỉ hơn  và kiên trì đúng chỗ hơn.

Ceo Cathy Thảo Trần 8 - Luxury Inside eMagazine
Để tránh đi vào những con đường không phù hợp, cách duy nhất là dành thời gian tìm hiểu về bản thân mình. – Cathy Thảo Trần

Trong thời gian tới, chị  có dự định gì mới không?

Thảo đang triển khai những dự án của Ohana ra thị trường quốc tế (đầu tiên là Singapore, sau đó là Mỹ) để đầu tiên là phục vụ các bạn du học sinh Việt Nam ở những nước này. Mặc dù chưa có phiên bản chính thức nhưng hiện đã có rất nhiều chủ nhà đăng ký tham gia vào mạng lưới ohana trước, làm mình cũng khá ngạc nhiên.

Về cá nhân thì Thảo đang dự định phát triển kênh Youtube của mình và hoàn tất để xuất bản cuốn sách đầu tiên.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Bài: Minh Nguyệt
Thiết kế: Đức Bùi

Bạn đang đọc bài viết "CEO Cathy Thảo Trần: “Có một số loại quyết định, không phải lúc nào cũng nên sử dụng lý trí để tìm ra con đường đúng”"
Tại chuyên mục "e-Magazine" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận bài viết