CEO Phạm Kim Hùng: Đừng nghĩ mình giỏi, thị trường sẽ chỉ ra “chúng ta chưa đủ tốt so với những người bên ngoài”

CEO Phạm Kim Hùng – người sáng lập ra Base.vn, rời bỏ môi trường đầy hấp dẫn và màu mỡ như Silicon Valley, cậu thanh niên Phạm Kim Hùng quyết định về nước và star-up.

12h30. Cánh cửa phòng của CEO Base.vn – Phạm Kim Hùng đóng kín. Thư kí của anh cho biết, cuộc họp sẽ kết thúc vào khoảng 10 phút nữa. Với tôi, việc chờ thêm 10 phút hay lâu hơn nữa cũng không sao, vì tôi biết, cái chờ này rất đáng giá.

12h40. Thư kí của anh báo, cuộc họp đã kết thúc và mời tôi vào phòng. Anh chào tôi bằng nụ cười thân thiện, những áp lực trước khi gặp anh đều được hoá giải. Hôm nay, anh mặc một chiếc áo thun sậm màu, quần âu màu đen, phong cách rất thoải mái.

Nếu thoạt nhìn sẽ nghĩ, một CEO sẽ gắn liền với bộ vest già cứng, nhưng không, sự giản dị và trẻ trung ấy đã tạo ấn tượng mạnh cho tôi trong lần đầu gặp gỡ. Trước khi bước vào buổi trò chuyện, anh nói sẽ trao đổi một cách cởi mở, không coi đây là một cuộc trò chuyện theo lệ hỏi – đáp.

Tôi sẽ không đề cập đến quá khứ huy hoàng của Phạm Kim Hùng – một thần đồng toán học và được học bổng toàn phần tại Stanford. Tôi tập trung vào một CEO Phạm Kim Hùng – người sáng lập ra Base.vn. Rời bỏ môi trường đầy hấp dẫn và màu mỡ như Silicon Valley, cậu thanh niên Phạm Kim Hùng quyết định về nước start-up.

CEO Phạm Kim Hùng - người sáng lập ra Base.vn, rời bỏ môi trường đầy hấp dẫn và màu mỡ như Silicon Valley, cậu thanh niên Phạm Kim Hùng quyết định về nước và star-up.

Hỏi về sự ra đời của Base, anh chia sẻ: “Công nghệ thông tin đang thay đổi cuộc sống của con người qua từng ngày. Tôi nói ví dụ như Grab, khi vào Việt Nam dịch vụ này đã thay đổi trong văn hoá gọi xe. Thay đổi toàn bộ hoạt động, cách thức con người đang sống như: đi lại, ăn uống… Công nghệ là phần cốt yếu của cuộc sống, nhiều hơn là một công cụ, tác động toàn diện trong cuộc sống không đơn thuần là một app. Thậm chí, nhiều người sẽ sống dựa trên đấy.

Khi về Việt Nam, tôi đã có một vài định hướng: Thứ nhất, là một cái gì đó thay đổi về cộng đồng, thứ hai là về giáo dục, trải nghiệm, môi trường đưa những thứ đấy vào trong cuộc sống. Nhưng tất cả đều không như tôi mong muốn. Đó là những điều đó không dễ để thay đổi. Đúc kết lại, tôi mong muốn tạo ra thứ thực tế cho xã hội, có tính thị trường và cuối cùng nó sẽ là một sứ mệnh cùng tôi đi đến cuối cuộc đời. Base là thứ cuối cùng, hội tụ những gì mà tôi mong muốn.

Thứ hai, giống như Grab, Base đã thay đổi được doanh nghiệp. Đáp ứng được nhu cầu đầu tiên là giá trị, tôi tin khi doanh nghiệp có đầy đủ vũ khí, trải nghiệm tốt họ sẽ đạt được nhiều thứ. Giúp doanh nghiệp vận hành, làm việc tốt hơn.

Điều cuối cùng, chúng tôi định hình rất rõ, Base không phải là Công ty kinh doanh, mà tập trung làm sản phẩm. Điểm cốt lõi phát triển của Base chính là sản phẩm. Chỉ khi vậy, mọi người sẽ biết được rằng  con đường sắp tới luôn luôn tạo ra sản phẩm tốt hơn, và điều đó chúng tôi đã làm được”.

Quá trình ra đời Base là thử, sai và sửa, cuối cùng tạo ra một sản phẩm phụng sự khách hàng. Nói rõ hơn về vấn đề này, anh cho biết, quá trình ra đời của Base là một sản phẩm mang lại giá trị thế nào cho từng đối tượng.

Quá trình ra đời Base là thử, sai và sửa, cuối cùng tạo ra một sản phẩm phụng sự khách hàng.

Chúng ta sẽ nói về vấn đề doanh nghiệp họ đang mắc phải vấn đề cốt lõi gì?

“Thực ra, doanh nghiệp thì luôn gặp rất nhiều vấn đề. Khi xây dựng ra một Công ty, chúng ta không chỉ cần khách hàng, chúng ta còn có những nhà đầu tư, nhân viên, đối tác đồng hành…. lúc đấy người quản lý phải chịu trách nhiệm rất nhiều thứ. Cuối cùng, doanh nghiệp muốn phát triển thì giá trị mà họ tạo ra phải tương xứng, thậm chí là nhiều hơn giá trị vật chất mà họ thu lại được. Đấy là một điều rất quan trọng.

Quay trở lại câu chuyện về một doanh nghiệp, những khách hàng của Base thông thường đi xung quanh 4 phần chính: Quản trị thông tin, văn hoá, quyết định, thông tin về con người. Ví dụ đơn giản nhất, làm thế nào để mọi người được biết khi thông tin được đưa ra. Tưởng chừng đó là một bài toán dễ mà không hề dễ. Thông tin đấy phải đi được vào trong cuộc sống doanh nghiệp. Hay, trong tổ chức hoạt động thì mọi người đã biết chưa?

Thật ra, không có một doanh nghiệp nào có một cách đầy đủ cả. Nếu thông tin được luân chuyển một cách trôi chảy, giữa các phòng ban với nhau mới làm việc được tốt. Doanh nghiệp thực sự thúc đẩy nếu thông tin được truyền đạt, nếu làm không tốt sẽ trở thành một nỗi đau không dứt”, anh chia sẻ.

Vấn đề tiếp theo anh đề cập đến chính là hiệu quả công việc trong một doanh nghiệp. Trăn trở việc một tập thể sẽ làm việc với nhau như thế nào, vận hành bộ máy ra sao cũng được anh nghĩ tới và Base đã giải bài toán “kinh điển” đó cho các doanh nghiệp.

“Thông tin nội bộ hàng ngày không chỉ là lắng nghe, chúng ta cần trực tiếp xử lý để nó hoàn thành, chuyển đến bộ phận khác. Muốn dòng chảy thông tin được lưu thông đó là điều rất quan trọng. Điều cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh đến phát triển con người, từng cá nhân được phát triển như nào trong tổ chức. Ví dụ như nhân sự ở vị trí A này cần có phẩm chất như thế nào, tuyển dụng ở đâu? Hay muốn dự định sắp tới phát triển như nào, cần những điều gì, đào tạo hướng dẫn ra sao… liên quan đến mỗi người trong tổ chức phải lớn lên.

Từng tổ chức khi lớn lên hàng ngày thì việc phát triển con người rất quan trọng. Họ phải “feel” được mình cần làm những gì. Ngoài liên quan đến phát triển con người, thì còn lương, khen thưởng… đó không chỉ là thông tin mà đó cần được áp dụng.

Chúng tôi đã hoàn thành 2 mảng liên quan đến quản trị và thông tin. Phần liên quan đến phát triển con người và khách hàng chúng tôi sẽ thực hiện trong thời gian tới”.

Chúng tôi đã hoàn thành 2 mảng liên quan đến quản trị và thông tin. Phần liên quan đến phát triển con người và khách hàng chúng tôi sẽ thực hiện trong thời gian tới". - Luxury Inside eMagazine

Trong công nghệ sẽ ít nói đến những thứ mình chưa làm, sẽ chỉ nói về thứ chúng ta đã có. Nói về phân khúc khách hàng của Base hướng đến, anh cho biết số lượng khách hàng của Base khoảng tầm 2000. Base sẽ không hướng đến doanh nghiệp quá nhỏ khi sự sống còn là “key”.

“Chúng tôi hướng đến doanh nghiệp quy mô nhất định, khoảng 30 người trở lên. Khi doanh nghiệp đó muốn đến sự phát triển tổng thể: hài hoà, bềnh vững chứ không phải xoay quanh câu hỏi: Ngày mai Công ty có đứng giữa làn ranh sống còn hay không. Hiện tại, khách hàng lớn của Base là các “ông lớn” như: Vingroup, Sacombank, ACB, Bamboo Airway…

Thông thường, doanh nghiệp tìm đến Base khi gặp rắc rối, ví dụ một bài toán về tuyển dụng, xử lý thông tin nội bộ. Chúng ta sẽ nói nhiều đến vấn đề họ đang vướng phải là gì? Base không tập trung vào phân khúc thị trường, Base tập trung vào giải quyết các bài toán kinh điển. Quay lại câu hỏi, phân khúc khách hàng của Base sẽ liên quan đến tập đoàn, công nghệ – marketing, Công ty và sản xuất tập trung ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh”, anh phân tích.

Mô hình của Base khác với sản phẩm công nghệ truyền thống, phần mềm này có thể sử dụng trên các mạng online, có thể tiếp nhận được thông báo trên laptop, điện thoại. Những sản phẩm offline là công nghệ của 20 năm trước, bây giờ mọi người cần thứ gì đó phải nhanh và hiệu quả, giúp mọi người làm việc được với nhau trên Internet.

Phải chăng Base là sản phẩm may đo?

Base không phải sản phầm may đo. Tất cả các sản phẩm của Base, từ những doanh nghiệp nhỏ đến lớn sử dụng đều giống nhau, được phát triển liên tục theo thời gian. Toàn bộ việc cập nhật sẽ được tự động. Tất cả các doanh nghiệp đều được thừa hưởng những công nghệ tốt nhất trên Thế giới, Base sẽ giải quyết vấn đề đó. Phần mềm may đo đã là quá khứ, nó còn không đáp ứng sự thay đổi theo thời gian.

Với số lượng khách hàng lên tới 2000 cho một Công ty thành lập và phát triển được 3 năm như Base, vậy khách hàng của anh là 100% doanh nghiệp Việt Nam?

Có khá nhiều doanh nghiệp nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam đang sử dụng sản phẩm, hay những doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài. Base là sản phẩm Quốc tế trong những năm tới.

Không phủ nhận, sứ mệnh của Base đối với doanh nghiệp Việt Nam là tốt, tôi biết Base đang có kế hoạch ra thị trường Đông Nam Á. Vì sao không tập trung phát triển tại thị trường nội địa?

Phần lớn chúng tôi sẽ tập trung ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, Base tự tin giá trị mình tạo ra, không chỉ doanh nghiệp Việt Nam mà ngay doanh nghiệp khác nói chung có thể tiếp nhận sản phẩm tốt nhất. Tôi không cho rằng việc Base tiến ra thị trường nước ngoài có mâu thuẫn với việc phát triển ở thị trường nội địa.

Thực ra, khi một doanh nghiệp nhận ra mình đủ sai, sẽ thấy tất cả công việc, quản trị cần dựa trên khoa học, bộ máy chứ không phải là con người.

Giá trị của Base là gì, thưa anh?

Đầu tiên, mô hình của Base đưa vào các doanh nghiệp, không chỉ giải một bài toán ở thời điểm cụ thể. Nói ở đây sẽ hơi công nghệ, khi có Base những bài toán đó sẽ được sửa chữa cho các doanh nghiệp. Giúp cho các doanh nghiệp đồng hành với Base trong thời gian dài hơn.

Anh có thể cho tôi hình dung về góc độ tăng trưởng của Base?

Trong khoảng 7-8 quý gần nhất, mỗi quý Công ty sẽ tăng trường 100%, đồng nghĩa là x2. Dựa trên hai yếu tố chính, thứ nhất dựa trên nền tảng sản phẩn. Thứ hai, mọi người tự hào khi làm ở Base. Bạn biết đấy, để giữ được sự tăng trưởng rất khó. Giá trị quan của Base được đưa ra ngoài cân bằng với thứ mọi người đạt được. Tự hào để khoe về sản phẩm mình đã làm ra, tạo ra một thứ tốt đẹp để mọi người đồng lòng cống hiến. Mọi thứ đều đến rất tự nhiên.

Đó là một con số đáng ngưỡng mộ, Base hoàn toàn có thể khoe ra. Có nghĩa Base có lãi, vậy hiện nay tỉ lệ nhà đầu tư Việt Nam và nước ngoài là bao nhiêu?

Base có nhận đầu tư từ 4 nhà đầu tư nước ngoài và 1 đầu tư trong nước. Về cơ bản, Base là một start-up không đốt tiền.

Đó là một con số đáng ngưỡng mộ, Base hoàn toàn có thể khoe ra. Có nghĩa Base có lãi, vậy hiện nay tỉ lệ nhà đầu tư Việt Nam và nước ngoài là bao nhiêu? - Luxury Inside eMagazine

Quay trở lại câu chuyện về người sáng lập, anh có nhiều cơ hội khởi nghiệp ở nước ngoài hơn so với Việt Nam, tại sao anh trở lại?

Khi học xong ở Stanford, tôi đã quyết định trở lại Việt Nam. Chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ ở lại Mỹ, về Việt Nam vẫn tốt hơn. Với ngành công nghệ, start-up ở Việt Nam hay nước ngoài nó không có gì quá to tát cả. Chắc chắn, làm start-up ở nước ngoài sẽ dễ dàng hơn, các quỹ đầu tư nhiều hơn. Nhưng điều quan trọng nhất, những người gần gũi với mình sẽ cảm nhận, kết nối ăn ý hơn. Đến một độ tuổi nhất định, họ sẽ quay trở lại quê hương để đóng góp, lựa chọn đó là sớm hay muộn. Bản thân tôi, chưa đủ thành công được như thế nhưng những người tôi biết, họ đều quay trở lại đất nước để đóng góp.

Trong hình dung, anh sẽ đưa Base đi đến đâu?

Cách đây 2 năm, sẽ không ai hình dung được Base như bây giờ sẽ phát triển nhanh như vậy. Ở thời điểm này, đưa Base ra thị trường Đông Nam Á chỉ là một bài test trước khi bước vào thị trường Thế giới. Sắp tới, Base sẽ có bản Quốc tế. Một dấu hiệu tích cực khác, Base sẽ không chỉ có nguồn lực là người Việt Nam, tương lai sẽ có nhân viên là người nước ngoài.

Người lãnh đạo không chỉ là người kiến tạo, còn phát triển về mặt con người, những cộng sự của Base. Anh muốn phát triển con người như thế nào?

Kỳ vọng của bản thân tôi khi đến Base làm việc, ngắn hay cống hiến cả cuộc đời với Base, muốn mọi người nhìn lại sẽ thấy mình trưởng thành, làm ra sản phẩm chất lượng, giao tiếp với khách hàng tốt hơn… tất cả đều phải tự đòi hỏi bản thân của mình. Hãy hỏi mình đã tốt lên chưa, tốt lên như thế nào… mỗi người đến Base đều được phát triển, tìm đến thứ mới mẻ của bản thân. Đó là mục tiêu lớn nhất về mặt con người ở Base.

Điều thứ hai, tất cả các thứ đóng góp đều phát triển song hành với doanh nghiệp, mọi người trưởng thành đồng nghĩa Công ty sẽ đi lên.

Để làm được việc này sẽ liên quan đến việc lựa chọn con người khi tuyển dụng, điều này rất khó. Tôi rất thích một câu nói của Jeff Bezos, CEO của Amazon: “Thà phỏng vấn 50 người mà không nhận ai, còn hơn nhận 1 người mà nhận sai”. Việc lựa chọn lúc đầu phải tử tế, chính trực phát triển theo cách bền vững. Nhiều người dễ dãi tuyển nhân sự nhưng về sau sẽ tốn rất nhiều thời gian để sữa chữa.

Một Công ty như Base đang “lớn” từng ngày, bất kì cá nhân nào không được nghĩ mình đủ tốt rồi, thị trường sẽ dạy “chúng ta chưa đủ tốt so với những người bên ngoài”. Tại Base, có bộ phận tuyển dụng nhưng tôi là người phỏng vấn cuối cùng, dù vị trí nhỏ nhất.

Văn hoá của người tổ chức là văn hoá của người đứng đầu, anh đang lan toả văn hoá gì?

Điều này tôi hơi phản đối một chút. Ban đầu nó sẽ đúng, nhưng về sau nó sẽ là sứ mệnh Công ty đang hướng đến. Có thể ban đầu, người đứng đầu giải quyết những vấn đề đó, nhưng sau này sẽ theo sứ mệnh đấy, không phụ thuộc cá nhân.

Văn hoá của người tổ chức là văn hoá của người đứng đầu, anh đang lan toả văn hoá gì?

Ngay cả lãnh đạo cũng sẽ vấp rất nhiều sai lầm, những người khác trong Công ty nên đi theo tầm nhìn sứ mệnh chứ không theo một cá nhân. Khi nó đủ bền vững rồi thì trách nhiệm phải thuộc về tổ chức. Hiện tại, Base nhận được khá nhiều đơn ứng tuyển của nhiều bạn trẻ, họ giỏi và sáng tạo không giới hạn.

Nói về Base cũng là một Công ty còn rất trẻ, luôn học hỏi và cố gắng tìm kiếm những điểm mới của bản thân. Để làm một tập thể tốt, đầu tiên họ phải là người thông minh và tử tế. Thường chúng ta hay làm vấn đề rối lên nhưng thực chất, chỉ cần làm đơn giản và không thoả hiệp bất cứ trường hợp nào.

Sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu và doanh nghiệp tập trung vào nhất là gì? Những con người tồn tại trong tổ chức, mô hình kinh doanh hãy làm đơn giản nhất có thể. Mọi thứ nên như vậy!

Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện!

Bài: Minh Hoàng
Thiết kế: Đức Bùi

Bạn đang đọc bài viết "CEO Phạm Kim Hùng: Đừng nghĩ mình giỏi, thị trường sẽ chỉ ra “chúng ta chưa đủ tốt so với những người bên ngoài”"
Tại chuyên mục "e-Magazine" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận bài viết