Cách Sơn Tùng M – TP quảng bá MV: Bí quyết thành công của một doanh nghiệp

Sơn Tùng M-TP đang là cái tên nổi đình đám trong làng nhạc Việt. Tài năng, phong cách, sở hữu lượng fan đông đảo, những MV cả trăm triệu view và mới đây nhất là thành công của bản hit đình đám “Hãy trao cho anh”. Hãy nhìn cái cách mà Sơn Tùng M-TP ra mắt sản phẩm dưới góc độ một doanh nghiệp.

Vào lúc 20h ngày 1/7/2019 đánh dấu một bước phát triển mới của Sơn Tùng khi chính thức trình làng MV Hãy trao cho anh, có sự kết hợp của nghệ sĩ quốc tế là rapper Snoop Dog và siêu mẫu Madison Beer. Một điều mạo hiểm mà trước đây các nghệ sĩ Việt ít ai làm được.

Sơn Tùng cho ra mắt MV mới trên cương vị là một người ca sĩ như thể một người chủ doanh nghiệp tung ra sản phẩm mới mà thị trường chính là cộng đồng yêu âm nhạc Việt Nam và quốc tế và hàng hóa là những MV có chất lượng tốt. Và để có thể gặt hái được thành công vang dội thì vị “Chủ tịch” Sơn Tùng M-TP đã có cả một quá trình nghiên cứu, thực hiện và chiến lược marketing cho sản phẩm như thế nào?

Nhận thấy âm nhạc Việt Nam đã dần ổn định hơn trước rất nhiều và những người yêu âm nhạc đã biết chọn nhạc mà nghe thay vì nghe theo trào lưu như trước đây. Họ quan tâm đến chất lượng sản phẩm, giọng hát, MV có được hay không thay vì xem những nghệ sĩ nổi lên nhờ thị phi, tai tiếng.

Sơn Tùng hiểu tâm lý của người nghe, nắm bắt được thị trường âm nhạc biến động của Việt Nam để tìm dòng nhạc tốt nhất khi cho ra mắt sản phẩm mới, không phải tự nhiên mà anh lại chọn dòng nhạc Latin này. Quay trở lại mùa hè của hai năm về trước, cũng trong khoảng thời gian này ca khúc “Despacito” được ra mắt khán giả, Nhắc đến bài hát này người ta nhớ đến kỉ lục 6 tỉ lượt xem trên youtube cùng 3 giải đề cử trong Grammy. Trở thành MV có lượt xem cao nhất mọi thời đại. Bài hát theo dòng nhạc Latin sôi động, quyến rũ người nghe, hai nghệ sĩ trình diễn ca khúc này cũng nhanh chóng nổi tiếng trên toàn thế giới.

Nắm bắt xu hường và thị hiếu người nghe, Sơn Tùng quyết định chọn dòng nhạc latin cho lần comeback lần này. Và quả thật hiệu quả của nó là cực kì tốt, bằng chứng rõ ràng nhất là lượt người xem MV đang tăng lên hàng ngày, hàng giờ và chưa hề có dấu hiệu thuyên giảm.

Cũng giống như sự thành công của bất cứ thương hiệu nào, sản phẩm tốt luôn là linh hồn và là yếu tố quyết định thương hiệu đó có thành công, ghi dấu ấn trong lòng khán giả hay không? Bài hát mới của Sơn Tùng M-TP phải mất 13 tháng mới được ra mắt, có giai điệu bắt tai, dễ nghe mà đúng hơn là nghe hoài không chán, mỗi một bản phối mới ra thì lại giống như một bài hát khác vậy. Lời bài hay, dễ thuộc, hình ảnh MV đẹp, trau chuốt, bối cảnh là những khu du lịch nổi tiếng có phong cảnh đẹp.

Rõ ràng Sơn Tùng MTP và ekip sản xuất của mình đã phải rất cẩn thận, tỉ mỉ, chi tiết cho từng cảnh quay, chọn địa điểm, thời trang, số lượng người mẫu và lúc nào thì Snoop Dogg được “lên sóng”. Rồi trang phục, hàng hiệu, biệt thự xa hoa, du thuyền lãng mạn, siêu xe cực chất, đủ để nói Sơn Tùng đã lo cho đứa con tinh thần của mình như thế nào. Giống như chủ doanh nghiệp lo cho sản phẩm khi ra mắt thị trường.

Không phải chỉ có Hãy trao cho anh Sơn Tùng M-TP mới làm thế, mà từ các sản phẩm trước đó của mình như Lạc trôi, Chạy ngay đi,… thì Sơn Tùng vẫn luôn đầu tư và chăm chút để khi sản phẩm được ra mắt thì khán giả, những người trực tiếp tiếp nhận sản phẩm phải là hoàn hảo nhất, chất lượng nhất.

Khác với những lần ra mắt sản phẩm trước, lần này Sơn Tùng M-TP đã có một lần “chơi lớn xem mọi người có trầm trồ” khi anh quyết định hợp tác cùng rapper nổi tiếng thế giới Snoop Dog cùng siêu mẫu Medison Beer làm bạn diễn trong MV của mình. Đây là một bước đi rất mạo hiểm vì việc mời một nghệ sĩ quốc tế đã có tên tuổi thì sẽ sảy ra hai khả năng: một là mình làm nền cho họ, hoàn toàn bị lép vế và bị lấy ra làm só sánh rằng mình có xứng đáng khi đứng chung một sân khấu hay không. Và hai là danh tiếng của họ sẽ giúp mình nổi bật hơn được chú ý nhiều hơn, kết quả thì nằm ở vế thứ hai.

Báo chí trong nước và một số trang báo giải trí nước ngoài đưa tin về Sơn Tùng, ca ngợi MV của anh, công nhận tài năng và giọng hát, sự đầu tư cho các dự án âm nhạc của Tùng, chứ không có bài nào phê bình Tùng cả, hay nói anh không đủ trình độ khi đứng chung sân khấu với Snoop Dog.

Sơn Tùng chấp nhận mạo hiểm, bước ra khỏi “ao làng” vốn đã rất thành công để vươn ra “biển lớn”. Một điều mà ít nghệ sĩ nào dám làm điều đó. Tùng dám thay đổi chính mình, muốn đưa cái tên Sơn Tùng M-TP cùng sản phẩm âm nhạc đến bạn bè quốc tế. Để họ thấy rằng nền âm nhạc Việt Nam cũng có những người nghệ sĩ dám làm, dám phát triển và dám ước mơ. Việt Nam đã đến lúc xứng đáng được đứng ở một vị trí nào đó trên bản đồ âm nhạc thế giới.

Và với doanh nghiệp cũng vậy, khi bạn đã thành công ở một thị trường nào đó rồi, hãy chui ra khỏi cái kén an toàn đó để đương đầu , thử thách mình ở những môi trường lớn hơn. Có như vậy bạn mới thấy sản phẩm hay doanh nghiệp của mình còn thiếu và yếu chỗ nào để từ đó khắc phục và môi trường quốc tế chính là nới để bạn làm điều đó. Tuy nhiên để có thể dám bước chân ra biển lớn bạn cũng cần phải có một thời gian chuẩn bị đủ lâu, không hấp tấp vội vàng và với Sơn Tùng con số ấy là 13 tháng.

Phải nói rằng Sơn Tùng rất hiểu thị trường âm nhạc Việt và thế giới, anh hiểu để có thể vươn ra được thế giới thì mình phải có một bước đệm vững chắc và một cách tiếp cận bài bản. Vì vậy mà việc mời rapper Snoop Dog và siêu mẫu Madison Beer cũng nằm trong kế hoạch của Tùng. Và chính cuộc đua chạy theo tredding premier về lượt người xem hoặc nằm trong top trending trong một giờ, 24 giờ của youtube là cách để thu hút marketing miễn phí từ google.

Việc leo lên top trendding sẽ giúp Sơn Tùng có một loạt các quảng cáo miễn phí, đó là những người thích xem video hot, theo trend, thích dẫn đầu xu hướng là các streamer, vlog, reviewer và mặc định họ phải xem đi xem lại rất nhiều lần cộng thêm “truyền bá” rất tốt cho đông đảo mọi người hơn nữa. mà với việc xuất hiện thêm bạn diễn là người quốc tế đã quá nổi tiếng, mặc dịnh sẽ có thêm một lượng người xem nhất định từ nước ngoài. Rồi cả những người tò mò, không biết vào xem, một cách quảng cáo tự nhiên mà hiệu quả. Phải nói rằng các nhà quảng cáo cũng phải học tập Sơn Tùng về cách PR này.

Tuy nhiên bản thân là người Việt Nam và Sơn Tùng hiểu ở đây mình có thể là một ngôi sao nổi tiếng với lượng fan hùng hậu nhưng ở ngoài thì mình cũng chỉ là một người bình thường so với hàng loạt những người nổi tiếng toàn thế giới kia. Cho nên Tùng vẫn để giờ công chiếu MV là 8h tối theo giờ Việt Nam (thời điểm mà các nhà nghiên cứu là lúc mà mọi người sử dụng điện thoại, máy tính, mạng xã hội nhiều nhất) thay vì 8h tối theo giờ nước ngoài. Để rồi vụt mất cơ hội nằm trong top trending của Việt Nam.

Trước đó vài ngày Sơn Tùng ra teaser chỉ khoảng 30s, nhưng đủ để khiến khán giả tò mò và chờ đợi. Và các sky của anh có thể chuẩn bị tốt nhất để đưa sản phẩm của anh lên top cao nhất. Cốt cũng chỉ để để tạo sự thu hút, một chiến lược marketing bài bản thì sản phẩm đã thành công được một nửa rồi, còn phần còn lại thì xin phép để chất lượng MV quyết định.

Dù bạn là doanh nghiệp, một chính trị gia hay là một ca sĩ đi nữa thì cũng đừng bao giờ có tư tưởng mình thành công rồi, mình nổi tiếng rồi thì có quyền dừng lại. Vì bạn có thể nghèo mãi mãi nhưng thành công là nhất thời nếu bạn không tiếp tục phát triển. Khi bạn đứng trên đỉnh cao của vinh quang rồi mà không chịu học tập, bước tiếp và hoàn thiện thì những người leo sau sẽ nhanh chóng bước lên và hất đổ vị trí của bạn, đó là quy luật.

Và Sơn Tùng M-TP thì rất hiểu quy luật này, bằng chứng là những MV âm nhạc của Sơn Tùng, cái sau luôn hoàn hảo hơn cái trước, luôn có sự chuẩn bị đầu tư, kĩ càng hơn. Sơn Tùng tạo ra kỉ lục rồi chính mình lại phá vỡ kỉ lục đó. Và với một doanh nghiệp cũng thế, khi sản phẩm này được ra mắt, bên cạnh việc truyền bá đến đông dảo mọi người thì cũng phải tiếp thu những mặt yếu của sản phẩm đó, nhanh chóng bắt tay vào tạo sản phẩm mới và giải quyết những khuyết điểm của sản phẩm đó. Có như vậy thì doanh nghiệp mới tồn tại và phát triển lâu bền được.

Có một câu nói rất nổi tiếng của Sơn Tùng được nhiều bạn yêu thích được trích từ cuốn tự truyện Chạm tay tới giấc mơ: “Với Tùng, làm việc chăm chỉ và luôn đòi hỏi bản thân phải biết dấn thân vào những thử thách khó hơn thì cuộc sống và công việc sẽ luôn thú vị.”. Rõ ràng Sơn Tùng M-TP đã không còn như một ca sĩ nữa mà anh giống như một chủ doanh nghiệp, một startup chăm lo, đầu tư cho sản phẩm của mình, một cách bài bản hơn, có quy trình chứ không bao giờ cho sản phẩm ồ ạt kém chất lượng.  Hy vọng trong thời gian tới Sơn Tùng M-TP sẽ còn trình làng nhiều sản phẩm chất lượng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu tiếp nhận của khán giả.

Bài viết: Thảo Anh

Thiết kế: Đức Bùi

0/5 (0 Reviews)

Bạn đang đọc bài viết "Cách Sơn Tùng M – TP quảng bá MV: Bí quyết thành công của một doanh nghiệp"
Tại chuyên mục "e-Magazine" của Luxury Inside.
Mọi thông tin góp ý, chia sẻ và gửi bài cộng tác, vui lòng gửi về:
Email: banbientap@luxury-inside.vn – Điện thoại: 09 1199 5526.

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận bài viết