Thứ Sáu, 23/08/2019,

Biên đạo – CEO Chu Quỳnh Trang và hành trình xây dựng “Sân khấu ước mơ” cho các vũ công nhí Việt

Biên đạo múa Chu Quỳnh Trang là một trong những vũ công nổi tiếng với nhiều thành tích nổi bật trên các đấu trường trong nước và quốc tế. Tạm dừng chân với thi đấu khi còn khá trẻ, Chu Quỳnh Trang chuyển sang đào tạo và thầm lặng đứng sau thành công của rất nhiều vũ công nhí tài năng của Việt Nam như quán quân Vietnam’s Got Talent Đăng Quân – Bảo Ngọc, Yến Nhi, Thùy Dương (Bước nhảy hoàn vũ nhí 2014), Gia Linh – Gia Bảo (Top 4 Vietnam Got Talent 2014)… Không chỉ là một biên đạo tài năng, cô gái trẻ sinh năm 1994 cũng là CEO quản lý 3 cơ sở đào tạo vũ đạo có tiếng tại miền Bắc với hàng trăm học viên đến từ nhiều nơi.

Là một người trẻ “dám nghĩ dám làm”, biên đạo Chu Quỳnh Trang đang ngày càng khẳng định bản thân khi xây dựng nên những sân khấu biểu diễn dành riêng cho các vũ công nhí mang tên “Sắc màu tuổi thơ”. Đây là dự án nghệ thuật chuyên nghiệp được tổ chức hai năm một lần để tạo nên những màn trình diễn và sân chơi chất lượng cho các em nhỏ đam mê nhảy múa. Vũ kịch “Sắc màu tuổi thơ” trải qua ba mùa đã đem đến cơ hội cho các vũ công nhí thỏa sức thể hiện đam mê của bản thân, mang lại nhiều giá trị nghệ thuật và giá trị văn hóa đến với các đối tượng khán giả khác nhau.

Hãy cùng Luxury Inside tìm hiểu hành trình của biên đạo trẻ Chu Quỳnh Trang với khát khao xây dựng “Sân khấu ước mơ” cho các vũ công nhí Việt.

– Chào chị, trước khi bước vào buổi phỏng vấn, xin phép được chúc mừng chị với thành công của chương trình đại vũ kịch “Sắc màu tuổi thơ Vol 3” vừa qua. Xuất phát từ đâu mà chị có ý tưởng xây dựng nên những sân khấu “Sắc màu tuổi thơ” dành cho các em nhỏ đam mê nhảy múa?

Vợ chồng Trang luôn có suy nghĩ và mong muốn tạo ra những sân chơi có thể tôn vinh nhảy múa thực thụ dành cho các bạn dancer nhí. Hiện tại ở Việt Nam, những sân khấu chuyên nghiệp cho các bạn nhỏ thể hiện tài năng nhảy múa là không nhiều. Bên cạnh đó, khi dựng nên “Sắc màu tuổi thơ”, mình cũng muốn tạo ra một sân khấu nơi mà mình có thể thỏa sức sáng tạo không giới hạn và làm theo cách của mình, mà không phải tuân theo một quy luật chung nào cả.

Bên cạnh đó, ý tưởng xây dựng nên những sân khấu cho các bạn nhỏ cũng xuất phát từ những gì chân thật nhất, gần gũi và gắn liền với những câu chuyện thường ngày trong cuộc sống, cả những suy nghĩ, liên tưởng của trẻ con cũng đều được biến hóa thành vũ đạo.

– Được biết vở vũ kịch “Sắc màu tuổi thơ 1” được tổ chức cách đây 3 năm đã khiến hai vợ chồng chị chịu một khoản lỗ không nhỏ, vậy lý do và động lực nào đã khiến chị “liều lĩnh” khi tiếp tục làm “Sắc màu tuổi thơ 2” và cho đến giờ là “Sắc màu tuổi thơ 3”?

Tài chính chắc chắn là một vấn đề khó khăn khi vợ chồng mình thực hiện dự án này, nhưng nếu để đánh đổi thì chắc chắn mình vẫn sẽ chọn làm. Khao khát cháy bỏng trong mình luôn là làm thế nào để nâng tầm vũ công nhí của Việt Nam lên một chất lượng cao hơn, tốt hơn và đa dạng hơn. Chính vì vậy, khi làm dự án đầu tiên thì thú thật đó hoàn toàn là 1 sự thử nghiệm với vợ chồng mình. Sau Vol 1, hai vợ chồng vẫn tiếp tục liều lĩnh thực hiện các dự án sau với một chất lượng nổi trội hơn.

Trả lời cho sự liều lĩnh của bản thân thì có lẽ do mình luôn có suy nghĩ nếu mình không làm thì ai sẽ làm? Người tiên phong bao giờ cũng sẽ gặp vất vả, khó khăn và thử thách, nhưng mình nghĩ rằng cứ làm đi, đừng sợ vì quả ngọt sẽ đến. Và đúng như vậy, “Sắc màu tuổi thơ” giờ đây đã thành công và được nhiều người đánh giá như một “Sân khấu mơ ước” dành cho các vũ công nhí tại Việt Nam.

– Theo chị, đâu là điểm đặc biệt của vũ kịch “Sắc màu tuổi thơ” so với các sân chơi nhảy múa khác dành cho trẻ em tại Việt Nam?

Điểm đặc biệt của “Sắc màu tuổi thơ” đó là đây là sân khấu này chỉ 2 năm mới có một lần. Không như nhiều show nhảy múa khác chỉ casting vài tháng là diễn, như vậy sẽ không thể chi tiết và khai thác được toàn bộ các nhân vật, các khía cạnh hoặc tài năng của các vũ công. Dự án “Sắc màu tuổi thơ” của mình luôn phải mất đến 1 năm để casting, tập luyện vất vả cùng các em sau đó năm tiếp theo mới cho phép công diễn.

Đây là một quá trình chuyên nghiệp từ chọn lọc vũ công, đào tạo bài bản đến xây dựng nội dung và sân khấu một cách kĩ càng. “Sắc màu tuổi thơ” là một quá trình lao động nghệ thuật thật sự vất vả và mình muốn xây dựng nó theo định hướng như những sân khấu của các vũ công chuyên nghiệp.

– Theo chị, đâu là yếu tố tạo nên sự khác biệt của “Sắc màu tuổi thơ”?

Sắc màu tuổi thơ” không phải là một show diễn chỉ chuyên về một thể loại như chuyên đương đại, chuyên ballet, hay Hiphop…. mà đây là 1 show diễn kết hợp rất nhiều các thể loại khác nhau từ Hiphop, đương đại, ballet, đến dance sport, acrobatic art…… Đây là điểm đặc biệt của “Sắc màu tuổi thơ” và cũng là điều rất khó để có thể thực hiện được. Ngay đến cả những sân khấu của các dancer chuyên nghiệp người lớn bây giờ cũng hiếm có show diễn nào kết hợp được các thể loại như vậy.

Bên cạnh đó, chất liệu, đạo cụ và âm nhạc cũng là 1 điểm mạnh của “Sắc màu tuổi thơ Vol 3” khi được làm mới cũng như được khai thác triệt để. Chất liệu dân gian nhưng cách thể hiện của show diễn lại không hề giống với những người đã làm trước đó mà ở đây là sự kết hợp của ngôn ngữ hiện đại, những vũ đạo của các thể loại nhảy mới để tạo nên nét chấm phá của show diễn, làm nổi bật yếu tố văn hóa, dân gian.

– Tại sao chị lại chọn chủ đề dân gian, cổ tích mà không phải là một chủ đề hiện đại, “hợp mốt” nào khác?

Thực ra show 1 và 2 chị cũng làm những chất liệu nội dung kết hợp cả dân gian và hiện đại, nhưng càng ngày mình càng mong muốn đưa văn hoá Việt Nam cũng như những chất liệu, câu truyện Việt đến gần hơn với khán giả, đặc biệt là các bạn nhỏ. Thật sự văn hóa dân gian Việt Nam mình rất đẹp và phong phú vô cùng, thật uổng phí nếu không được tôn vinh và ca ngợi.

– Cảm xúc của chị thế nào sau thành công của “Sắc màu tuổi thơ Vol 3”? Điều chị mong đợi nhất sau mỗi lần tổ chức “Sắc màu tuổi thơ” là gì?

Sau khi kết thúc đêm “Sắc màu tuổi thơ Vol 3” thì mình chỉ có một cảm xúc đó là thở phào nhẹ nhõm. Chương trình năm nay thực sự là một thử thách quá lớn đối với Trang và cả ekip. Sau khi chương trình kết thúc và nhận được phản hồi rất tích cực từ phía chuyên môn, truyền thông lẫn khán giả thì đây đã trở thành một động lực rất lớn cho Trang để tiếp tục cố gắng tạo ra nhiều Sắc màu tuổi thơ ấn tượng và đột phá hơn nữa.

Điều mong đợi nhất mỗi khi thực hiện “Sắc màu tuổi thơ” đó là các vũ công nhí trình diễn được hoàn thiện hơn và truyền được cảm xúc tới người xem. Được tất cả khán giả công nhận và đồng cảm với từng sân khấu là điều Trang luôn mong mỏi nhất.

– Bên cạnh vấn đề tài chính thì khó khăn lớn nhất đối với vợ chồng chị khi xây dựng nên đại vũ kịch “Sắc màu tuổi thơ 3” là gì?

Có lẽ khó khăn lớn nhất đó là vấn đề nhân sự, ekip và lịch làm việc, tập luyện với các bạn nhỏ. Đặc biệt năm nay Vol 3 có số lượng vũ công nhí lớn hơn rất nhiều, gần 80 em nhỏ. Việc sắp xếp thời gian tập luyện, tạo tinh thần làm việc nhóm cho các em cũng gặp rất nhiều vấn đề thử thách. May mắn là các biên đạo và trợ lý của mình đã cố gắng rất nhiều để tạo sự kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cho các con để có thể hoàn thành vai diễn một cách trọn vẹn nhất.

– Làm vợ và làm mẹ khi đang ở một độ tuổi khá trẻ, đã bao giờ chị cảm thấy hối tiếc khi dừng chân với nghệ thuật quá sớm và vào đúng thời kỳ đỉnh cao nhất của mình không?

Đến bây giờ nhìn lại thì mình lại cảm thấy đây là 1 điều may mắn. Khi đó mình quyết định dừng lại sự nghiệp thi đấu, biểu diễn và có cho mình một gia đình thì mình mới cảm nhận và học được thêm nhiều điều hơn, hiểu thêm nhiều giá trị cuộc sống hơn.

Dừng lại ở đây không có nghĩa là mình từ bỏ nghệ thuật nhảy múa mà chỉ là mình chuyển sang cống hiến với một vị trí khác là đào tạo. Đây có lẽ là cái duyên của mình khi phát hiện, đào tạo các tài năng nhảy múa nhí. Biết đâu, nếu mình không dừng chân sớm thì đã không có 1 thế hệ dancer nhí tài năng như hiện nay. Trang cũng tự tin rằng, Trang là 1 trong số những người có duyên và mát tay với việc đào tạo, các em học sinh của Trang đã đạt được nhiều thành tích trên đấu trường trong nước và quốc tế. Có lẽ là nghiệp chọn mình rồi nên cũng không có gì nuối tiếc cả.

– Vừa là một biên đạo, vừa là một CEO quản lý một học viện nhảy có tiếng ở miền Bắc, chắc chắn chị rất bận rộn, vậy đâu là bí quyết giúp chị cân bằng giữa công việc và cuộc sống hằng ngày?

Điều may mắn của Trang là có ông xã bên cạnh và lại là người cùng nghề nên vô cùng hiểu và ủng hộ mình trong mọi chuyện. Hai vợ chồng cùng làm và chia sẻ, tương trợ nhau từ việc gia đình, nuôi dạy con cái đến công việc. Trang việc chính tại học viện ProG là quản lý, vận hành hoạt động, nhân sự, giảng dạy chuyên sâu. Còn ông xã thì chịu trách nhiệm về đối ngoại và cả giảng dạy. Mình cảm thấy rất hạnh phúc khi hai vợ chồng có thể làm việc chung, có thể cùng nhau tìm kiếm ra những điều mới và những con đường phát triển cho ProG.

Ngoài ra, về gia đình, Trang lại càng may mắn hơn vì có mẹ Trang. Bà ngoại luôn chăm sóc cho con gái Trang và gia đình. Nhờ có bà mà 2 vợ chồng mới yên tâm cống hiến mà không phải lo nghĩ gì. Đến bây giờ Trang luôn thừa nhận là mình quá may mắn khi có gia đình bên cạnh cùng hiểu và ủng hộ hết mình, đây cũng chính là bí quyết giúp Trang cân bằng giữa công việc và cuộc sống hằng ngày.


– Chị và chồng – biên đạo Viết Thành có khoảng cách tuổi tác khá lớn, dễ có những bất đồng về suy nghĩ và quan điểm của hai thế hệ, điều này có khiến hai vợ chồng chị xảy ra mâu thuẫn không, đặc biệt khi làm việc chung cho dự án “Sắc màu tuổi thơ” ?

Thực ra khoảng cách nhìn bên ngoài thì có vẻ là chênh lệch nhiều chứ thực tình anh Thành suy nghĩ hiện đại lắm! Hai vợ chồng mình đều “điên” giống nhau nên cũng rất ít khi có chuyện cãi nhau hay tranh luận nhiều. Trong công việc, mặc dù là làm chung, nhưng mỗi người đều có những cá tính riêng và những khoảng riêng cho việc sáng tạo nên ở vol 1 và 2 thì còn có những lần tranh luận nhưng đến dự án Vol 3 lần này thì đã giảm bất đồng rất nhiều.

Hai vợ chồng mình cũng quy định với nhau là khi việc này giao cho người này thì người còn lại sẽ hoàn toàn tôn trọng ý kiến cũng như quyết định của người đó, trừ trường hợp cần hỏi ý kiến. Như vậy sẽ tránh được việc tranh luận nhiều. Trong công việc, khi Trang đã quyết thì anh Thành sẽ tôn trọng, và cũng ngược lại như vậy. Còn trong gia đình thì hoàn toàn là không có việc cãi nhau nhiều đâu. Vợ chồng mình có thể nói là khá hòa hợp.

– Cả chị và chồng đều là những vũ công và biên đạo giỏi, liệu trong tương lại, chị có ý định cho con gái mình – bé Kiuti đi theo con đường “nhảy múa” hay không vì vũ công vốn là một nghề rất vất vả và phải hy sinh rất nhiều?

Thật sự thì mình và chồng cũng muốn hướng bé Kiuti theo giống bố mẹ. Nhưng có vẻ cô nàng này là 1 người cá tính khá mạnh cho nên k bắt bạn ý làm theo mình được cái gì. Vợ chồng Trang luôn tôn trọng con, chỉ hướng cho con đến những điều tốt và đúng con nên làm, chỉ ra cái gì xấu con không nên theo. Bạn ý có năng khiếu về đương đại và Hiphop nhưng về đam mê thì có vẻ không thực sự thích lắm. Bé thích hát và hát cũng rất hay nên việc tương lai của con thì vợ chồng mình hoàn toàn tôn trọng quyết định của con.

Đối với Trang và anh Thành thì hai vợ chồng không ngại việc vất vả của nghề vũ công đâu. Vì chẳng có nghề nào là nhàn hạ cả, chỉ cần có đủ đam mê, nỗ lực thì điều gì cũng có thể vượt qua được

– Một câu hỏi cuối cùng là trong tương lại, liệu sẽ có thêm “Sắc màu tuổi thơ 4”, “Sắc màu tuổi thơ 5”,… hay chị sẽ dừng lại và bắt đầu một dự án mới?

Chắc chắn tương lai sẽ có thêm nhiều “Sắc màu tuổi thơ” nữa vì đây chính là đứa con tinh thần của mình vậy. Bên cạnh đó, trong tương lai, anh Thành và Trang sẽ vẫn cố gắng để sáng tạo thêm nhiều chương trình khác hướng đến những đối tượng khác nhau để có nhiều sự lựa chọn đối với khán giả. Cũng như thêm nhiều thử thách hơn đối với con đường sự nghiệp của mình.

Cảm ơn chị rất nhiều, hy vọng rằng trong tương lai chị sẽ hoàn thành các mục tiêu và đạt được thành công với các dự án của mình!

Bài viết: Kim Ngọc

Thiết kế: Đức Bùi

Ảnh: Mialien Studio, NVCC

0/5 (0 Reviews)

BÀI CÙNG CHỦ ĐỀ

Bình luận bài viết