"Giới thượng lưu ảo": Cái nôi giúp ngành công nghiệp xa xỉ "chuyển mình" phát triển

“Sưu tập” những món đồ hiệu đắt tiền là cách để các đại gia “mới nổi” thể hiện mình.

 

Hào nhoáng, đẳng cấp, sang trọng, đắt đỏ, thời thượng,… là những thế mạnh của mặt hàng xa xỉ. “Sưu tập” những món đồ hiệu đắt tiền là cách để các đại gia “mới nổi” thể hiện mình. Những con người này đã vô hình chung thúc đẩy ngành công nghiệp xa xỉ phát triển vượt bậc. Có những doanh nghiệp đã tự tạo nên được dòng sản phẩm trở thành thương hiệu mang tính độc quyền.

 

Trưng bày hàng hiệu: Cách mới để trở thành “người của công chúng”

Kinh tế phát triển không chỉ gia tăng số lượng triệu phú, tỷ phú mà còn nâng cao mức thu nhập của con người. Nhờ chất lượng sống tăng lên mà thị trường của những mặt hàng xa xỉ và lối sống giàu sang cũng trở nên ‘màu mỡ” hơn.

Thực chất, lối sống xa hoa vốn luôn tồn tại. Nhưng, sự thay đổi của xã hội đã tạo nên sự “chuyển đổi trạng thái sống” mới.

Mạng xã hội bùng nổ, văn hoá selfie lên ngôi đã vô hình chung tạo nên lối sống “public” trên khắp thế giới, khiến thế giới phẳng hơn, gần hơn và dễ “truy cập” hơn.

Trên mạng xã hội, hàng ngày, hàng triệu post về “cuộc sống hưởng thụ” ra đời khiến thế giới phải chiêm ngưỡng. Và từ đó, “khát khao” được dõi theo, được quan tâm của một bộ phận người, đặc biệt là giới trẻ, trở nên mãnh liệt hơn.

Khát khao này tăng đột biến theo cấp số nhân và họ - những con người của mạng xã hội luôn phải tìm mọi cách để “phổ cập” mình. Và đương nhiên, cách hữu hiệu nhất là trưng bày những món hàng xả xỉ theo cách lộ liễu nhất.

 

Dịch chuyển dòng tiền: Cách “giới thượng lưu ảo” cân bằng chi phí sống

Tuy nhiên, cuộc sống hưởng thụ đều kèm theo chi phí không hề nhỏ. Và không phải “người của công chúng” nào đều có đủ tiềm lực tài chính để chi trả cho những món hàng hiệu đắt tiền đó.

Từ đó, một câu hỏi được đặt ra: Họ đã làm gì để chi trả cho cuộc sống thượng lưu như trên mạng xã hội?

Khi thế giới chứng kiến sự tăng trưởng của các mặt hàng xa xỉ thì cũng giúp hình thành những thương hiệu giá rẻ - đơn cử nhất là ngành bán lẻ và hàng không.

Giới thượng lưu kiểu mới sẽ “thích” dùng hàng tiêu dùng giá rẻ và di chuyển trên những chuyến bay giá bình dân vì đơn giản, đây là những sản phẩm khó trưng bày và không thể “khoe” trên mạng xã hội. Thay vào đó, họ sẽ dùng số tiển “dư” để phục vụ và mua sắm những món hàng hiệu cao cấp khác.

Đó là lý do, bạn sẽ hiếm khi nhìn thấy những bức ảnh “tự sướng” của một cô gái mặc toàn sản phẩm cao cấp bên cạnh những sản phẩm tiêu dùng hàng ngày hay thả dáng tại một khu nghỉ dưỡng cao cấp tại “trời tây” được đính kèm thông tin về chuyến bay đã đưa cô ấy đến đó.

Uber, Grab – taxi công nghệ ra đời đã khiến nhu cầu sở hữu xe hơi của con người sụt giảm mạnh mẽ. Nhờ đó, lượng tiền tiết kiệm sẽ được sử dụng để mua sắm những món hàng hiệu đắt tiền. Đó là lý do khiến giá thành của hàng xa xỉ trở nên “mềm” hơn và nằm trong “tầm với” của nhiều người hơn.

Lối sống hưởng thụ khiến giới trẻ ngày càng muốn kết hôn muộn. Đây chính là hiện tượng ngày càng phổ biến ở các nền kinh tế phát triển. Có một bộ phận giới trẻ không vội vàng mua nhà sống tự lập mà tiếp tục sống chung với cha mẹ để “tích cóp” tiền.

Các xu hướng trên giúp giới trẻ giảm gánh nặng cuộc sống, tăng “chất lượng” nguồn thu nhập để hướng đến những mặt hàng xa xỉ đáp ứng xu hướng sống hưởng thụ.

Với những người không may mắn “sống nhờ” được bố mẹ, không có thu nhập tương ứng nhưng vẫn mong muốn được sống thượng lưu, họ sẽ sử dụng cách “truyền thống” bao lâu nay: thoả mãn nhu cầu của người khác.

Theo một thống kê của BBC, ngày càng nhiều phụ nữ Kenya kết hôn những người đàn ông lớn tuổi giàu có. Nhờ đó, họ có thể sống sung túc, xa hoa để “sống ảo” trên mạng xã hội.

Jessica Jiahui Lee (19 tuổi) bị bạn trai cũ (45 tuổi) đệ đơn kiện và đòi bồi thường số tiền lên tới 1,5 triệu đô la sau 11 tháng  hẹn hò vì lí do: nói dối thông tin, lừa đảo tiền bạc và có ý định tấn công ông ta và gia đình sau khi hai bên chia tay. 

Nếu ngày xưa, phụ nữ lấy các “cha nuôi” để vượt qua nghèo khó thì ngày nay, họ tìm đến tầng lớp này để đổi lấy những món đồ và lối sống phù hoa.

Khi nền kinh tế chia sẻ đang dần xoá nhoà biên giới quốc gia; khi chủ nghĩa phô trương và chủ nghĩa cá nhân trở thành một giá trị sống toàn cầu, ngày càng được củng cố bởi truyền thông và mạng xã hội thì dù khoảng cách giàu nghèo ngày càng rõ rệt; sự bất bình đẳng về thu nhập ngày càng gia tăng, các nhà kinh doanh hàng xa xỉ vẫn sẽ có lợi.

Đồ xa xỉ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng của kinh tế Mỹ và Nhật Bản trong một thế kỷ qua và “phô trương” sức mạnh của kinh tế Trung Quốc vài chục năm trở lại đây.

Ý nghĩa và tính ứng dụng – nền tảng vốn có của các ngàng hàng xa xỉ chưa bao giờ được tôn vinh mạnh mẽ như bây giờ. Và khi xu hướng sống hưởng thụ đang được xã hội hoá thành tiêu chuẩn sống thì các doanh nghiệp của ngành hàng xa xỉ có rất nhiều “dư địa” để phát triển.

Họ vẫn có thể liên tục “ăn mừng chiến thắng” trong thời gian dài tới khi những đôi giày sneakers, những chiếc áo phông và áo nỉ với giá thành chưa từng có sẽ vẫn là xu hướng tiêu dùng chiếm tỷ trọng chủ yếu, ít nhất là cho đến khi tiêu chuẩn sống chuyển dịch sang trạng thái mới.